เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 เม.ย. ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และโฆษก ขบ. เป็นประธานในพิธีจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้โครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสำคัญ ประจำปีงบประมาณปี 67 จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อให้บริการรับเรื่องร้องเรียน และป้องกันมิให้ผู้โดยสารถูกเอารัดเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ตลอดจนช่วยเหลือให้ผู้โดยสารเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์
นายเสกสม เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 67 เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาและมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะมีปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทั่วประเทศรวม 15.84 ล้านคน รัฐบาลนำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จึงได้มอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยของประชาชนเพื่อให้เดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยและลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย รวมถึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ ตอบโจทย์นโยบาย “สะดวก สบาย ปลอดภัย ไร้รอยต่อ”
ขบ. จึงจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์และให้บริการรับเรื่องร้องเรียนกรณีที่ผู้โดยสารไม่ได้รับความปลอดภัย ถูกเอารัดเอาเปรียบ และไม่ได้รับบริการที่ดี
นายเสกสม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบการเดินรถและดูแลความปลอดภัยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารควบคู่กับการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถโดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพทั้ง 3 แห่ง (จตุจักร เอกมัย และบรมราชนนี) และสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการตรวจอุปกรณ์ส่วนควบให้มีความมั่นคงแข็งแรง และพร้อมใช้งาน โดยตรวจประสิทธิภาพห้ามล้อให้เป็นตามเกณฑ์ที่กำหนด, ตรวจสภาพยาง, ตรวจตัวถังรถให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย, ที่นั่งยึดติดต้องมีความมั่นคงแข็งแรง, เข็มขัดนิรภัยไม่ชำรุด, โคมไฟหน้าต้องติดและไม่แตกร้าว รวมทั้งประตูฉุกเฉินต้องใช้การได้ หากพบรถโดยสารสาธารณะมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ทดแทนหรือสั่ง “ห้ามใช้” รถคันดังกล่าวทันที
รวมถึงตรวจความพร้อมของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ตรวจสมุดประจำรถ ตรวจอุณหภูมิร่างกายและความพร้อมด้านร่างกายของพนักงานขับรถ ต้องพักผ่อนเพียงพอ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ไม่ใช้สารเสพติดและแสดงตัวตนในระบบ GPS พร้อมกำชับให้คนขับรถโดยสารสาธารณะต้องมีความพร้อมในการบริการและปฏิบัติตามกฎหมายจราจรทางบก และตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกอย่างเคร่งครัด หากพบชั่วโมงการทำงานเกินกว่ากฎหมายกำหนด ใช้สารเสพติด ดื่มแอลกอฮอล์ มีไข้ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที
นายเสกสม กล่าวอีกว่า ประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ หรือช่องทางร้องเรียนต่างๆ ของ ขบ. ซึ่งให้บริการตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 เช่น สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, dlt_1584[email protected] เฟซบุ๊ก ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”, Line: @1584dlt และ แอปพลิเคชัน DLT GPS เป็นต้น
ทั้งนี้ทุกปัญหาการร้องเรียนของประชาชน ขบ. จะเร่งตรวจสอบและแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบทาง SMS และแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการเป็นระยะ จนกว่าจะแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ โดยมีมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิดขั้นสูงสุดทุกกรณี หากพบการกระทำความผิดร้ายแรง และเข้าข่ายเป็นภัยสังคมจะดำเนินการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตทันที เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน