เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเหตุผลที่นำ “หมาแพนด้า” มาแสดง ตัวแทนของสวนสัตว์ไท่โจวก็อธิบายว่า เนื่องจากทางสวนสัตว์ไม่สามารถจัดหาหมีแพนด้าตัวจริงมาแสดงโชว์ ก็เลยตัดสินใจนำสุนัขเชาเชาที่มีขนฟูและหนามาตัดแต่งทรง พร้อมกับย้อมสีเพื่อให้ดูคล้ายหมีแพนด้า เพื่อช่วยดึงดูดและเพิ่มจำนวนผู้ชมสวนสัตว์

แต่ผู้ที่เข้ามาเที่ยวสวนสัตว์หลายคนกลับแสดงความไม่พอใจและกล่าวหาว่าสวนสัตว์กระทำการทารุณกรรมสัตว์ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ก็โต้กลับว่าสีที่ใช้ย้อมขนของสุนัขเหล่านี้ไม่มีอันตราย เป็นสีที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ สุนัขที่มีขนยาว สามารถย้อมสีขนได้อย่างปลอดภัย ไม่ต่างจากการย้อมสีผมของคน

ขณะเดียวกันชาวเน็ตจีนกลับเสียงแตกเป็นสองฝ่าย โดยมีทั้งผู้ที่มองว่า “หมาแพนด้า” เหล่านี้น่ารักน่าเอ็นดู ส่วนอีกกลุ่มมองว่าการทำเช่นนี้เท่ากับหลอกลวงประชาชนหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อผู้ชมซื้อบัตรเข้ามาเที่ยวสวนสัตว์เพราะอยากชมหมีแพนด้า แต่กลับเจอสุนัขย้อมสีขนแทน สำหรับข้อหาหลอกลวงประชาชนนี้ รายงานข่าวระบุว่าทางสวนสัตว์ได้ชี้แจงไว้ตั้งแต่แรก โดยมีป้ายบอกข้อมูลขนาดใหญ่ที่แนะนำสถานที่พร้อมกับระบุว่า “หมาแพนด้า” ในกรงเหล่านี้ ไม่ใช่หมีแพนด้าตัวจริง.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่