ทีมชาติโปแลนด์ผ่านเข้ามาเล่นในศึกฟุตบอลยูโร เป็นครั้งที่ 5 ส่วนในการแข่งขันฟูตบอลยูโรเมื่อครั้งที่แล้วพวกเขาต้องจอดป้ายอยู่แค่รอบแบ่งกลุ่ม ไม่สามารถเอาชนะใครได้เลย อย่างไรก็ตามทีมชาติโปแลนด์มีผลงานที่ดีที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ด้วยการทะลุเข้าไปสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายก่อนจะแพ้จุดโทษให้กับทีมชาติโปรตุเกสไปในรอบคัดเลือก

พวกเขามีผลงานที่ไม่ดีมากนักในรอบคัดเลือกพวกเขา ชนะเพียง 3 นัด เสมอ 2 นัด และแพ้ถึง 3 นัด จากการแข่งขัน 8 นัด ก่อนจะเข้าไปเล่นในรอบเพลย์-ออฟ ด้วยการเอาชนะทีมชาติเอสโตเนีย และเอาชนะจุดโทษใส่ทีมชาติเวลส์ผ่านเข้ามาสู่ศึกฟุตบอลยูโร 2024 ไดสำเร็จ พวกเขาจะสามารถเร่งฟอร์มของตัวเองเพื่อผ่านรอบนี้ไปได้หรือไม่ เรื่องนี้ต้องไปพิสูจน์กันในสนาม

ผู้จัดการทีม
“มิชาล โพรเบียร์ซ”

ผู้จัดการทีมชาวโปแลนด์วัย 51 ปี เพิ่งถูกแต่งตั้งเมื่อเดือนกันยายนปี 2023 เขามีโอกาสคุมทีมไปไม่ถึง 10 นัด และยังไม่แพ้ใคร ระบบการเล่นที่ มิชาล โพรเบียร์ซ มักนำมาใช้งานคือ 3-4-2-1 นี่คือแผนที่เขาใช้เป็นส่วนใหญ่กับทีมชาติ ซึ่งหากจะมองผลงานจากการคุมทีมเพียงไม่กี่นัด ก็อาจจะยากเกินไปที่จะนำมาเป็นตัวตัดสินชี้วัดในตัวกุนซือรายนี้ ถึงอย่างนั้นตัวเขาก็มีโทรฟี ติดมืออยู่บ้าง ในการคุมทีมสโมสรในโปแลนด์และคว้าได้ถึง 4 ถ้วย ซึ่งนี่อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ตัวเขาเข้ามารับงานนี้เลยก็ว่า เพราะตัวเขานั้นน่าจะรู้จักนักเตะโปแลนด์แต่ละคนเป็นอย่างดี ในระยะเวลาการเตรียมทีมที่อันสั้นเพียงแค่นี้นี่คงเป็นวิธีการที่ดีที่สุด การคุมทีมมาแข่งขันในครั้งนี้อาจจะเป็นเวทีที่ทำให้ตัวเขาได้แสดงฝีมือของตัวเองออกมา

ผู้เล่นน่าจับตามอง
“โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี”

ลงเล่นให้ทีมชาติ : 148 นัด (2008-ปัจจุบัน)
ศูนย์หน้าจอมถล่มประตูจากบาร์เซโลน่า ดาวยิงตัวความหวังของทีม ผู้ยืนหยัดอยู่บนจุดสูงสุดการลงเล่นและการยิงประตู โดยเขาลงเล่นไปแล้วถึง 148 นัด ยิงไปทั้งหมด 82 ประตู ถึงแม้ตัวเขาจะอายุ 35 ปี บางคนอาจมองว่าการลงเล่นในครั้งนี้อาจเป็นทัวร์นาเม้นท์ท้ายๆในชีวิตการค้าแข้งของ เลวานดอฟสกีแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นความโหดและความอันตรายของเขาก็ยังทำให้กองหลังไม่สามารถละเลยได้ ซึ่งเมื่อมองจากองค์ประกอบหลายๆอย่างแล้ว ยังไงก็ตามตัวเขายังถือเป็นผู้เล่นที่น่าจับตามองของแฟนบอลอยู่ตลอด

“ปีโอเตอร์ ซีลินสกี”

ลงเล่นให้ทีมชาติ : 88 นัด (2013-ปัจจุบัน)
จอมทัพคนเก่งจากนาโปลี รายนี้เป็นตัวหลักให้กับทีมชาติโปแลนด์ ตั้วแต่ตัวเขายังอายุน้อยๆ นับจากวันที่เดบิวต์เมื่อปี 2013 อดีตดาวรุ่งที่ทุกทีมต่างหมายปองดึงไปร่วมทีมเมื่อครั้งเยาว์วัย นี่คือหนึ่งในสุดยอดวันเดอร์คิดอีกคนหนึ่ง ด้วยสไตล์การเล่นที่มีทั้งพละกำลังและมันสมอง ทำให้เขาถือเป็นกองกลางที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะเมื่อเขาลงเล่นกับศูนย์หน้าระดับโลกอย่าง เลวานดอฟสกี แล้ว เหมือนเป็นการเพิ่มความอันตรายให้กับเกมรุกของทีมชาติโปแลนด์ให้น่ากลัวยิ่งขึ้น มาดูกันว่าพวกเขาจะลิ้งค์กันได้หรือไม่ เพื่อพาทีมชาติเข้ารอบต่อไป

โอกาสเข้ารอบ
ทีมชาติโปแลนด์ อยู่กลุ่มเดียวกับ เนเธอร์แลนด์, ออสเตรีย, ฝรั่งเศส หากดูจากชื่อชั้นและฟอร์มการเล่นของแต่ละทีมแล้วนั่น ต้องบอกว่าเหนือกว่าทีมชาติโปแลนด์ทุกทีม ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ยากมากในการมองถึงโอกาสการเข้ารอบต่อไปแต่ถึงอย่างนั่นพวกเขาเองก็ยังสามารถมองถึงการจบอันดับที่ 3 ได้
หากพวกเขาอยากเข้ารอบต่อไป จะต้องเล่นด้วยฟอร์มที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ และนั่นเป็นหนทางเดียว

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ของทีมชาติโปแลนด์
วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน เวลา 20:00 น. : พบ เนเธอร์แลนด์
วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน เวลา 23:00 น. : พบ ออสเตรีย
วันอังคารที่ 25 มิถุนายน เวลา 23:00 น. : พบ ฝรั่งเศส