สำหรับฤกษ์ “วันขอเงินพระจันทร์-วันขอพรพระจันทร์”… และก็เช่นเคยเหมือนหลายปีที่ผ่านมา…ฤกษ์พระจันทร์ดังกล่าวนี้เป็นข้อมูลจากทาง อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ…

      เริ่มกันที่ฤกษ์ “วันขอเงินพระจันทร์”

      ที่ปี พ.ศ. 2567 นี้มีรวมทั้งสิ้น 13 วัน

ทั้งนี้ อ.ภิญโญ ได้สะท้อนข้อมูลมา โดยสังเขปมีว่า… “ดวงจันทร์-พระจันทร์” นั้นได้ มาตรฐานเป็นเกษตร บนดินแดนอุดมสมบูรณ์ เป็นเจ้าของพื้นที่อันมีทรัพย์ในดินสินในน้ำ มีความเจริญรุ่งเรือง มั่นคงในการทำมาหากิน โดยที่ดวงจันทร์จะมีการ “เกิดจุดจันทร์ดับ” ที่ทางโหรเรียกว่า “อมาวสีหรือ “นิวมูน (New Moon)” ซึ่งการโคจรของดวงจันทร์เมื่อถึงจุดที่ทันและเข้ากุมดวงอาทิตย์ แบบที่สนิทองศา สนิทลิปดา สนิทฟิลิปดา ในราศีเดียวกัน…ณ เวลานั้นเรียกว่า “อมาวสี”

อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ

อดีตประธานสภาโหราจารย์ สมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ อ.จรัญ พิกุล ท่านสอนไว้ว่า “อมาวสีเป็นวันที่แรงมาก เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ โลก เรียงตัวในเส้นตรงเดียวกัน อมาวสีในทางบุคลาธิษฐานหมายถึงภพทั้ง 3 คือ สวรรค์ มนุษย์ บาดาล เรียงตัวในเส้นตรงเดียวกัน ประตูภพทั้ง 3 จะเปิดตรงกัน จึงถือเป็น “วันฟ้าเปิด” ซึ่งคนโบราณสนใจกันมาก…

“มีการเชื่อมโยงความเชื่อเรื่องการขอเงินจากพระจันทร์ หรือการขอพรจากพระจันทร์ ซึ่งความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ อันเป็นความเชื่อของคนร่ำรวย คนอยากรวย คนอยากรวยมาก ๆ คนอยากรวยไปนาน ๆ เชื่อว่าผู้ขอจะประสบกับความโชคดี” …ทาง อ.ภิญโญ ระบุ พร้อมทั้งบอกว่า… แต่การขอนั้นท่านว่ามีเทคนิคอยู่เหมือนกัน

กล่าวคือ… การ “ขอเงินจากพระจันทร์” ใน “วันอมาวสี” ต้องขอก่อนหรือหลังเวลาเกิดจุดอมาวสีประมาณ  8-12 ชั่วโม โดยควรมีการทำบุญตักบาตร หรือถวายสังฆทาน รับศีล 5 มายึดถือปฏิบัติ ควรทำบุญกุศลเต็มที่ มีการให้ทาน ปล่อยชีวิตสัตว์ และ ต้องระวังรักษากายใจให้ผ่องใสเป็นไปในทางที่ดีงาม คิดทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อสิริมงคลแก่ชีวิต

การจะขอเงินพระจันทร์นั้น… ให้เตรียมดอกไม้บูชา ธูป 15 ดอก เทียน 2 เล่ม ซึ่งทำที่บ้านหน้าพระพุทธรูปหรือพระเครื่องก็ได้ ในวันที่จะขอนี้อย่าให้มีเหตุการณ์ใดที่ไม่ดีเกิดขึ้น และก็มีเทคนิคคือให้นำเงินที่เตรียมไว้มากเท่าที่จะทำได้ ใส่กระเป๋าเงินที่ใช้เป็นประจำไว้ตลอดวัน ห้ามนำเงินนี้ไปใช้จ่าย อย่าให้ใครขอยืม อย่าให้ใครมาทวงหนี้ เงินที่คาดว่าจำเป็นจะต้องใช้จ่ายให้แยกส่วนไว้ต่างหาก ส่วนกระเป๋าเงินที่เตรียมก็นำไปวางไว้บนพานหรือภาชนะอันสมควร หน้าพระพุทธรูปหรือพระเครื่อง

