ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ได้ดำเนินโครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมือง อ.สว่างแดนดิน (ด้านเหนือ) จ.สกลนคร ระยะทางประมาณ 14 กม. งบประมาณ 1,520,000,000 บาทเสร็จเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากสำนักงานนโยบายแผนและสิ่งแวดล้อม (สผ.) คาดว่าจะได้รับความเห็นชอบภายในปี 65 โดยจะสามารถเริ่มดำเนินการ ออก พรฎ.จัดกรรมสิทธิ์เวนคืน ได้ในปี 66 และก่อสร้างประมาณปี 67 แล้วเสร็จปี 70
โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่ กม.74+183 บนทางหลวงหมายเลข 22 พื้นที่ ต.สว่างแดนดิน อ.สว่างแดนดิน จากทิศทางมุ่งทิศเหนือ และทิศตะวันออก ตัดทางหลวงหมายเลข 2091 และทางหลวงหมายเลข 2280 และจากทิศทางมุ่งทิศใต้ มาบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 22 ที่ กม.82+905 พื้นที่ ต.ทรายมูล อ.สว่างแดนดิน ครอบคลุมพื้นที่ ต.สว่างแดนดิน ต.โพนสูง ต.บ้านถ่อน และ ต.ทรายมูล อำเภอสว่างแดนดิน จ.สกลนคร โดยรูปแบบโครงการเป็นถนนคอนกรีตขนาด 4 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านใน 1.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอก 2.50 เมตร แบ่งทิศทางจราจรด้วย เกาะกลางชนิดกดร่อง (Depressed Median) กว้าง 9.10 เมตร
โดยรูปแบบทางแยกจุดตัด ต้องมีการจัดการจราจร ที่เหมาะสมตามหลักวิศวกรรม ตลอดจนสอดคล้องกับ ผลการวิเคราะห์และคาดการณ์ปริมาณจารจรในอนาคต จึงได้ออกแบบไว้จำนวน 8 จุด ดังนี้ 1.จุดตัดทางหลวงหมายเลข 22 ที่ กม.0+000 (จุดเริ่มต้นโครงการ) (กม.74+069.468 บนทางหลวงหมายเลข 22) ออกแบบเป็นทางต่างระดับบนทางหลวงหมายเลข 22 โดยก่อสร้างเป็นสะพานข้ามลำน้ำห้วยยางและข้ามแยกต่างระดับ เพื่อจัดการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 22 และบนทางเลี่ยงเมืองสว่างแดนดินสามารถสัญจรได้สะดวก ซึ่งไม่ติดสัญญาณไฟจราจร โดยออกแบบเป็นสะพานขนาด 169.50 เมตร
2.จุดตัดทางเลี่ยงเมืองกับทางหลวงหมายเลข 22 ที่ กม. 0+216.000 แยกทางหลวงหมายเลข 22 (เดิม) ออกแบบเป็นสะพานบก ข้ามทางหลวงหมายเลข 22 (เดิม) ขนาด 19.75 เมตร (เป็นสะพานคู่) และมีทางเชื่อมต่อระหว่างทางหลวงหมายเลข 22 (เดิม) กับทางเลี่ยงเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทาง 3.จุดตัดทางแยกทางหลวงชนบท สน. 3180 ที่ กม. 2+487.000 ทางสายนี้ใช้เชื่อมต่อระหว่างชุมชนบ้านง่อนใหม่ และชุมชนบ้านโพนสูง เพื่อเป็นการลดผลกระทบด้านการแบ่งแยกชุมชน จึงออกแบบเป็นสะพานบกข้ามทางหลวงชนบท สน. 3180 ขนาด 39.50 เมตร การจราจรด้านล่างออกแบบเป็นทางคู่ขนาน เชื่อมต่อระหว่างถนนท้องถิ่น กับทางหลวงชนบท สน. 3180 และใช้ระบบวงเวียน ในการจัดการจราจรร่วมด้วยในบริเวณทางแยกนี้
