ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมาให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา…

เบญ-เบญชญา ดีไซเนอร์และเจ้าของผู้ก่อตั้ง “Benela” แบรนด์ที่ดีไซน์ตัดเย็บเสื้อผ้าแฟชั่นจากผ้าไทย เล่าว่า…ทางร้านเราไม่ได้ทำชุดแฟชั่นผ้าไทยตั้งแต่ต้น โดยแฟชั่นเสื้อผ้าของทางร้านแรก ๆ เป็นสไตล์สตรีทแฟชั่นกางเกงเอวสูงขาบาน สีแรง ๆ สด ๆ เป็นการเน้นการผลิตชุดแฟชั่นปริมาณมากในระยะเวลาสั้น จนเริ่มมามองที่ผ้าไทยทอมือ ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยวและชอบผ้าทอมือ ทุกครั้งที่เดินทางไปเที่ยวจังหวัดไหนก็จะแวะไปดูแหล่งทอผ้าพื้นเมือง เนื่องจากมีเอกลักษณ์และสะท้อนเรื่องราวของชุมชนได้เป็นอย่างดี จนเริ่มคิดว่าจะนำผ้าไทยมาออกแบบดีไซน์เป็นแฟชั่นเสื้อผ้า ภายใต้แนวคิดผ้าไทยใส่ได้ทุกวัน และต้องสนุกกับการใส่ จึงเริ่มนำผ้าไทยแต่ละท้องถิ่นมาออกแบบดีไซน์ตัดเย็บ โดยผลงานชิ้นแรกที่ทำออกมาก็เป็น กางเกงทรงสปอร์ตลายผ้าไทยซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงทำแฟชั่นเสื้อผ้าจากผ้าไทยมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน

การทำ “การตลาด” เพื่อทำให้เสื้อผ้าแฟชั่นจากผ้าไทยของที่ร้านเป็นที่รู้จักและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย นั้นเบญเจ้าของร้านตัดเสื้อผ้าแฟชั่นจากผ้าไทย บอกว่า “จุดเปลี่ยนของร้านเราคือการเปิดประสบการณ์ทางธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ในช่วงโควิด ซึ่งก็ช่วยทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น…ซึ่งการทำธุรกิจจากวิดีโอคอนเทนต์นี้ทำให้สัดส่วนลูกค้าในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น และทำให้ธุรกิจโตขึ้น 30% ภายใน 2 ปี”

ส่วนเรื่องของการหาวัตถุดิบหลัก อย่าง “ผ้าไทย” เบญชญาเจ้าของร้านบอกว่า… “สำหรับการหาแหล่งผ้าไทยที่เป็นวัตถุดิบหลักช่วงแรกเราเป็นฝ่ายเข้าไปติดต่อกับชุมชนตามต่างจังหวัด หรือตามงานโอทอป เพื่อหาแหล่งผ้าที่เหมาะสมกับแบรนด์ มีทั้งแหล่งทอมือ และทอจากเครื่องจักร โดยจะเลือกรับเฉพาะแหล่งที่ทอในประเทศเท่านั้น พอทำมาหลายปี ชุมชนต่าง ๆ เริ่มรู้จักเรามากขึ้น ก็จะนำผ้ามาเสนอให้ลองตัดชุด ลองทำขาย หากขายได้ก็สนับสนุนซื้อผ้ากันต่อ…นี่เป็นวิธีการสนับสนุนชาวบ้านแบบยั่งยืน และเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนโดยตรง”

ทุนเบื้องต้น ขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจ ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำ ทุนวัสดุ ต้นทุนจะขึ้นกับปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการผลิต ไม่ว่าจะเป็นแหล่งของผ้าทอมือ ความยากง่ายของลายผ้า บวกกับการออกแบบดีไซน์ ซึ่งราคาขายเสื้อผ้าแฟชั่นผ้าไทย มีตั้งแต่หลัก 1,000 บาท จนถึงหลัก 100,000 บาทต่อชุด ราคาขึ้นอยู่กับผ้าไทยที่นำมาทำการตัดเย็บ รวมถึงแบบของเสื้อผ้าที่ทางลูกค้าสั่งตัด วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย ผ้าไทยจากแหล่งต่าง ๆ และอุปกรณ์สำหรับเย็บผ้า พวกจักรเย็บผ้า, ด้าย, กรรไกร เป็นต้น

