เมื่อวันที่ 15 ม.ค. รศ.ดร.โชติชัย เจริญงาม ประธานกรรมการสถาบันวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานฝ่ายไทยในการประชุมติดตามความก้าวหน้า ในประเด็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีตามสัญญา 2.3 ของโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา 253 กิโลเมตร (กม.) ร่วมกับ China Railway International Co.,Ltd. (CRIC) และ China Academy of Railway Science Corporation Limited (CARS) และหน่วยงานพันธมิตรด้านโครงสร้างพื้นฐานมาตรฐานและวิเคราะห์ทดสอบ

รศ.ดร.โชติชัย กล่าวต่อว่า ได้หารือในรายละเอียดตามสัญญา 2.3 กับฝ่ายจีน เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติงานที่ชัดเจน และเกิดแนวทางขยายความสามารถอย่างมีประสิทธิผลในการทดสอบ การตรวจสอบ และรับรองผลิตภัณฑ์สำหรับระบบขนส่งทางรางในอนาคต โดยกำหนดความต้องการหลักในการขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ดังนี้ 1.การฝึกอบรมด้านมาตรฐาน และการทดสอบรายผลิตภัณฑ์/การตัดสินผลการทดสอบ สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ในระบบขนส่งทางราง/รถไฟความเร็วสูง 2.การขอรับการตรวจประเมินเบื้องต้น (Pre audit) สำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบของฝ่ายไทยจากผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีน เพื่อนำมาปรับความสามารถในการทดสอบของฝ่ายไทยรองรับมาตรฐานที่ใช้กับรถไฟความเร็วสูง

และ 3.การวางแนวทางในการจัดทำมาตรฐานชิ้นส่วนรถไฟจากจีน เพื่อใช้ในการยอมรับชิ้นส่วนรถไฟที่ผลิตในประเทศไทย และสามารถนำมาใช้ทดแทนในรถไฟจีน เพื่อการซ่อมบำรุงในอนาคต ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ (Target Products) ในระยะแรกจะเน้นไปที่ชิ้นส่วนที่อุตสาหกรรมไทยทำได้ เช่น ระบบไฟส่องสว่าง (Lighting), พัดลมระบายอากาศ (Fan), ประตู (Door) และระบบปรับอากาศ (Air Condition)  ฯลฯ นอกเหนือจากนี้ สทร. ยังจะได้เร่งผลักดันให้เกิดการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างอุตสาหกรรมไทย กับอุตสาหกรรมจีน เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมไทยสามารถผลิตชิ้นส่วนป้อนเข้าสู่การใช้งานรถไฟในอนาคตต่อไปด้วย.