ทีมชาติอังกฤษ ถูกบรรดาบ่อนถูกกฎหมายในเมืองผู้ดีพากันยกให้เป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์ ยูโร 2024 ไปครอง เหนือกว่าทั้งรองแชมป์โลกอย่าง ฝรั่งเศส หรือ แม้กระทั่งเจ้าภาพอย่าง เยอรมนี ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า อังกฤษ มักจะถูกโอเวอร์เรต หรือ ยกย่องจนเกินจริงจากสื่อในประเทศ รวมทั้งแฟนบอลของตัวเองจนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาจะถูกยกให้เป็นเต็ง 1 ตามสายตาของคนในชาติ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะติดตามชมแต่ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก โดยไม่มีโอกาสได้ติดตามชมฟุตบอลจากลีกอื่น ๆ ของยุโรป รวมทั้งลีกระดับท็อปอย่าง ลา ลีกา, บุนเดสลีกา, ลีก เอิง หรือ กัลโช เซเรีย อา มากนัก

ขณะที่แฟนบอลวงนอก อาทิแฟนบอลบ้านเรา ซึ่งมีโอกาสได้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลจาก 5 ลีกชั้นนำของยุโรปแบบฉ่ำๆ มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เชื่อเหลือเกินว่า หลายคนน่าจะเห็นต่าง และไม่ได้มองว่า อังกฤษ เป็นตัวเต็งอะไรด้วยซ้ำ

จริงอยู่ ทีมชาติอังกฤษชุดยูโร 2024 อุดมไปด้วยดาวดังค่าตัวแพงมากมาย แนวรุกที่มีทั้ง แฮร์รี เคน, โคล พาลเมอร์, ฟิล โฟเดน และ บูคาโย ซากา ส่วนแดนกลางก็มีทั้ง จู๊ด เบลลิงแฮม และ เดแคลน ไรซ์ จนกระทั่งกูรูลูกหนังอย่าง พอล เมอร์สัน กล้า ๆ พูดออกมาว่า แกเรธ เซาธ์เกต ควรจะไปลาสุนัขบวชหากไม่สามารถพา “สิงโตคำราม” เถลิงแชมป์ยุโรปได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม หากเจาะลึกกันจริง ๆ แล้ว ขุมกำลังของอังกฤษ ดูเหมือนจะดี แต่ยังค่อนข้างขาดความสมดุล โดยเฉพาะในแนวรับที่พวกเขาต้องใช้ จอห์น สโตนส์ จับคู่กับ มาร์ก เกฮี ที่ถูกมองว่า ยังอ่อนประสบการณ์ในเกมระดับชาติ ในตำแหน่งเซนเตอร์แบ๊ก โดยไม่มีเสาหลักคนเดิมอย่าง แฮร์รี แม็กไกวร์ ที่หลุดโผไปเพราะอาการบาดเจ็บ

ขณะที่แบ๊กซ้ายก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ โดย เซาธ์เกต ต้องจับ คีแรน ทริปเปียร์ มารับบทแบ๊กซ้ายจำเป็นระหว่างที่รอลุ้นให้ ลุค ชอว์ ที่มีอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง และไม่ได้ลงเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่เดือนก.พ.นั้น ฟิตพอที่จะกลับมาช่วยทีมได้อีกครั้ง ซึ่งก็ไม่รู้ว่า จะทันรอบแบ่งกลุ่มหรือไม่

หากตัดเรื่องชื่อเสียง และความโด่งดังออกไป ก็ต้องยอมรับว่า เมื่อนำขุมกำลังของอังกฤษมาเทียบกับเต็ง 2 อย่าง ฝรั่งเศส แล้ว พวกเขายังเป็นรองอยู่พอสมควร โดยเฉพาะในแนวรับที่ “ตราไก่” ดูมีสมดุลมากกว่า และแกร่งกว่าเกือบทุกตำแหน่ง

ส่วนแดนกลางที่มี เอ็นโกโล ก็องเต, โอเรเลียง ชูอาเมนี, เอดูอาร์โด คามาวิงกา, อาเดรียง ราบิโอต์ และ อองตวน กรีซมันน์ เป็นตัวขับเคลื่อนเกม ก็ไม่ได้เป็นรอง ไรซ์, เบลลิงแฮม, คอร์เนอร์ กัลป์ลาเกอร์, เทรนท์ อาร์โนลด์ หรือ ค็อบบี เมนู เลย หากมองกันเฉพาะเรื่องฝีเท้า

ขณะที่แนวรุกคงไม่มีใครพูดได้เต็มปากว่า โฟเดน, พาลเมอร์, ซากา หรือ แอนโธนี กอร์ดอน เจ๋งกว่า คิงส์เลย์ โกมัน, อุสมาน เดมเบเล และ คีลิยัน เอ็มบัปเป  โดยจุดเดียวที่ อังกฤษ ดูดีกว่า ทีมเมืองน้ำหอม อย่างเห็นได้ชัดก็คือตำแหน่งหน้าเป้าที่มี เคน ประจำการอยู่เท่านั้น

ที่สำคัญฟอร์มอุ่นเครื่องนัดล่าสุดที่โดน ไอซ์แลนด์ บุกเชือดถึง เวมบลีย์ 1-0 ก็สะท้อนให้เห็นว่า อังกฤษ ยังมีปัญหาให้ต้องแก้ไขอีกเยอะ และยังเป็นเพียง “สิงโตกระดาษ” มากกว่าจะเป็นเต็ง 1 เหมือนที่ได้รับการยกย่องจากสื่อในบ้านตัวเอง.

แท ยอน