เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.นนทบุรี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. เดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม พร้อมขอทราบความคืบหน้ากรณีที่ได้ยื่นพยานเอกสารเพิ่มเติมให้มีการสอบเพิ่มในคดีที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา พล.ต.อ.จักรทิพย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. กับพวก 46 ราย กรณีกล่าวหาการดำเนินงานโครงการรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (SMART PATROL CAR : SPC) 260 คัน วงเงินงบประมาณ 900 ล้านบาท ปีงบประมาณ 2560-2561 

ภายหลังยื่นหนังสือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยทนายความ มาติดตามขอความเป็นธรรมสอบถามความคิดเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. บางท่าน และยื่นหนังสือเป็นครั้งที่ 2 โดยหนังสือที่ยื่นไปวันนี้มีพยานสำคัญ 5 ปาก มีทั้งพยานบุคคลและพยานวัตถุที่ตนเชื่อว่าสำคัญในคดีของตน ยืนยันว่าโครงการรถไฟฟ้าของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เป็นประเด็น ไม่ได้เป็นการยัดเยียดรถให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่เป็นการมอบหมายนโยบาย สิ่งไหนดีก็มอบหมายให้ไปทำต่อ ทั้งที่นโยบายนี้เป็นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี ที่ระบุให้รณรงค์การใช้พลังไฟฟ้า ไม่ต้องพึ่งพาพลังงานน้ำมัน

“ผมเคยเป็น ผบ.ตร. ไม่ใช่คนกะล่อนปลิ้นปล้อน เด็กเลี้ยงแกะ เจ้าของโรงน้ำแข็ง จากนี้จะมาชี้แจงที่ ป.ป.ช. ด้วยตนเองทุกครั้ง ขอให้เอาเรื่องของตน กลับมาทบทวนให้ความเป็นธรรม และถ้าเป็นไปได้อยาก ให้ตั้งคณะอนุกรรมการใหม่ยกชุด” พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว.