ขณะที่ผู้ที่เคยมากราบไหว้ขอพรสำเร็จนำสิ่งของมาแก้บนและเป็นอาหารของลิงมีจำนวนลดลง รวมไปถึงบรรดานักท่องเที่ยว ชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางมาดูความน่ารักของลิงลพบุรีก็ถูกลิงทำร้าย แย่งสิ่งของมีค่า ทั้งนี้เพราะลิงคิดว่าเป็นสิ่งของที่เป็นของเล่นและกินได้ต่างส่งข้อความและภาพที่เป็นในทางลบต่อ ๆ กันไป จึงทำให้นักท่องเที่ยวลดจำนวนลงอย่างเห็นทันตารายได้จากการท่องเที่ยวก็ลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ยังพบว่าร้านค้า บ้านเรือนประชาชน ที่ย้ายออกไปและต้องปิดลิงก็เข้าไปรื้อค้นทำลายได้รับความเสียหาย จนทำให้ดูเสื่อมโทรมลงกลับกลายเป็นที่พักอาศัยหลบแดด หลบฝน และหลับนอนของบรรดาฝูงลิง จากบ้านเมืองของลพบุรีที่เคยดูแล้วสดใสกลัยดูแล้วมอซอสกปรกไม่น่ามอง ซึ่งประชาชนคนในเขตเมืองลพบุรีพยายามให้หน่วยงานต่าง ๆ มาบูรณาการแก้ปัญหาดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม โดยมีการประชุมหารือและหันหน้าเข้าหากันระหว่างผู้ที่เดือดร้อนกับผู้ที่รักลิงหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะติดด้วยข้อกฎหมายลิงถือเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าคุ้มครองผู้ที่จะครอบครองจะต้องมีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่า ซึ่งออกโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและหากเลี้ยงลิงโดยไม่มีใบอนุญาตมีความผิด

จนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีประกาศให้ทางท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้ พร้อมกับมีหนังสือถึงเทศบาลเมืองลพบุรีทำให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องลิงลพบุรีเป็นรูปธรรมขึ้น โดยการดำเนินการยังคงเป็นการบูรณาการร่วมกันของสองหน่วยงานหลักคือทางสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรีกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งได้มีการดำเนินการประกาศสงครามกับลิงลพบุรีในการควบคุมประชากรอย่างจริงจังในช่วงเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้อยู่ในการดำเนินการที่จะทำให้ลิงกับคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขลิงมีจำนวนที่จำกัดไม่ใช่หมดไป โดยการตั้งกรงจับลิงเข้าสู่ขบวนการในการทำประวัติ ตรวจโรค ทำหมัน แล้วนำไปควบคุมที่สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี

ซึ่ง นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ได้ดำเนินการปรับปรุงสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี เพื่อให้ลิงที่มาพักอยู่ในกรงมีความเป็นอยู่อย่างมีความสุขตามที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้คำแนะนำ จากการตรวจสอบสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรีพบว่าได้มาตรฐานและเป็นต้นแบบในการดำเนินการให้กับพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องลิงกับท้องถิ่นอื่น ๆ นอกจากนี้จะเป็นวิทยากรในการให้คำแนะนำในการดำเนินการฝึกอบรมและเป็นสถานที่ศึกษาดูงานได้ด้วย จากที่เป็นรูปธรรมเพราะนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาลพบุรีแล้วเห็นความเดือดร้อนของประชาชน สส.ลพบุรีทุกคน จังหวัดลพบุรี กรมอุทยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังคงจะต้องมีการปรับปรุงกรงลิงเพิ่มเติมเพราะลิงลพบุรีมีจำนวนมากที่จะต้องดำเนินการต่อ โดยคาดหวังงบประมาณจากทางรัฐบาลมาช่วยในการแก้ปัญหาลิงให้จบโครงการที่สมบูรณ์เป็นการคืนความสุขให้กับประชาชนคนลพบุรี.

กฤษณพงศ์ อยู่รอด

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่