นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทดม. คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารในภาพรวมที่เดินทางผ่าน ทดม. ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11–17 เม.ย. 67 (รวม 7 วัน)  รวมประมาณ 625,530 คน หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 89,362 คน แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ (ขาเข้า-ขาออก) 256,308 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ (ขาเข้า–ขาออก) 369,222 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีก่อน 14.81% และคาดว่าจะมีเที่ยวบินรวม 4,117 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 590 เที่ยวบิน แบ่งเป็น เที่ยวบินระหว่างประเทศ (ขาเข้า-ขาออก) 1,685 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ (ขาเข้า-ขาออก) 2,432 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีก่อน 10.58%

นายวิจิตต์ กล่าวต่อว่า ทดม. มีความพร้อมอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการให้บริการผู้โดยสาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสาร และผู้ใช้บริการให้ได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม โดยด้านการอำนวยความสะดวก ได้นำเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่องเข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว และบรรเทาความหนาแน่นของผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน อาทิ ระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service: CUSS) ระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (Common Use Bag Drop: CUBD) ระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร (Passenger Validation System: PVS)

ระบบประตูทางออกขึ้นเครื่องอัตโนมัติ (Self-Boarding Gate: SBG) และให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการภาคพื้น (Ground Handling) เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอสำหรับให้บริการ และสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง อาทิ รถเข็นกระเป๋า เก้าอี้ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ขณะที่ด้านการรักษาความปลอดภัย ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้เพียงพอต่อการให้บริการ และรักษาความปลอดภัย

พร้อมทั้งมีชุดตรวจผสม มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทดม. เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารอากาศ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีดอนเมือง และสุนัข K-9 ร่วมตรวจ และดูแลความเรียบร้อยของอาคารสถานที่ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมบุคคล และบันทึกภาพผ่านกล้อง CCTV ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังจัดเจ้าหน้าที่กำกับดูแลความหนาแน่นของผู้โดยสารผ่านระบบ REAL-TIME Passenger Tracking System (RTPTS) เพื่อแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องของผู้โดยสารได้ทันท่วงที และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่จราจรอำนวยความสะดวกการจราจรในเขตท่าอากาศยาน เพื่อให้รถยนต์ขับเคลื่อนเข้า-ออก ท่าอากาศยานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

ส่วนด้านการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ได้จัดเตรียมบริการขนส่งสาธารณะเพื่ออำนวยความสะดวก อาทิ บริการรถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Grab Application บริการรถโดยสารสาธารณะ ขสมก. สาย A1, A2, A3 และ A4 บริการรถแท็กซี่สาธารณะ (TAXI) บริการรถรับจ้างสาธารณะแบบพิเศษ CABB Car ทดม. และเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางมาใช้บริการ ณ ทดม. ขอแนะนำบริการรถไฟฟ้าสายสีแดง และใช้ทางเชื่อม Skywalk เข้าสู่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ชั้น 2 (ฝั่งอาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้น) ได้ทันที

นอกจากนี้ได้จัดให้พื้นที่จอดรถยนต์เต็มศักยภาพ จอดได้ 3,258 คัน และจัดพื้นที่จอดรถยนต์ฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ตั้งแต่วันที่ 11–17 เม.ย. 67 บริเวณระหว่างอาคารคลังสินค้า 2 และอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น จอดรถยนต์ได้ 250 คัน โดยจัดเตรียมรถให้บริการรับ–ส่งผู้โดยสารบริเวณจุดจอดรถไปยังอาคารผู้โดยสาร รถรับ–ส่งผู้โดยสารให้บริการทุก 15 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ทดม. ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินก่อนเวลาเครื่องออกอย่างน้อย 3 ชั่วโมง และขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบเส้นทาง และตารางเวลาเที่ยวบิน ผ่านแอปพลิเคชัน “SAWASDEE by AOT” เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการเดินทาง.