นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เตรียมดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) จำนวน 4 โครงการ ระยะทางรวม 156 กิโลเมตร (กม.) วงเงินรวม 149,268 ล้านบาท เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในเร็วๆ นี้ หรือภายในปี 67 ประกอบด้วย

1.มอเตอร์เวย์หมายเลข 5 (M5) ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน 22 กม. วงเงิน 31,358 ล้านบาท เป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ในการก่อสร้างงานโยธา งานระบบ พร้อมงานดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการบรรจุวาระ เพื่อเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติหลักการให้ดำเนินโครงการร่วมลงทุนฯ โดยจะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนช่วงปลาย 67 เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชน ลงนามสัญญาภายในปี 68 ก่อสร้างปี 69-71

2.มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 (M9) สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง 38 กม. วงเงิน 56,035 ล้านบาท เป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ในการก่อสร้างงานโยธา งานระบบ การดำเนินงาน O&M  ปัจจุบันอยู่ระหว่างการบรรจุวาระ เพื่อเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติหลักการให้ดำเนินโครงการร่วมลงทุนฯ โดยจะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนช่วงปลาย 67 เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชน ลงนามสัญญาภายในปี 68 ก่อสร้างปี 69-71

นายปิยพงษ์ กล่าวต่อว่า 3.M9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน 35 กม. วงเงินค่าก่อสร้างงานโยธา 15,936 ล้านบาท ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้เสนอกระทรวงคมนาคมเบื้องต้นแล้ว ขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างประมวลเรื่องก่อนส่งกลับมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติให้ ทล. ใช้เงินกู้ในการก่อสร้างงานโยธา โดยแหล่งเงินกู้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะเจรจาหาแหล่งเงินกู้ต่อไป จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือบอร์ดสภาพัฒน์ เห็นชอบ รวมทั้งสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้งานโยธาแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ 1.ช่วงบางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว 12 กม. วงเงินก่อสร้าง 4,860 ล้านบาท และ 2.ช่วงลาดหลุมแก้ว-บางปะอิน 23 กม. วงเงินก่อสร้าง 11,076 ล้านบาท หากได้รับความเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว ทล. คาดว่าจะเริ่มก่อสร้าง ช่วงบางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว ก่อนในปี 68-70 และ เริ่มสร้างช่วงลาดหลุมแก้ว-บางปะอิน ในปี 69-71 สำหรับโครงการนี้จะก่อสร้างในเขตทางเดิม ไม่ต้องเวนคืนที่ดิน

นายปิยพงษ์ กล่าวอีกว่า 4.มอเตอร์เวย์หมายเลข 8 (M8) สายนครปฐม-ปากท่อ 61 กม. วงเงินรวมค่าเวนคืน ค่าก่อสร้างงานโยธา และค่าก่อสร้างงานระบบ 45,939 ล้านบาท อยู่ระหว่างจัดเตรียมรายละเอียดและตรวจสอบข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในกลางปี 67 และ เสนอ ครม. ภายในปีนี้ เพื่อขออนุมัติก่อสร้างงานโยธาโดยใช้เงินกู้ และขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน ภายในปี 67 สำหรับงานติดตั้งระบบ พร้อมการดำเนินงาน O&M จะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน มีแผนก่อสร้าง ปี 69-73