สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า มาตรการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขครอบคลุมพื้นที่กว่าครึ่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น โดยมีเมืองหลวงกรุงโตเกียวรวมอยู่ด้วย ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังพบตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จากไวรัสโควิด-19 ลดน้อยลงในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา คลี่คลายความกดดันให้กับระบบสาธารณสุขของประเทศ ทำให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากมาตรการฉุกเฉินได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 เดือน ประชาชนโดยเฉพาะพนักงานบริษัทห้างร้านได้กลับมาทำงานตามปกติอีกครั้ง หลังที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้านมานาน เห็นได้จากสถานีรถไฟชินางาวะ ที่พลุกพล่านในกรุงโตเกียว คลื่นมนุษย์สวมหน้ากากอนามัยมาใช้เส้นทางสัญจรกันอย่างคับคั่งเหมือนเดิม แม้ญี่ปุ่นกำลังเผชิญสภาพอากาศฝนตกเพราะพายุไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวเข้าใกล้


นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ของญี่ปุ่น ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ได้กล่าวขอบคุณประชาชนสำหรับความอดทนอดกลั้นและความร่วมมือในการควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งนายกรัฐมนตรีซึงะได้กล่าวย้ำให้รักษามาตรการพื้นฐานในการป้องกันไวรัสเอาไว้ด้วย รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอีกครั้ง ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาสมดุลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเอาไว้ด้วย เพราะกำลังเข้าใกล้ฤดูหนาวแล้ว นอกจากนั้นรัฐบาลยังต้องใช้เวลาเพื่อสร้างโรงพยาบาลสนามสำหรับใช้งานชั่วคราวในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส และการจัดฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

ส่วนกิจการร้านอาหารที่เคยห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และลดชั่วโมงให้บริการตามมาตรการฉุกเฉินนั้น ขณะนี้สามารถกลับมาให้บริการจำหน่ายเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ได้ แต่สามารถให้บริการได้จนถึงเวลา 21.00 น. เท่านั้น

ทั้งนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อลดลงต่ำกว่า 1,600 รายทั่วประเทศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา จากที่เคยพุ่งสูง 25,000 ราย เมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 1.69 ล้านราย เสียชีวิต 17,641 ศพ แต่ก็ฉีดวัคซีนครบสองเข็มไปแล้วกว่า 59%

เครดิตภาพ AP