นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. ได้สรุปปริมาณการจราจรทางอากาศช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 67 ณ ท่าอากาศยาน 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) มีผู้โดยสารใช้บริการรวมกว่า 2.49 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศกว่า 1.54 ล้านคน แยกเป็น ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ 789,420 คน และผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ 749,990 คน และมีผู้โดยสารภายในประเทศกว่า 955,800 คน แยกเป็น ผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ 475,860 คน และผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ 479,940 คน
นายกีรติ กล่าวต่อว่า ขณะที่มีเที่ยวบินรวม 14,934 เที่ยวบิน แบ่งเป็น เที่ยวบินระหว่างประเทศ 8,303 เที่ยวบิน แยกเป็น เที่ยวบินขาออกระหว่างประเทศ 4,156 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศ 4,147 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ 6,631 เที่ยวบิน แยกเป็น เที่ยวบินขาออกภายในประเทศ 3,317 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาเข้าภายในประเทศ 3,314 เที่ยวบิน อย่างไรก็ตาม ในช่วงดังกล่าว ทสภ. มีผู้โดยสารใช้บริการมากที่สุดคือ 1.26 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศกว่า 1.03 ล้านคน และผู้โดยสารภายในประเทศกว่า 229,000 คน
รองลงมาคือ ทดม. มีผู้โดยสารใช้บริการ 633,000 คน แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 264,000 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 369,000 คน ทั้งนี้แม้ว่า ทสภ. จะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก แต่การให้บริการยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งในส่วนของกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ ระยะเวลาเฉลี่ยทั้งกระบวนการเป็นไปตามเป้าหมายที่ ทอท. ตั้งไว้ โดยระยะเวลาการใช้บริการในกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ในภาพรวมเฉลี่ย 16 นาทีต่อคน (เวลาเฉลี่ยสูงสุด 29 นาที ต่ำสุด 7 นาที) และกระบวนการผู้โดยสารขาออกภายในประเทศเฉลี่ย 25 นาทีต่อคน (เวลาเฉลี่ยสูงสุด 45 นาที ต่ำสุด 15 นาที) สำหรับระยะเวลาการใช้บริการกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศในภาพรวมเฉลี่ย 27 นาทีต่อคน (เวลาเฉลี่ยสูงสุด 48 นาที ต่ำสุด 15 นาที) และกระบวนการผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศเฉลี่ย 37 นาทีต่อคน (เวลาเฉลี่ยสูงสุด 62 นาที ต่ำสุด 19 นาที)
ส่วนการให้บริการรถขนส่งสาธารณะภายในท่าอากาศยาน ทอท. ได้จัดเตรียมไว้อย่างครอบคลุมทุกประเภท ตั้งแต่รถแท็กซี่สาธารณะ รถ AOT Limousine รถโดยสาร ขสมก. รถโดยสารวิ่งระหว่างเมือง ฯลฯ รวมถึงการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันอย่าง GRAB CAR รถไฟฟ้า Airport Rail Link และรถไฟฟ้าสายสีแดง เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานสามารถเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ นอกจากนี้ ยังได้จัดเจ้าหน้าที่จราจรคอยอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณชานชาลาอาคารผู้โดยสารตลอด 24 ชั่วโมง โดยในส่วนของขาเข้าในช่วงที่มีการจราจรหนาแน่น ได้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่จราจรในการอำนวยความสะดวก และผลักดันรถไม่ให้มีการจอดรถรอผู้โดยสาร ส่งผลให้การจราจรคล่องตัวและไม่หนาแน่น.