ขั้นตอนการตัดเย็บ…เสื้อแฟชั่นจากผ้าไทย

เริ่มจากการเลือกชนิดของผ้าไทยที่จะนำมาตัดเย็บชุดก่อน โดยผ้าจะเป็นตัวหลักในการตัดชุด เนื่องจากเนื้อผ้า ความหนาความบางของผ้า และลายผ้า จะเป็นตัวกำหนดดีไซน์ของชุดว่าจะเหมาะกับดีไซน์แบบไหน เมื่อได้ผ้ามาแล้วก็เริ่มดีไซน์แบบของชุดออกมาตามที่ต้องการ จากนั้นก็ส่งไปให้ช่างทำแพทเทิร์น เพื่อทำการขึ้นแบบ หลังจากที่ขึ้นแบบเสร็จได้แบบเสื้อตามที่ออกแบบไว้แล้ว ก็ส่งแบบไปให้กับช่างตัดเย็บ ทำการวางลายผ้าและทำการตัดเย็บตามแบบได้ทันที หลังจากที่ช่างทำการตัดเย็บชุดตามที่ออกแบบไว้เสร็จแล้ว ก็ทำการตรวจเช็กความเรียบร้อยและเก็บรายละเอียดอีกครั้งเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการตัดเย็บเสื้อแฟชั่นจากผ้าไทย

“สำหรับการทำชุดจากผ้าไทยจะสวยหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการวางลายผ้า ซึ่งต้องวางชิ้นต่อชิ้น โดยจะใช้ผ้าหนึ่งผืนต่องานหนึ่งชุด ส่วนเศษผ้าที่เหลือก็ไม่ได้ทิ้ง สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพิ่มมูลค่าได้อีกด้วยการนำมาออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าได้อีก” เจ้าของชิ้นงานกล่าวพร้อมบอกอีกว่า…

“การตัดเสื้อผ้าจากผ้าไทยนั้นทางร้านจะรับออร์เดอร์ รับตัดเสื้อผ้าตามสั่งจากลูกค้า แม้ว่าการออกแบบตัดเย็บชุดจากผ้าไทยจะใช้เวลา เนื่องจากเป็นงานแฮนด์เมด บางชิ้นต้องใช้เวลาเป็นเดือน แต่กลับกลายเป็นว่าลูกค้าเข้าใจและเต็มใจ เพราะตื่นเต้นกับการรอคอย และทั้งนี้ การออกแบบตัดเย็บชุดผ้าไทยของที่ร้านจะออกแบบดีไซน์ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีแผนร่วมงานกับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ๆ ที่มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกันเพื่อออกคอลเลกชันพิเศษ รองรับกลุ่มลูกค้าเจนใหม่ ๆ อีกด้วย”

สนใจงาน “เสื้อผ้าแฟชั่นจากผ้าไทย” ของ เบญ-เบญชญาสามารถเข้าไปชมผลงาน หรือสั่งตัดชุดได้ทาง เฟซบุ๊ก : BENELA หรือทางอินสตาแกรม : benela_fashionmaker หรือทาง TikTok : benela_fashionmaker…ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบชิ้นงานจากการนำผ้าไทย ผ้าทอพื้นเมืองภูมิปัญญาท้องถิ่นมาต่อยอดแปรรูปเป็นสินค้า ที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้น่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…เสื้อแฟชั่นจากผ้าไทย
ทุนเบื้องต้น ขึ้นอยู่กับขนาดการลงทุน
ทุนวัสดุ ขึ้นอยู่กับผ้าและดีไซน์ของชุด
รายได้ ราคา 1,000-100,000 บาท/ชุด
แรงงาน 1-2 คนขึ้นไป
ตลาด ขายตลาดออนไลน์
จุดน่าสนใจ เทรนด์แฟชั่นจากผ้าไทยมีเอกลักษณ์

……………………………….
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่