ช่วงปลายปีที่แล้วคุกคามเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ เพื่อกดดันการขนส่งสินค้าสู่อิสราเอล แต่ผลข้างเคียงกระทบต่อเส้นทางขนส่งทางทะเลของโลก สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรส่งกองเรือรบเข้าไปในพื้นที่มีการถล่มพื้นที่เป้าหมายในเยเมน กระทบไปถึงอิหร่านเข้าแทรกยิงขีปนาวุธเข้าไปชายแดนปากีสถาน-อิรัก-ซีเรียจนมีการตอบโต้กันและความรุนแรงอาจบานปลาย

ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทในเครือวี-เซิร์ฟ กรุ๊ป

หากความขัดแย้งยังไม่ยุติและบานปลายอาจนำไปสู่วิกฤติทางเศรษฐกิจของโลก เนื่องจากทะเลแดง (Red Sea) เป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญของโลก ซึ่งวิกฤติความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ในอาณาบริเวณนี้จึงมีผลกระทบกับเศรษฐกิจโลกรวมทั้งไทยซึ่งพึ่งพาการนำเข้าและส่งออกในสัดส่วนที่สูง โดย ผลกระทบทางเศรษฐกิจ อย่างล่าสุด ณ วันที่ 23 ม.ค. 67 สายเดินเรือเกือบทุกรายเปลี่ยนเส้นทางหลีกเลี่ยงคลองสุเอซ ด้วยการใช้เส้นทางผ่านแอฟริกาตะวันตกอ้อมแหลมกู๊ดโฮป เป็นแผ่นดินยื่นออกไปทางมหาสมุทรแอตแลนติกระยะทางประมาณ 60 กม.จากเมืองเคปทาวน์เมืองหลวงของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้

การที่เรือสินค้าโดยเฉพาะเรือบรรทุกคอนเทเนอร์เปลี่ยนไปใช้เส้นทางอ้อมจึงมีผลโดยตรงต่อระยะเวลาเดินทางที่เพิ่มขึ้นถึงเกือบเท่าตัวส่งผลต่อต้นทุนค่าระวางเรือที่พุ่งขึ้น สถานการณ์การปรับค่าระวางขนส่งสินค้าเส้นทางยุโรปและสหรัฐอเมริกา ช่วงต้นสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ม.ค. 66 สายการเดินเรือที่อยู่ในประเทศไทยมีการปรับค่าระวางอย่างเป็นทางการไป 2 รอบ ค่าระวางเรือจากไทยส่งออกไปโซนยุโรปจากช่วงปลายปีที่แล้ว ราคาขนส่งตู้คอนเทเนอร์ขนาด 20 ฟิต 1,650 USD/TEU หลังมีเหตุการณ์ขัดแย้งในทะเลแดงเดือนม.ค.ที่ผ่านมาปรับเป็น 2,800 USD/TEU และเดือนก.พ. ประกาศล่วงหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 4,000 USD/TEU เพิ่มขึ้น 2.42 เท่า ขณะที่เส้นทางไปสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันตกเดือนธันวาคม 2,350 USD/TEU เดือนก.พ.แจ้งปรับล่วงหน้าเป็น 4,450 USD/TEU เพิ่มขึ้น 1.89 เท่า

ผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อประเทศไทย แม้วิกฤติขัดแย้งในภูมิรัฐศาสตร์อาณาบริเวณทะเลแดง ซึ่งอยู่ห่างไกลจากไทย จากที่กล่าวเห็นได้ว่าการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่เปลี่ยนเส้นทางจากคลองสุเอซมาใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮปเพิ่มระยะทางและเวลาขนส่งประมาณ 1 เท่า ขณะที่ค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น 1.89-2.42 เท่า อนาคตอันสั้นจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเห็นการปรับราคาสินค้า เช่น ปุ๋ย วัตถุดิบและสินค้ากึ่งสำเร็จรูป ซึ่งค่าระวางเรือจะแฝงตัวอยู่ในราคาสินค้า ขณะที่การส่งออกของไทยส่วนใหญ่จะใช้เงื่อนไข “FOB” แต่ค่าระวางเรือที่ปรับสูงย่อมมีผลต่อกำลังซื้อ การปรับราคาสินค้าจะกระทบเป็นวงกว้างไปสู่ประเทศต่าง ๆ และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งปีนี้มีความเปราะบางจากการฟื้นตัวแบบช้า ๆ จากวิกฤติระบาด โควิด-19 ตามด้วยความขัดแย้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังไม่จบทำให้สหรัฐ และอียูต้องทุ่มงบประมาณด้านอาวุธกระทบไปถึงความบอบชํ้าทางเศรษฐกิจยังถูกซํ้าเติมด้วยสงครามอิสราเอล-ฮามาสและตามด้วยความขัดแย้งในภูมิภาคทะเลแดง และจะกระทบกับประเทศที่พึ่งพาการส่งออก.