การจัดห้องสมุดพร้อมปัญญา เพื่อให้ผู้ต้องขังได้ศึกษาวิชาการต่าง ๆ หนังสือจะเป็นแนวทางการใช้ชีวิตในอนาคต เรือนจำกลางนครปฐม ยังมีการฝึกอาชีพให้ผู้ต้องขังหลายอย่าง เพื่อฝึกให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้การทำอาชีพต่าง ๆ ที่ตนเองไม่มีโอกาสเรียนรู้ขณะอยู่ข้างนอก เมื่อเชี่ยวชาญและพ้นโทษแล้ว จะได้นำวิชาที่ได้ไปทำธุรกิจของตัวเองต่อไป

เรือนจำกลางนครปฐม มีผู้ต้องขังชาย 3,610 คน และผู้ต้องขังหญิง 405 คน ทุกคนได้รับการฝึกวิชาชีพตามความสนใจของแต่ละคน เช่น การปั้นพระพุทธรูป, การทอผ้า มีผู้ชายเรียนมากนำไปประกอบอาชีพได้ เช่น การทำเปเปอร์มาเช่ ปั้นหุ่นด้วยเศษกระดาษสร้างรายได้ดี, ตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งมีครูหรือวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาสอน ให้ตัดเย็บเสื้อผ้าสวยงาม, การทำอาหาร, ขนมไทย, เบเกอรี่ ใช้ครูจากร้านอาหารที่มีชื่อเมืองนครปฐม

มีเวลาว่าง ผู้ต้องขังทุกคนจะเข้ามาค้นคว้าวิชาการจาก “ห้องสมุดพร้อมปัญญา” รวมหนังสือวิชาการ, หนังสือเสียง และหนังสือภาพ ให้ความรู้วิชาการด้านต่าง ๆ ผู้ต้องขังอ่านหรือดูแล้ว นำไปเสริมวิชาชีพที่กำลังเรียนได้ทันที ห้องสมุดแห่งนี้เกิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ทรงอยากให้ผู้ต้องขังรู้ภาษาไทย อังกฤษ จีน นำไปใช้ในชีวิตประจำวันเมื่อพ้นโทษ

สำหรับการฝึกสอนทำอาหารในเรือนจำกลางนครปฐม มีสอนทำอาหารที่มีชื่อเสียงในเมืองนครปฐม เช่น ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า, ผัดไทยเส้นจันท์, ข้าวผัด, กระเพาะปลานํ้าแดง, ข้าวขาหมู ซึ่งหากินได้ในตลาดกลางคืนรอบองค์พระปฐมเจดีย์ เบเกอรี่และขนมอบ มีอาจารย์มาสอนให้ครบสูตรตำรับต่างประเทศ เช่น เอแคลร์ไส้ครีม, คุกกี้เมล็ดธัญพืช, เค้กปอนด์แบบต่าง ๆ, บราวนี่, เค้กกาแฟ เป็นต้น

ขนมไทยโบราณ มีตั้งแต่ ทองหยอด, ลูกชุบ สอนให้รู้จักดัดแปลงขนมให้ดูน่ากิน เช่น ทำฝอยทองหน้าหมู, หน้าปลาการ์ตูน, ข้าวเหนียวสังขยาวุ้น และลูกชุบ มีรูปร่างงดงามพร้อมนำไปเข้าพิธีต่าง ๆ เช่น แต่งงาน, ขึ้นบ้านใหม่, ปีใหม่ และยังมีการนำผลไม้ชื่อดังของจังหวัดนครปฐม อย่างส้มโอขาวนํ้าผึ้ง มาทำยำส้มโอขาวนํ้าผึ้งนครปฐม ส้มโอขาวนํ้าผึ้งมีถิ่นกำเนิดเมืองนครปฐม เป็นส้มโอรสดีราคาแพง

เมื่อผู้ต้องขังฝึกวิชาชีพจนชำนาญ มีโอกาสมาทำอาหาร ขนม ทำเครื่องดื่มกาแฟร้อน-เย็น ในห้องอาหารที่เปิดให้ญาติพี่น้อง บุคคลภายนอกที่มาเยี่ยมเรือนจำกลางนครปฐมได้สั่งซื้อกิน และดื่มในราคาไม่แพง หรือจะสั่งอาหาร ขนมทุกชนิด ไปจัดเลี้ยงในงานต่าง ๆ เพื่อให้รู้ว่าผู้ต้องขังทุกคนมีวิชาความรู้ พร้อมที่จะนำไปทำอาหารขายเมื่อพ้นโทษ

ทั้งหมดนี้เป็นความกรุณาของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม, นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์, นายขวัญไชย สันติภราภพ ผบ.เรือนจำกลางนครปฐม ตั้งใจมอบให้ผู้ต้องขังทุกคนทั้งชาย-หญิง เมื่อพ้นโทษออกไปแล้วจะมีวิชาชีพติดตัวไปสร้างอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว เป็นภารกิจที่กรมราชทัณฑ์ทำเพื่อสังคม สนใจสินค้าไปจัดเลี้ยง โทร. 0-3426-1368.

ไชยแสง กิระชัยวนิช

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่