สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า นายโมฮัมเหม็ด มอคห์เบอร์ รักษาการประธานาธิบดีอิหร่าน เป็นประธานในพิธีฝังศพนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ ที่สุสานภายในมัสยิดอิหม่าม เรซา ที่เมืองมัชฮัด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมืองมัชฮัดเป็นบ้านเกิดของไรซี ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกกลางหุบเขา บนพื้นที่ชายแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน หลังเกิดทางไปเปิดเขื่อนแห่งใหม่


เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตด้วยอีก 7 ราย หนึ่งในนั้นคือนายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน รมว.การต่างประเทศ ซึ่งมีพิธีฝังศพ ในกรุงเตหะราน


ขณะที่ก่อนหน้านั้นเมื่อวันพุธ มีการจัดพิธีศพตามหลักศาสนา ในกรุงเตหะราน โดยมี อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เป็นประธานในการนำสวดมนต์ ด้านพันธมิตร “อักษะแห่งการต่อต้าน” ที่เป็นการรวมตัวของกองกำลังต่อต้านสหรัฐและอิสราเอล ส่งผู้แทนระดับสูงของตัวเองเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง รวมถึงนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส และนายนาอิส กอสเซ็ม รองผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


อนึ่ง การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน จะเกิดขึ้นในวันที่ 28 มิ.ย. ที่จะถึง และจนถึงตอนนี้ อิหร่านยังคงยืนยันว่า การตกของเฮลิคอปเตอร์เป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในเวลานั้น และกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) จะทำหน้าที่สืบสวนสอบสวน เพื่อขยายผลหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP