อับดุล ฟาตาวู ปีกดาวรุ่งความเร็วสูงของ เลสเตอร์ ซิตี ทีมในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ เจอโชคชะตาเล่นตลก หลังตัดสินใจปฏิเสธการเรียกตัวของทีมชาติกานา ชุดลุยศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่ไอวอรีโคสต์ เพื่อมุ่งมั่นกับการทำผลงานให้ดีกับ “จิ้งจอกสยาม” แต่สุดท้ายเจ้าตัวโดนใบแดงในเกมลีกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้จะโดนแบนถึง 3 นัด กว่าจะพ้นแบนกลับมา ก็เป็นช่วงที่ศึกชิงคว้าเป็นหนึ่งแห่งกาฬทวีปถึงนัดชิงชนะเลิศพอดี

ดาวเตะวัย 19 ปี เพิ่งย้ายจาก สปอร์ติง ลิสบอน ทีมดังในลีกโปรตุเกส มาอยู่กับ “จิ้งจอกสยาม” ด้วยสัญญายืมตัว 1 ฤดูกาล ในวันสุดท้ายของเส้นตายการย้ายทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวมุ่งมั่นที่จะโชว์ผลงานเพื่อโอกาสในการได้สัญญาค้าแข้งในถิ่นคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม แบบถาวร เป็นเหตุให้ ฟาตาวู ตัดสินใจพูดคุยกับ คริส ฮิวจ์ตัน กุนซือทีมชาติกานา และปฏิเสธร่วมทัพ “ดาวดำ” ไปทำศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ เพื่อทุ่มสมาธิกับการลงเล่นให้ เลสเตอร์ อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ในเกมลีกนัดที่ “จิ้งจอกสยาม” บุกแพ้ “ช้างกระทืบโรง” โคเวนทรี ซิตี 1-3 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ฟาตาวู โดนใบแดงโดยตรงไล่ออกจากสนามในช่วงทดเจ็บครึ่งแรก จากการพุ่งเสียบ 2 เท้าใส่ เจค บิดเวลล์ นักเตะเจ้าถิ่น ส่อแววโดนแบน 3 นัด ซึ่งจะประกอบด้วยเกมลีกกับ อิปสวิช ในวันที่ 22 ม.ค. เกมเอฟเอ คัพ รอบ 4 ในช่วงสุดสัปดาห์วันที่ 27 หรือ 28 ม.ค. และเกมลีกนัดเยือน สโตค ซิตี ในวันที่ 3 ก.พ.

ส่วนเกมแรกที่ ฟาตาวู จะพ้นโทษแบนกลับมา คือเกมลีกกับ วัตฟอร์ด ในวันที่ 10 ก.พ. หรือ 1 วันก่อนถึงเกมนัดชิงชนะเลิศ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11 ก.พ. นี้ หมายความว่าในช่วงเวลาที่ดาวเตะรายนี้เลือกไม่ไปเล่นทีมชาติเพื่อเล่นให้ “จิ้งจอกสยาม” นั้น กลับกลายเป็นช่วงที่เจ้าตัวจะไม่ได้ลงสนามโชว์ฝีเท้าเนื่องจากติดโทษแบน เสียเวลาไปเปล่า ๆ ร่วม 3 สัปดาห์

สำหรับ ฟาตาวู นั้น ถือเป็นนักเตะเกมรุกที่มีสถิติการโดนใบเหลืองแดงค่อนข้างบ่อย ทั้งที่เป็นนักเตะเกมรุก โดยในซีซั่นนี้ เจ้าตัวลงเล่นให้ เลสเตอร์ ไปแล้ว 24 เกม ยิง 2 ประตู แต่โดนใบเหลืองไปแล้ว 5 ใบ และใบแดงอีก 1 ใบ