เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 80 ปีแล้ว ส่วนภรรยาอายุ 72 ปี แม้ว่าผมจะมีอายุมาก แต่ทำไมผมจึงยังมีความรู้สึกมีความต้องการทางเพศอยู่ตลอดเวลา บางครั้งอดใจไม่ไหวก็ต้องออกไปหาความสุขนอกบ้านเป็นตัวช่วยอยู่บ่อย ๆ เพราะภรรยาไม่ค่อยจะมีอารมณ์ทางเพศตอบสนองแล้ว แต่มาเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา อวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวขึ้นมาเฉย ๆ เลย ผมจึงไปหาหมอตรวจร่างกายพบว่าผมเป็นต่อมลูกหมากโต หมอได้เจาะเลือดและนำปัสสาวะไปตรวจ ผลออกมาไม่มีเชื้อมะเร็ง ไม่ต้องผ่าตัด หมอให้กินยาดูก่อนอาจจะทำให้อาการดีขึ้นมาได้ ระหว่างที่กินยาที่หมอสั่งให้อยู่ เพื่อน ๆ หลายคนแนะนำให้ใช้ยาเฉพาะกิจช่วยเสริม แต่ตัวผมไม่กล้าเพราะกลัวว่าอาจจะเกิดอันตรายได้ จึงตัดสินใจเขียนมาถามคุณหมอโอ ขอคำแนะนำช่วยหาทางแก้ไขปัญหาให้ผมสามารถมีความสุขทางเพศต่อไปได้ครับ

ด้วยความเคารพ
ธนูศึก 80

ตอบ  ธนูศึก 80

เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ฮอร์โมนเพศจะลดลงเรื่อย ๆ ทั้งเพศชายและเพศหญิงทำให้คนส่วนใหญ่มีความต้องการทางเพศลดลง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกายและสภาพจิตใจของแต่ละคน บางคนเมื่ออายุมากขึ้นแต่ความต้องการทางเพศกลับมากขึ้นได้ เนื่องจากสภาพร่างกายและจิตใจในระยะนั้นดีขึ้นโดยเฉพาะการไม่เคร่งเครียด รู้จักปล่อยวาง รู้สึกสบายใจ มีการออกกำลังกาย และพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่ผู้ชายบางคนมีความต้องการด้านจิตใจลดลงพร้อมกับสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย คือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว และบางคนมีปัญหาหลั่งเร็วหรือไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้ตามต้องการเพิ่มขึ้นทำให้มีกิจกรรมทางเพศลดลงตามไปด้วย การเกิดต่อมลูกหมากโตในชายสูงอายุนั้นพบได้ทั่วไปและเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดน้อยลง ไม่สามารถร่วมเพศได้อย่างปกติ

การรักษาอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวนั้นมีด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะใช้ยากินขยายหลอดเลือดให้มีการไหลเวียนของเลือดเข้าสู่องคชาตได้มากขึ้น ปัจจุบันที่นิยมก็คือใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ช่วยให้ได้ผลดีตามอาการที่เป็นผลเกิน 60% แต่ใช้ระยะหนึ่งจะดื้อยา การใช้ยากินนี้มีข้อห้ามใช้ในกลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรต เช่น กลุ่มชื่อยา Nitroglycerin, Isosorbide dinitrate, Isosorbide mononitrate เป็นต้น การใช้ยาฉีดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในผู้ที่เป็นอีดีแล้วใช้ยากินไม่ได้จะปลอดภัยกว่าแต่การใช้ยาฉีดจะต้องได้รับการฝึกจากแพทย์ให้เกิดความชำนาญก่อนนำกลับไปใช้เองที่บ้าน การใช้เทคนิคบริหารกล้ามเนื้อเพศก็ช่วยให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ดีโดยที่ไม่ต้องใช้ยากิน ยิ่งมีการรักษาควบคู่กับวิธีช็อกเวฟยิ่งทำให้การแข็งตัวดีขึ้น

ดังนั้นการรักษาอาการอีดีคนไข้จึงต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยตรง เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับตัวคนไข้เอง การซื้อยารับประทานหรือสมุนไพรเพื่อเพิ่มพลังหรือกระตุ้นทางเพศ น่าจะเป็นผลทางจิตใจมากกว่า ผู้ชายบางคนนิยมใช้ยากระตุ้นการมีเพศสัมพันธ์เมื่อรู้สึกว่าตนเองมีสมรรถภาพทางเพศเสื่อม แต่จะต้องใช้อย่างระมัดระวังโดยแพทย์เป็นผู้สั่งให้เท่านั้น เพราะยาเหล่านี้จะมีผลเสียต่อร่างกายและอาจเป็นอันตรายมีอาการวูบทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เช่น เส้นเลือดแตกในสมองจากยาไปเพิ่มความดันโลหิตสูงมากปกติ บ้างก็ความดันโลหิตลดลงน้อยกว่าปกติ ยาลดความดันทุกชนิดต้องนำมาประกอบพิจารณาการรักษา.

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51