เรื่องราวความประทับใจที่ผู้ใช้ TikTok คนหนึ่งที่นำมาแชร์ในโซเชียล ชีวิตของเด็กชายวัย 12 ปี ยอดกตัญญู หัวใจพ่อค้า มีหลักในการดำรงชีวิตแม้ยากจนแต่ไม่เคยคิดจะแบมือขอเงินใครฟรีๆ ทุกอย่างต้องได้มาด้วยน้ำพักน้ำแรง หวังเป็นทุนดูแลรักษาย่าที่ป่วยและช่วยแบ่งเบาภาระพ่อบังเกิดเกล้า!!

เด็กชายธีรนันท์ ราชวงศ์ อายุ 12 ปี หรือ น้องก้าว นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนเทศบาลหนองแก ต.กุดกว้าง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น อาศัยอยู่กับพ่อและย่าในบ้านที่เก่าทรุดโทรม โดยพ่อเป็นเสาหลักของครอบครัว เมื่อก่อนเป็นลูกจ้างเทศบาลแต่ด้วยภาระอันหนักอึ้งที่ต้องดูแลลูกและแม่ที่แก่ชราวัย 75 ปี ป่วยเป็นโรคแขนขาอ่อนแรง ทำให้รายได้ไม่พอกับรายจ่ายและไม่มีเวลาดูแลจึงต้องลาออกมาทำงานรับจ้างทั่วไปเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

“น้องก้าว” ไม่เคยคิดน้อยใจในโชคชะตาที่เกิดมายากจนและไม่มีแม่เหมือนคนอื่น เพราะแม่แยกทางกับพ่อตั้งแต่ตัวเองยังเล็กจากนั้นแม่ก็ไม่เคยมาหาอีกเลย น้องก้าวเห็นพ่อทำงานหนักมาตั้งแต่เล็ก จึงคิดที่จะช่วยหาเงิน โดยการไปรับจ้างพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดตั้งแต่ตี 4 ตี 5 ช่วยยกผักยกของได้ค่าจ้างครั้งละ 10-20 บาท พอได้มีทุนก็จะไปซื้อนำอัดลมขวดใหญ่มาแบ่งขายเป็นแก้ว แก้วละ 5-10 บาท เพื่อเอากำไรเล็กน้อยมาซื้อแพมเพิสให้ย่า จนมีคนเห็นถึงความขยันนำเรื่องราวไปแชร์ในโซเชียล       

ต่อมา นายสุรพจน์ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายภูริทัต เตาะเจริญสุข ส.อบจ.ขอนแก่น อ.หนองเรือ เขต 2 นายนิคม มาตย์ปัญญา นายก ทต.โนนสะอาด และนายรัฐศรัณย์ ตนทะอธิพานิช รอง นายก ทต.หนองแก ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านน้องก้าว โดยมอบเครื่องอุปโภคและบริโภครวมทั้งเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง

น้องก้าว กล่าวว่า “ผมขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่มาช่วยเหลือ และขอยืนยันว่าจะทำงานและขายของต่อไปเพราะต้องการเงินมาซื้อแพมเพิส ซื้อข้าวให้ย่า มาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ และเตรียมไว้ใช้จ่ายเพราะกำลังจะเปิดภาคเรียน ที่ผ่านมาบางวันครอบครัวไม่มีข้าวกิน และย่าต้องไปหาหมอ ผมก็ต้องไปโรงเรียนจึงตัดสินใจหยุดเรียนและออกงมหอย หาปลา มาขายที่ตลาด เพื่อหาเงินตั้งแต่เรียนอยู่ ป.4

บางวันก็ไปนอนที่ตลาดใช้กล่องกระดาษที่มีคนทิ้งไว้มาคลุมร่างกายเพื่อที่จะให้ทันตอนเช้าตื่นมารับจ้างขนผักและขนของต่างๆ ที่ตลาดหนองแก ได้เงินวันละ 20-50 บาท ที่ต้องทำอย่างนี้เพราะต้องการได้เงินมาใช้จ่ายแบบหมุนเวียนทุกวัน วันไหนไม่ไปไปขายของก็จะไปช่วยงานบุญ งานศพ งานบวช งานแต่ง เพื่อให้ได้ค่าจ้างจากเจ้าภาพตามแต่ที่จะให้ หรือได้อาหารที่เหลือจากงานมารับประทานกันในครอบครัว”

น้องก้าว บอกอีกว่า “ผมต้องการทำงานหาเงินมากกว่าจะไปขอเงินใคร เพราะทุกคนมีรายจ่ายและหลายคนลำบากเช่นเดียวกัน ผมจึงขอทำงานหาเงิน งมหอย หาปลามาขาย และรับจ้างทั่วไปอย่างนี้จะดีกว่า เมื่อถึงช่วงเปิดภาคเรียนก็จะไปเรียนหนังสือ เลิกเรียนก็จะมาขายของและรับจ้างที่ตลาดต่อไป เพราะอยากมีรายได้และช่วยแบ่งเบาภาระให้กับพ่อและช่วยเหลือย่าที่ป่วย”

นายภูริทัต เตาะเจริญสุข ส.อบจ.ขอนแก่น อ.หนองเรือ เขต 2 กล่าวว่า ยอมรับว่าน้องก้าวนั้นคิดดีและเป็นตัวอย่างในการสู้ชีวิต แม้เจ้าตัวจะมีอายุแค่ 12 ปี แต่ก็ไม่ย่อท้อต่อความลำบาก ไม่คิดจะแบมือขอเงินใคร ซึ่งหาได้ยากในสังคมปัจจุบัน จากนี้คือการประสานงานไปยัง อบจ.ขอนแก่นในการพิจารณาสนับสนุนในเรื่องของการซ่อมแซมบ้านหรือสร้างบ้านให้กับน้องก้าวในแปลงที่ดินของครอบครัวน้อง รวมทั้งการประสานงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือและการดูแลเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : จักรพันธุ์ นาทันริ จ.ขอนแก่น
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..