สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ว่า ไบเดน, สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ร่วมพิธีรำลึกวันดีเดย์ เพื่อยกย่องกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งยกพลขึ้นบกที่หาดนอร์มังดี ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2487 โดยมีประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เป็นแขกผู้มีเกียรติเพิ่มเติม

“พวกเรากำลังใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่ประชาธิปไตยทั่วโลก ตกอยู่ในความเสี่ยงมากกว่าที่เคยมีมา นับตั้งแต่การสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง” ไบเดน กล่าว “ลัทธิโดดเดี่ยวไม่ใช่คำตอบเมื่อ 80 ปีที่แล้ว และไม่ใช่คำตอบในวันนี้ พันธมิตรที่แท้จริง ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น นั่นคือบทเรียนที่ผมหวังว่าชาวอเมริกันจะไม่มีวันลืม”

ทั้งนี้ ไบเดนให้คำมั่นว่า เขาจะไม่ทอดทิ้งพันธมิตรระหว่างประเทศ หรือยูเครน ในการต่อสู้กับรัสเซีย และสหรัฐภายใต้การนำของเขา “จะไม่เดินไปจากยูเครน” มิเช่นนั้น การปราบปรามของรัสเซียจะประสบความสำเร็จ ส่งผลให้ประเทศเพื่อนบ้านของยูเครน และทั่วทั้งยุโรป จะถูกคุกคาม

อนึ่ง เจ้าหน้าที่ของรัสเซีย หรือแม้แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานรำลึกครบรอบครั้งนี้ นับเป็นการเน้นย้ำถึงสถานะของรัฐบาลมอสโกในปัจจุบัน แม้ความสนับสนุนของสหภาพโซเวียต มีส่วนช่วยอย่างมากในการเอาชนะระบอบนาซี ในสงครามโลกครั้งที่สองก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP