“อาร์โต้” นายสุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีมและนักแข่งสังกัด Toyota Gazoo Racing Thailand (โตโยต้า กาซู เรซวิ่ง ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ฤดูกาลที่ผ่านมา ทีมทำผลงานได้ยอดเยี่ยม และครองถ้วยแชมป์ทั้งประเภทรุ่นและประเภททีมยอดเยี่ยมในทุกรายการที่แข่งขัน และในปี 2024 จะเดินหน้าสานต่อภารกิจสำคัญที่เป็นหมุดหมายของทีมโดยมีกลยุทธ์ใน 3 ข้อหลัก ดังนี้
ส่วนร่วมการพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ทีมเข้าร่วมส่งเสริมและให้ความสำคัญกับการแข่งขันรายการในประเทศมากยิ่งขึ้น เพราะต้องการพัฒนาบุคลากรทุกภาคส่วน ทั้งนักแข่ง ทีมช่าง ทีมงานสตาฟฟ์ ให้ได้มีส่วนร่วมกับรายการแข่งขันมาตรฐานในประเทศ อันจะสร้างให้ทุกคนได้สัมผัสกับประสบการณ์จริง ได้คิดวิเคราะห์ วางแผน แก้ปัญหา ที่จะเกิดขึ้นจริง ภายใต้สถานการณ์การแข่งขัน อันจะทำให้เกิดการพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยเพิ่มยิ่งขึ้นไป
ทางด้านผู้นำในการใช้รถแข่งพลังงานทางเลือกที่หลากหลาย ทีมยังเดินหน้าพัฒนาและใช้รถแข่ง ที่สามารถใช้พลังงานเชื้อเพลิงทางเลือกที่หลากหลาย ตามนโยบาย “Multi Pathway” ของ บริษัท โตโยต้าฯ ด้วยแนวคิดหลักที่ต้องการใช้พลังงานทางเลือกที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์การขับเคลื่อนที่ไม่ยึดติดอยู่กับเทคโนโลยีเพียงหนึ่งเดียว โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือเป็นมิตรต่อโลกและมีความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งเชื้อเพลิง e-fuel จะไม่สร้างมลพิษเพิ่มขึ้น เพราะนำคาร์บอนที่มีอยู่แล้วมาผลิตเป็นเชื้อเพลิง เมื่อเกิดการเผาผลาญในเครื่องยนต์ก็ไม่สร้างมลพิษเพิ่มขึ้นเพราะมันเท่าเดิมกับที่นำมาใช้ ซึ่งทีมได้นำประสบการณ์จากปีก่อนมาพัฒนาและปรับปรุงรถแข่งให้มีสมรรถนะสูงเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในฤดูกาลนี้จะได้เห็นรถแข่งพลังงาน e-fuel ของเราทั้ง 2 คัน คือ Yaris 1.5 Turbo e-fuel และ Corolla ALTIS 1.5 Turbo e-fuel ลงแข่งขันทั้ง 3 รายการ คือ Thailand Super Series 2024, รายการมาราธอนทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทย RAAT Thailand Endurance Championship 2024 และรายการ Idemitsu Super Endurance Southeast Asia Trophy 2024
ทางด้านความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนารถจากสนามแข่ง ซึ่ง โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ได้ทำความร่วมมือกับ TOYOTA MOTOR ASIA (TMA) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาและออกแบบรถยนต์ ให้เข้ามาร่วมศึกษาวิจัยและเก็บข้อมูลจากทุกรายการแข่งของเราตลอดฤดูกาล เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนารถยนต์ที่เป็นมิตรต่อโลกของเรา และให้มีสมรรถนะและตอบโจทย์การใช้งานให้กับการขับขี่บนท้องถนน เพื่อให้คนไทยได้ใช้รถที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ตามแนวทางของโตโยต้า คือ “Make Ever-Better Car”
ในปี 2024 Toyota Gazoo Racing Thailand จะลงแข่งขันในสนามทางเรียบรวม 3 รายการ คือ Thailand Super Series 2024 รุ่น Thailand Super Car GTM, GTC, GT4, Super Compact และเพิ่มรุ่น Super Pick Up ที่จะใช้รถ Hilux Champ ลงแข่งขัน, รายการ RAAT Thailand Endurance Championship 2024 รุ่น Touring Car, Compact, รายการ Idemitsu Super Endurance Southeast Asia Trophy 2024
สำหรับรายการทางฝุ่นลงแข่งขัน 2 รายการ คือ รายการ Asia Cross Country Rally 2024 ที่เราพัฒนารถคันใหม่ Hilux Revo 2.8 GR-S AT (Wide Tread) และ RAAT Thailand Rally Championship 2024 กับรถ Yaris Cross HEV ลงแข่งเป็นปีแรก
ทางด้านนักแข่งหลักประจำทีม ประกอบด้วย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ, มานัต กุละปาลานนท์, เฉิน เจี้ยน หงษ์, กรัณฑ์ ศุภพงษ์, อัครพงษ์ อัคนีนิโรธ, ธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ, กฤษฎิ์ วสุรัตน์, ณ ดล วัฒนธรรม และนักแข่งใหม่ นรรัศมิ์ อภิวาท ซึ่งเป็นแชมป์ประจำปีรุ่นโคโรลล่า อัลติส จีอาร์สปอร์ต วันเมคเรซ ปี 2023 จากรายการ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต ซึ่งเป็นรายการเดียวในประเทศ ที่ต่อยอดสานฝันนักแข่งมือสมัครเล่นได้ก้าวสู่ระดับอาชีพมาเสริมทีม เพิ่มความแกร่งเก๋าในส่วนของ Super Pickup ด้วย ทรงศักดิ์ กรศิริสืบสกุล และในส่วนของ Rally จรัส แจ้งกลมกุลชัย, ณัฐพล อังฤทธานนท์, มานะ พรศิริเชิด มาร่วมทัพ
“ผมเชื่อมั่นว่าปี 2024 โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ จะสร้างผลงานยอดเยี่ยมและประสบความสำเร็จในทุกรายการแข่งขันอย่างแน่นอน และพวกเรายังมีความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ผ่านความท้าทายใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นตลอดปี รวมถึงความเป็นผู้นำในการใช้รถแข่งที่สามารถใช้พลังงานทางเลือกอย่าง e-fuel ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนลงแข่งขัน อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงต่อไปในวงการของมอเตอร์สปอร์ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ” คุณอาร์โต้ กล่าว