โจทย์ใหญ่ของวงการขนส่งสาธารณะของไทย หนีไม่พ้นปัญหาคนให้บริการที่ขาดความพร้อมในด้านต่างๆ แต่ตลอดระยะเวลาเพียง 2 ปี คุณกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด หรือ TSB หัวเรือคนสำคัญ ได้เข้ามาผลิกโฉมจากรถเมล์เดิมๆ เปลี่ยนผ่านไปเป็นรถเมล์ไฟฟ้า EV ทั้ง 100% มุ่งแก้ปัญหาด้านคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นปัญหาใหญ่ของคนไทย
การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดและน่าชื่อชม คือ การยกระดับบุคลากร ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการรถเมล์ไทย ตั้งแต่เปลี่ยนพนักงานขับรถเป็น ‘กัปตันเมล์’ เปลี่ยนพนักงานเก็บค่าโดยสารเป็น ‘บัสโฮสเตส’ ลบภาพจำอาชีพที่หลายคนด้อยค่า ให้มีโอกาสสร้างอาชาชีพ และรายได้ที่มั่นคงมากขึ้น
ไม่เพียงเท่านั้น ไทย สมายล์บัส ยังได้ทุ่มงบประมาณกว่า 30 ล้านบาท เดินหน้าพัฒนาฝีมือแรงงานการให้บริการด้านขนส่งสาธารณะ เปิดโรงเรียนสอนหลักสูตรภายใต้แนวคิด “บริการด้วยใจ ขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน” ปลูกจิตสำนึกแนวคิดบริการด้วยใจ เพื่อยกระดับคนให้บริการไปอีกขั้น ซึ่งผ่านไปเพียง 1 เดือน มีผู้ผ่านหลักสูตรของโรงเรียนไปแล้วเฉียดพันคน และในระยะต่อไปจะเข้ามาเป็นบุคลากรสำคัญเข้ามาร่วมยกระดับการบริการ
ปัจจุบัน ไทย สมายล์ บัส มีรถเมล์วิ่งให้บริการถึง 123 เส้นทาง มีรถประจำการแล้วกว่า 2,100 คัน ครอบคลุมเส้นทางทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล ซึ่งคุณกุลพรภัสร์ ยังคงย้ำเป้าหมาย ที่จะเดินหน้าพัฒนาคน และเชื่อมั่นว่า เมื่อคนได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเอง ก็จะยิ่งทำให้การบริการขนส่งสาธารณะปรับดีขึ้น