4.จุดตัดทางท้องถิ่น (อบต.) ที่ กม. 2+688.000 ทางเส้นนี้เป็นถนนภายในชุมชนระหว่างชุมชนบ้านดอนธงชัย และชุมชนบ้านโพนสูง เพื่อเป็นการลดผลกระทบด้านการแบ่งแยกชุมชน จึงออกแบบเป็นสะพานบกข้ามทางท้องถิ่น ขนาด 19.75 เมตร และออกแบบเป็นทางคู่ขนาน เชื่อมต่อระหว่างถนนท้องถิ่น กับทางหลวงชนบท สน. 3180 และใช้ระบบวงเวียน ในการจัดการจราจรร่วมด้วย 5.จุดตัดแยกทางหลวงหมายเลข 2091 ที่ กม.4+978.795 โดยผลการวิเคราะห์คาดการณ์ปริมาณจราจรบนทางแยก จึงออกแบบเป็นสะพานบกข้ามทางหลวงหมายเลข 2091 ขนาด 39.50 เมตร การจราจรด้านล่างออกแบบเป็นทางคู่ขนาน เชื่อมต่อระหว่างทางหลวงหมายเลข 2091 กับทางเลี่ยงเมือง และใช้ระบบวงเวียน ในการจัดการจราจรร่วมด้วย
6.จุดตัดแยกทางหลวงหมายเลข 2280 ที่ กม.6+137.988 โดยผลการคาดการณ์ปริมาณจราจรบนทางแยก จึงออกแบบเป็นสะพานบกข้ามทางหลวงหมายเลข 2280 ขนาด 160.00 เมตร การจราจรด้านล่างออกแบบเป็นทางคู่ขนาน เชื่อมต่อระหว่างทางหลวงหมายเลข 2280 กับทางเลี่ยงเมือง และใช้ระบบวงเวียน ในการจัดการจราจรร่วมด้วย 7.จุดตัดแยกทางหลวงชนบท สน. 3082 ที่ กม.10+465.000 ทางสายนี้ใช้เชื่อมต่อระหว่างชุมชนบ้านหนองชาด และชุมชนหนองหว้า จึงออกแบบเป็นสะพานบกข้ามทางหลวงชนบท สน. 3082 ขนาด 39.50 เมตร การจราจรด้านล่างออกแบบเป็นทางคู่ขนาน เชื่อมต่อระหว่างทางหลวงชนบท สน. 3082 กับทางเลี่ยงเมือง และใช้ระบบวงเวียน ในการจัดการจราจรร่วมด้วย
และ 8.จุดตัดแยกทางหลวงหมายเลข 22 ที่ กม.14+069.000 (จุดสิ้นสุดโครงการ) จุดตัดนี้ ออกแบบเป็นทางต่างระดับ บนทางทางหลวงหมายเลข 22 โดยก่อสร้างเป็นสะพานบกข้ามทางแยกขนาด 79.50 เมตร (สะพานคู่ที่ กม.82+785.400 และ กม.82+804.500 บนทางหลวงหมายเลข 22) โดยจัดการจราจรใต้สะพาน ให้สามารถใช้ทางเข้าและออกจากทางเลี่ยงเมืองได้สะดวก โดยไม่ติดสัญญาณไฟจราจร
นอกจากนี้โครงการดังกล่าวได้วิเคราะห์ด้านจราจรพบว่าในปี 64 มีปริมาณจราจรอยู่ที่ 5,000-9,000 คัน/วัน จากนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 9,000-15,000 คัน/วัน ในปี 74 และเพิ่มเป็น 14,000-21,000 คัน/วัน ในปี 84 ประกอบกับแนวเส้นทางสายนี้ในบางช่วงยังคงวิ่งผ่านเข้าตัวเมือง ทำให้เกิดปัญหาการจราจรและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง
อีกทั้งแนวเส้นทางในพื้นที่ อ.สว่างแดนดิน มีเขตทางแคบเป็นข้อจำกัดในการขยายช่องจราจร ดังนั้นเมื่อก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร บรรเทาความแออัดของการจราจรจากรถบรรทุกที่ผ่านเข้า อ.สว่างแดนดิน เชื่อมต่อโครงข่ายทางหลวงหมายเลข 22-ทางหลวงหมายเลข 2091-ทางหลวงหมายเลข 2280 อ.สว่างแดนดิน ไปยัง จ.อุดรธานี จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร และ สปป.ลาว ได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น เป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม