กลายเป็นดราม่าที่ร้อนแรงมากในขณะนี้ บนแพลตฟอร์ม Facebook และ TikTok หลังจากมีเพจไข่ขาวลูกแมร๊ ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นการช่วยเหลือสัตว์ โดยระบุว่า

“พี่ช่วยน้องดำได้แต่พี่เลือกที่จะไม่ช่วย กล้าพูดคำนี้ออกมาได้ไงคะ โพสต์นี้ยาวหน่อยนะคะ การที่เราใจดีและช่วยเหลือใครสักคนหนึ่ง เราทำได้ด้วยใจ และทำเต็มที่มาตลอด เราเห็นทุกชีวิตมีค่าหมด แต่เราไม่สามารถช่วยทุกคนได้พร้อมกันทั้งหมด และเราไม่สามารถช่วยเหลือสัตว์ทุกตัวบนโลกได้ เคสนี้คือเขาเลี้ยงแมวอยู่ 17 ตัว ทักมาขอความช่วยเหลือ ให้เราช่วยระดมทุนช่วยถ่ายเลือดให้น้องแมว”

“เราเห็นว่าโพสต์ที่เขาไปขอระดมทุน ไม่มีคนเมนต์หรือสนใจแม้แต่คนเดียว เราเลยเลือกที่จะช่วย และเราระดมทุนให้จนน้องแมวได้ถ่ายเลือด พร้อมกับซื้อยา ซื้อของใช้ต่าง ๆ ทั้งของน้องแมวและคน ย้ำว่าของคนด้วย น้ำ อาหาร ตู้เย็นเล็ก ๆ เพราะเห็นว่าเขาไม่มี”

“ต่อมา ได้ทักมาขอความช่วยเหลือเราเป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาห่างกันแค่ 1-2 วัน น้องแมวเป็นเหมือนกันแต่คนละตัว ค่าเลือดต่ำมาก ซึ่งตอนนั้นเราติดธุระต้องทำงานและเราไปพักผ่อนสมองที่อุบลฯ เขาทักมาย้ำ ๆ รัว ๆ ยาวมาก ๆ และไม่หยุด เราตอบกลับไปว่าเราติดธุระ ถ้าว่างแล้วเราจะติดต่อกลับ แต่เขายังทักมาต่อเนื่อง จนวันรุ่งขึ้นเขาได้นำแมวไป รพ. เพื่อถ่ายเลือด และส่งรูปมาบอกเราว่าพาน้องมาถ่ายเลือดแล้ว แต่น้องยังไม่ได้กลับบ้าน รอความช่วยเหลือจากเราอยู่ แล้วเขาทักเราซ้ำ ๆ จนเราโมโหมาก เพราะเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย งานเราก็ทำไม่ได้ เพราะมัวแต่เครียดที่เขากำลังทักมาขอความข่วยเหลือ ใจหนึ่งอยากช่วยตอนนั้นเลย”

“แต่เรามาพักผ่อนนะเห้ย เราตอบกลับเขาไปด้วยความโมโหว่าให้หยุดส่งข้อความ เพราะเราเครียด เราทำงานไม่ได้ อย่ามากดดันเราแบบนี้ จนผ่านไปสักพักเราใจเย็น และได้ทักหาเขาและระดมทุนให้จนน้องได้ถ่ายเลือดและรับยากลับบ้านต่อมาไม่กี่วัน ทักมาอีกแล้ว บอกให้เราช่วยน้องด้วย น้องอาการแย่ ขอความช่วยเหลือเราเป็นครั้งสุดท้าย เขาเอาแมวไปหาหมออีกแล้ว เพื่อมัดมือชกให้เราระดมทุนให้เขา”

“ซึ่งเราคิดว่ามันไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เพราะแมวมี 18 ตัว นี่แค่มีปัญหาอยู่ 2-3 ตัว เขายังดูแลไม่ได้และไม่คิดจะหาทางช่วยเหลือแมวจากทางอื่น เราเลยเลือกที่จะปฏิเสธไป ที่ปฏิเสธไปเพราะเราไม่ใช่มูลนิธิช่วยเหลือหรือระดมทุน มันอาจจะฟังดูใจร้าย แต่ความจริงนั้น เราคอยช่วยเหลือน้องแมวหลาย ๆ เคสตลอด เคสที่ไม่เหนือบ่ากว่าแรงเราช่วยได้ทันที แต่บางเคสมันต้องใช้เงินเยอะมาก ๆ เราก็ไม่ได้อยากจะมาขอระดมทุนบ่อย ๆ เราเลยแนะนำให้เขาไปขอระดมทุนในกลุ่มหรือเพจอื่น ๆ ดู”

“เพราะเราช่วยแมวเขาไป หมดค่าใช้จ่ายไปเกือบแสน อ่านไม่ผิดค่ะ เกือบแสน แล้วเราเลยเลือกที่จะไม่ตอบเพราะเราเห็นข้อความที่เขาทักมาซ้ำ ๆ แล้วเราเครียดที่เราไม่สามารถช่วยเหลือเขาได้ แต่กลายเป็นว่าเราไปเห็นประโยคทิ้งท้ายที่ทำให้เราเสียใจมาก หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้ค่ะ ใจดีจนไม่มีความเกรงใจกันเลยเหรอคะ คุณเป็นเจ้าของ คุณต้องช่วยเหลือตัวเองบ้าง ไม่ใช่รอแต่ความช่วยเหลือจากเรา สุดท้ายนี้เราเสียใจมากที่เราช่วยน้องไม่ได้ เราขอโทษทุกคนและทุกเคสที่ทักมาขอความช่วยเหลือเรา แต่เราช่วยไม่ได้ เสียใจจริง ๆ ค่ะ นั่งร้องไห้อยู่”

นอกจากนี้ สาวพลอยยังอัดคลิปลง TikTok เล่าความรู้สึกที่อึดอัดใจ และร้องไห้พร้อมกับขอโทษถ้าไม่สามารถช่วยเหลือแมวทุกตัวที่ป่วยได้ ต่อมาโพสต์ของ “พลอย” ก็ได้รรับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก ต่างเข้าไปส่งกำลังใจและบอกว่าอย่าไปคิดมาก สิ่งที่เธอทำคือถูกต้อง เราสามารถเลือกเคสที่จะช่วยเหลือได้ และการปฏิเสธช่วยเหลือผู้อื่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด ทั้งนี้ ความเห็นบางส่วนยังชื่นชมน้ำใจและขอบคุณที่เธอเสียสละเวลา และเงินจำนวนมากในการช่วยเหลือสัตว์แบบไม่เคยพูดออกสื่ออีกด้วย

สำหรับ “พลอย” หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม แม่อิไข่ขาว, แม่อิหวานขยะเปียก เป็นดาว TikTok ที่มีผู้ติดตามกว่ากว่า 4.7 ล้าน โด่งดังมาจากคอนเทนต์ช่วยเหลือแมวจรจัดใต้คอนโดฯ ตัวสีขาว ปัจจุบันเธอได้รับมาเลี้ยงไว้ตั้งชื่อว่า อิไข่ขาว และยังเลี้ยงแมวอีกตัวชื่อว่า อิหวานขยะเปียก โดยคอนเทนต์ส่วนใหญ่ของเธอ จะพากษ์เสียงด้วยถ้อยคำตลกชวนฮา ที่เห็นพฤติกรรมแปลก ๆ ของแมวสุดที่รักของเธอทั้ง 2 ตัว…

@ployy_chuek

เราเสียใจจริงๆ เราขอโทษ????????????แต่เราช่วยทุกคนพร้อมกันไม่ได้ ตอนเมาก็สนุก แต่พอหายเมากลายเป็นว่าลึกๆในใจเรามีเรื่องให้คิดอีกเยอะเลย???? #แมร๊เอง #พลอยฉึกๆ #พลอยรักเต็นท์ #ไข่ขาวลูกแมร๊ #ภารกิจพิชิตใจไข่ขาว #ครอบครัวไข่หวาน #หวานแมวขยะเปียก แมวไข่หรรมกับดำดอทคอม

♬ เสียงต้นฉบับ – ployy_chuek – ployy_chuek

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ployy_chuek, @ไข่ขาวลูกแมร๊