ช่วงก่อนหรือหลังเกิดจุดจันทร์ดับ 8-12 ชั่วโมง ช่วงประกอบพิธี ก็จุดธูปเทียน พนมมือเหนืออก หลับตาตั้งจิตใจให้แน่วแน่ว่าจะขอจากพระจันทร์ กล่าวบทสวด ชุมนุมเทวดา บูชาพระรัตนตรัย สมาทานศีล 5 สวดมนต์บทที่รู้ ทำให้จิตสงบเป็นสมาธิ หากสวดพระปริตร บท อภยปริตร ได้ ก็ให้สวด 15 จบ จากนั้นให้แนะนำตัวเองต่อเทวดาพระจันทร์และเทพยดาทั้งหลายว่า…

“ข้าพเจ้าชื่อ… นามสกุล… เพศ… เกิดวันที่… เดือน… ปี… เวลาเกิด… อายุ… เชื้อชาติ… สัญชาติ… ศาสนา… บิดาชื่อ… นามสกุล… มารดาชื่อ… นามสกุล… ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านเลขที่… ถนน… ตรอก/ซอย… ตำบล/แขวง… อำเภอ/เขต… จังหวัด… ประเทศ… มีความจำเป็นจึงต้องทำพิธีขอเงินจากพระจันทร์…” …โดยให้นำกระเป๋าเงินมาอธิษฐานขอ และกล่าวว่า… “ขอให้การดำเนินชีวิตของข้าพเจ้าอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเท่าที่ฟ้ากำหนดให้ข้าพเจ้าเกิดมา”

ทาง อ.ภิญโญ เน้นมาด้วยว่า… ต้องขอในสิ่งที่เป็นไปได้ อยู่ในกรอบเหตุผล กฎหมาย ศีลธรรม ต้องขอเพื่อตนเองเท่านั้น ขอแทนผู้อื่นไม่ได้ ไม่ควรขอเกิน 8 ข้อ เพราะถ้ามากไปจิตใจจะไม่แน่วแน่ อีกทั้งต้องรักษาคำอธิษฐานไว้เป็นความลับ

“ด้วยความเชื่อมั่นและตั้งใจที่ดี ด้วยอำนาจของบุญวาสนาบารมีที่ได้เคยสร้างมาในอดีตกาลก็จะมาอนุกูลเชื่อมต่อกับกุศลกรรมที่ได้สร้างในปัจจุบัน จะเป็นเหตุปัจจัยส่งผลในทันใดหรือในอนาคตกาลข้างหน้า แล้วท่านจะสำเร็จสมความปรารถนาตามคำอธิษฐาน ด้วยเหตุผลที่ว่า…กรรมคือการกระทำ อดีตเป็นรากฐานของปัจจุบัน ปัจจุบันเป็นรากฐานของอนาคต และอนาคตที่ใกล้ ๆ ก็จะเป็นรากฐานของอนาคตที่ไกล ๆ ออกไป” …ทางนายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติระบุ

ทั้งนี้ สำหรับ ฤกษ์ “อมาวสี” หรือ “ฤกษ์วันขอเงินพระจันทร์” ในปี “พ.ศ. 2567” นี้ ซึ่งเป็นวันที่ “เกิดจุดจันทร์ดับ” ทาง อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ ระบุว่า… ในปีนี้ตามปฏิทินสุริยยาตร์ จะมีการเกิดจุดจันทร์ดับรวมจำนวน 13 ครั้ง ในวันและเวลาดังต่อไปนี้คือ… ครั้งที่ 1 วันที่ 11 มกราคม เวลา 18.54 น., ครั้งที่ 2 วันที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 06.25 น., ครั้งที่ 3 วันที่ 10 มีนาคม เวลา 16.27 น., ครั้งที่ 4 วันที่ 9 เมษายน เวลา 01.25 น., ครั้งที่ 5 วันที่ 8 พฤษภาคม เวลา 10.10 น.

ครั้งที่ 6 กับฤกษ์ “วันขอเงินพระจันทร์” ที่นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติได้ให้ข้อมูลผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มา…คือ วันที่ 6 มิถุนายน เวลา 19.23 น., ครั้งที่ 7 วันที่ 6 กรกฎาคม เวลา 05.48 น., ครั้งที่ 8 วันที่ 4 สิงหาคม เวลา 18.19 น., ครั้งที่ 9 วันที่ 3  กันยายน เวลา 09.15 น., ครั้งที่ 10 วันที่ 3 ตุลาคม เวลา 01.57 น., ครั้งที่ 11 วันที่ 1 พฤศจิกายน เวลา 19.36 น., ครั้งที่ 12 วันที่  1 ธันวาคม เวลา 13.00 น. และครั้งที่ 13 ส่งท้ายปี คือ… วันที่ 31 ธันวาคม เวลา 05.17 น.

      เหล่านี้คือ “วันขอเงินจันทร์” ในปีนี้

      ที่เชื่อว่า “ทำดีขอจันทร์มีลุ้นมีโชค”

      ตอนหน้ามาดูต่อ “วันขอพรจันทร์”.