สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ (เซนต์คอม) ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมาย 14 แห่งในเยเมน โดยสถานที่ซึ่งถูกโจมตีทุกแห่ง มีความเกี่ยวข้องกับกองกำลังฮูตี “ที่ได้รับความสนับสนุนจากอิหร่าน” เพื่อลดความเสี่ยงของการที่กลุ่มฮูตีจะก่อเหตุกับเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง “ให้ลดลงไปอีก”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกองทัพสหรัฐ เกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังกองกำลังฮูตีซึ่งมีฐานอยู่ในเยเมน ยิงขีปนาวุธจำนวนหนึ่ง โจมตีเรือบรรทุกสินค้าชื่อ “เกนโค พิคาร์ดี” ซึ่งเป็นของบริษัทในสหรัฐ และยืนยันจะเดินหน้าการโจมตีเป้าหมายในทะเลแดง “ที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล” ต่อไป “เพื่อป้องกันตนเอง” และ “เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว” กับประชาชนในฉนวนกาซา


ขณะที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันกลับมาขึ้นบัญชีดำกลุ่มฮูตีเป็นหนึ่งในกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ ตามกฎหมายของสหรัฐอีกครั้ง เพื่อเตรียมการคว่ำบาตร ตัดท่อน้ำเลี้ยงที่คอยมอบความสนับสนุนทางการเงินให้แก่กลุ่มฮูตี


ทั้งนี้ กลุ่มฮูตีอยู่ในบัญชีดำการเป็นองค์กรก่อการร้าย ในสมัยรัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่รัฐบาลสหรัฐชุดต่อมา ซึ่งเป็นชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถอนชื่อกลุ่มฮูตีออก เมื่อปี 2564 หลังสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และอีกหลายประเทศ แสดงความวิตกกังวลว่า จะส่งผลกระทบต่อการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้แก่ประชาชนในเยเมน.

เครดิตภาพ : AFP