รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ขอรับจัดสรรงบประมาณปี 67 ดำเนินการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ และทางลอด จำนวน 7 โครงการ วงเงินก่อสร้างรวม 7,140 ล้านบาท หากได้รับงบฯ แล้ว เร่งจัดซื้อจัดจ้างหาตัวผู้รับจ้าง ภายในปีงบฯ 67 เพื่อก่อสร้าง แล้วเสร็จปี 69-70 ใช้เวลาก่อสร้าง 2-3 ปี มีรายละเอียดดังนี้
1.ทางแยกต่างระดับ (รูปแบบสะพานข้ามแยก) จำนวน 3 โครงการ วงเงินก่อสร้าง 2,520 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.ก่อสร้างจุดตัดทางหลวงหมายเลข 42 ตัดทางหลวงหมายเลข 410 (แยกตะลุโบะ) จ.ปัตตานี วงเงินก่อสร้าง 900 ล้านบาท รูปแบบเป็นสะพานข้ามจุดตัดทางแยกในแนว ทล.42 (สายคลองแงะ-จุดผ่านแดนถาวรสุไหงโก-ลก (เขตแดนไทย/มาเลเซีย) หรือ ถนนเพชรเกษม สายปัตตานี-นราธิวาส เชื่อมต่อกับสะพานข้ามแม่น้ำปัตตานีด้านฝั่งแยกตะลุโบะ เป็นสะพานคู่ขนานขนาด 4 ช่องจราจร
ด้านล่างบริเวณจุดตัดทางแยกใต้สะพานปรับปรุงเป็นสี่แยกสัญญาณไฟจราจร การสัญจรในแนวถนนยะรัง และ ทล.410 สายปัตตานี-เบตง เชื่อมต่อกันอย่างมีประสิทธิภาพ ความสูงช่องลอดใต้สะพาน (Clearance) มากกว่า 5.5 เมตร พร้อมจุดกลับรถใต้สะพานทั้ง 2 ฝั่ง ปรับทิศทางการจราจรเป็นแบบเดินรถทางเดียว เพื่อความรวดเร็วในการสัญจร และลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ส่วนแนวถนนโครงการมีทางเท้า และไหล่ทาง ตลอดแนวทั้งสองฝั่งถนน ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างครอบคลุมพื้นที่โครงการทั้งหมด ผิวจราจรแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ออกแบบจำนวนช่องจราจรบริเวณทางแยกเพียงพอ สำหรับรองรับปริมาณจราจรในอนาคต
2.ก่อสร้างจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 ตัดทางหลวงหมายเลข 3337 ตัดทางหลวงหมายเลข 3339 (แยกห้วยชินสีห์) จ.ราชบุรี วงเงินก่อสร้าง 970 ล้านบาท และ 3.ก่อสร้างจุดตัดทางหลวงหมายเลข 367 ตัดทางหลวงหมายเลข 324 (แยกวังสารภี) จ.กาญจนบุรี วงเงินก่อสร้าง 650 ล้านบาท
และ 2.ทางแยกต่างระดับ (รูปแบบทางลอด) จำนวน 4 โครงการ วงเงินก่อสร้าง 4,620.00 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.ก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4027 (แยกท่าเรือ) รวมปรับปรุงอนุสาวรีย์ท้าวเทพกษัตรี ท้าวศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต วงเงินก่อสร้าง 2,380 ล้านบาท รูปแบบเป็นทางลอดขนาด 3 ช่องจราจร ลอดใต้อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในแนว ทล.402 ทิศทางออกนอกเมืองมี 2 ช่องจราจร และทิศทางเข้าเมืองมี 1 ช่องจราจร ส่วนด้านบนมีทางขนานฝั่งละ 2 ช่องจราจร มีทางเท้า และด้านบนทางลอดคงรูปแบบวงเวียนขนาด 2 ช่องจราจร วนรอบอนุสาวรีย์
พร้อมออกแบบระบบสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ ออกแบบด้านสถาปัตยกรรม รวมถึงพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือแลนด์มาร์คที่สำคัญ จ.ภูเก็ต โดยออกแบบ-ปรับปรุงเป็นทางเดินลอด เพื่อมายังอนุสาวรีย์ฯ และใช้เป็นทางคนเดินลอดที่เดินมายังอีกฝั่งหนึ่งได้ปลอดภัย
2.ก่อสร้างจุดตัดทางหลวงหมายเลข 367 ตัดทางหลวงหมายเลข 323 ตัดทางหลวงหมายเลข 3199 (แยกแก่งเสี้ยน) จ.กาญจนบุรี วงเงินก่อสร้าง 900 ล้านบาท 3.ก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 กับถนนเข้าเมืองสีคิ้ว จ.นครราชสีมา วงเงินก่อสร้าง 650 ล้านบาท และ 4.ก่อสร้างจุดตัดทางหลวงหมายเลข 32 ตัดทางหลวงหมายเลข 3212 (แยกหางน้ำสาคร) จ.ชัยนาท วงเงินก่อสร้าง 690 ล้านบาท
โครงการแล้วเสร็จช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจราจรและการขนส่งสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่ง ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจประเทศ และลดปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน สนับสนุนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ และพัฒนาคุณภาพให้บริการระบบทางหลวง