ปี 2021 เดินหน้าเข้าสู่เดือนที่ 10 แล้ว ถือเป็นปีที่หมดไปกับการกักตัวอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่สำหรับคนไทยทั้งหลาย แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อตอนนี้จะยังไม่ได้ดีขึ้นกว่าช่วงพีค ๆ เมื่อ 2-3 เดือนก่อนสักเท่าไหร่ แต่ก็ถึงเวลาที่พวกเราต้องเดินหน้าใช้ชีวิตกันต่อไป โควิดไม่มีทางหายไปในเร็ววันนี้แน่ อยู่กับเรามา 2 ปีกว่าได้แล้ว และก็คงต้องอยู่ด้วยกันไปอีกนานเลยแหละ แต่พวกเราก็ต้องใช้ชีวิตอยู่กับมันให้ได้

                ในเดือนตุลาคม ทางการไทยเริ่มผ่อนผันให้กิจการต่าง ๆ กลับมาเปิดให้บริการได้มากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะ โรงภาพยนตร์ที่ได้กลับมาเปิดฉายอีกครั้ง ทำเอาคนชอบดูหนังในโรงทั้งหลายได้เฮกันดัง ๆ รวมทั้งอนุญาตให้มีการเล่นดนตรีในร้านอาหารได้แล้วด้วย

                การผ่อนปรนรอบนี้ ทำให้วงการบันเทิงกลับมาคึกคักอีกครั้ง เริ่มสามารถจัดงานต่าง ๆ ได้บ้าง แต่ก็ยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด พวกเราจะประมาทไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะยอดผู้ติดเชื้อยังเยอะอยู่เลย ยอดคนตายต่อวันก็ยังสูงอยู่

                แต่ละคนคงต้องปรับตัวกันต่อไปเรื่อย ๆ ในหลาย ๆ ประเทศที่ผ่อนปรนให้ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยออกไปข้างนอกแล้ว ดูเหมือนพวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ อย่างเช่น ประเทศอังกฤษ ที่ปล่อยให้แฟนบอลสามารถเข้าไปชมฟุตบอลกันได้เต็มความจุสนามแล้ว หรือสหรัฐอเมริกา ที่สามารถจัดงานคอนเสิร์ตได้แล้ว งานแจกรางวัลต่าง ๆ แฟน ๆ ก็สามารถเข้าไปชมในฮอลล์กันได้เต็มที่ ทว่า จริง ๆ แล้วยอดผู้ติดเชื้อก็ยังคงมีแทบทุกประเทศทุกวันเหมือนกัน เพียงแค่ประชาชนต้องปรับตัวใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้

                สำหรับประเทศไทยเรา ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยกันอย่างเคร่งครัดต่อไป ใครที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการหายใจ สามารถสวมแมสก์ได้ 2 ชั้น ก็แนะนำว่าควรสวม 2 ชั้นไปเลย

                ใครอยากไปดูหนังโรง ที่ตอนนี้มีหนังดี ๆ เข้าโรงฉายเต็มไปหมด และจ่อจะเข้าโรงอีกเพียบ เพราะเจอโควิดเล่นงานทำให้อัดอั้นมาจากการเลื่อนฉายครั้งแล้วครั้งเล่า ก็ต้องดูแลตัวเองให้ดี ใครอยากไปดูการแสดงดนตรีต่าง ๆ ก็สามารถไปได้ ชีวิตต้องมูฟออนแหละ แต่ยังต้องระวังตัวแบบเข้มข้นต่อไป พกสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวไปด้วยทุกที่ มีอะไรก็ใช้พ่นฆ่าเชื้อโควิดได้ตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการไปในที่ ๆ ผู้คนพลุกพล่าน เว้นระยะห่างจากคนอื่น ๆ 2 เมตรถ้าเป็นไปได้

                การ์ดห้ามตกเด็ดขาด ใช้ชีวิตกันต่อไปอย่างมีความสุข อีกไม่นานงานอีเวนต์ต่าง ๆ งานแสดงต่าง ๆ รวมถึงคอนเสิร์ต ก็น่าจะกลับมาจัดได้อีกครั้ง น่าจะภายในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า หากนับจากนี้ไม่มีการระบาดใหญ่ ไม่มีคลัสเตอร์ใหญ่ ๆ เกี่ยวกับวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีก

                ส่วนใครที่ยังไม่มั่นใจ ไม่ไว้ใจ ก็สามารถ WFH หรือกักตัวอยู่บ้านต่อไปได้ สื่อบันเทิงต่าง ๆ ในยุคปัจจุบันพร้อมเสิร์ฟคุณถึงบ้านอยู่แล้ว พุ่งตรงเข้าไปที่สมาร์ทโฟนของคุณเลย

                ไม่ว่าใครจะเลือกเส้นทางไหน ก็ขอให้การ์ดอย่าตก ใช้ชีวิตไปด้วยกันครับ สู้ ๆ นะทุกคน.

วุฒิ พิศาลจำเริญ