จากการที่ ฟีฟ่า หรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) เผยโฉมรูปแบบใหม่ของศึกฟุตบอลสโมสรชิงแชมป์โลก “คลับ เวิลด์ คลับ- Club World Cup” ที่จะเปิดฉากชิงชัยขึ้นในปี 2025 โดยมีทีมยักษ์ใหญ่อย่าง “ราชันชุดขาว” รีบ มาดริด และ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ร่วมล่าแชมป์ ระหว่าง 15 มิ.ย.ถึง 13 ก.ค. 2025 ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าภาพหนแรก โดยรอบแรก จะเป็นรอบแบ่งกลุ่ม ของ 32 ทีม ที่จะจับสลากแบ่งสาย เตะกันสายละ 4 ทีม ใน 8 กลุ่ม คัดเอา 2 ทีมที่คะแนนดีที่สุดของแต่ละกลุ่ม ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย

และศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก จะเปลี่ยนไปจัดขึ้นทุก 4 ปี เหมือนฟุตบอลโลกแทนที่จะมีการจัดการแข่งขันเป็นประจำทุกปีเหมือนที่ผ่านมา

ดูแล้ว เป็นรูปแบบของการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ทีมชาติของศึกฟุตบอลโลกนั่นแอง ซึ่งฟีฟ่าต้องการยกระดับฟุตบอลสโมสรโลก ให้ขลัง และมีความสำคัญเทียบเท่าฟุตบอลโลก โดย จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า กล่าวว่า “สโมสรต่างๆ มีบทบาทสำคัญในฟุตบอลโลก และฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2025 จะเป็นก้าวสำคัญในการมอบเวทีที่เหมาะสมให้กับสโมสรจากทุกชาติ เพื่อฉายแสงในระดับสูงสุดของเกม นี่จะเป็นการแข่งขันแบบเปิดบนพื้นฐานของคุณธรรมด้านกีฬา ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในส่วนหนึ่งของความพยายามของเรา ในการทำให้ฟุตบอลเป็นสากลอย่างแท้จริง”

ในรูปแบบนี้ สโมสรต่าง ๆ จากทั่วโลก ที่ผ่านเข้ารอบ 32 ทีมสุดท้าย จะมาจาก ยูฟ่า (ยุโรป) 12 ทีมและ คอนเมโบล- CONMEBOL (อเมริกาใต้) 6ทีม ในขณะที่โซน CAF (แอฟริกา), AFC (เอเชีย) และ CONCACAF (อเมริกาเหนือ) ทั้งหมดจะมีโซนละ 4 ทีมและ จาก OFC (โอเชียเนีย) อีก 1 ทีม บวกกับทีมจากเจ้าภาพอีก 1 ทีม

ทั้งนี้ จะให้ห้สิทธิ์ทีมแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกย้อนหลังไปถึงปี 2021 ได้แก่ เชลซี, รีล มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี เช่นเดียวกับโควตาจากแชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2024 อีกห้าสโมสรที่ ได้ผ่านเข้ารอบทัวร์นาเมนต์ปี 2025 ด้วย ตามอันดับคะแนนสะสมของยูฟ่า คือ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, บาเยิร์น มิวนิค, อินเตอร์ มิลาน, ปอร์โต และเบนฟิกา

ทำให้น่าคิดว่า ศึกชิงแชมป์สโมสรโลก รูปแบบใหม่นี้ จะไปได้สวย เหมือนฟุตบอลโลกหรือไม่ เพราะคงจะต้องมีส่วนกระทบถึงสโมสรฟุตบอลอาชีพ ที่จะทำให้นักเตะกรำศึกหนักมากขึ้น และแต่ละสโมสร จะให้ความสำคัญกับรายการนี้เพียงใด จัดดาวเด่นของทีมมาเต็มทัพหรือไม่ หรือจะเป็นแค่ทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่องไป

อย่างที่ล่าสุด มีรายงานจากฝั่งแดนผู้ดีว่า ศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2025-26 อาจต้องออกสตาร์ตช้ากว่าปกติราว 1 เดือน เนื่องจากติดโปรแกรมของศึกชิงแชมป์สโมสรโลก รูปแบบใหม่ ที่จะเริ่มฟาดแข้งกันเป็นครั้งแรกในช่วงซัมเมอร์ปี 2025 ระหว่างวันที่ 15 มิ.ย. ถึง 13 ก.ค. 2025 หรือก่อนถึงเวลาปกติที่ลีกสูงสุดแดนผู้ดีจะเปิดฤดูกาลในช่วงกลางเดือนสิงหาคมราว 1 เดือน

โดยสหภาพนักเตะหรือ “ฟิฟโปร” ยืนยันกับ ฟีฟ่า ว่า นักฟุตบอลจำเป็นต้องมีช่วงเวลาพักระหว่างปิดฤดูกาลไม่น้อยกว่า 28 วัน ดังนั้นการออกสตาร์ตฤดูกาลตามเวลาปกติในซีซั่นดังกล่าวจึงเป็นเรื่องยากลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีสโมสรจากลีกอังกฤษทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ และอาจยิ่งยากหากทีมที่ทะลุเข้าชิงต้องลงเล่นในคอมมิวนิตี ชิลด์ ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเปิดฤดูกาลด้วย

ทำให้ พรีเมียร์ลีก ไม่มีทางเลือก นอกจากต้องเลื่อนช่วงเวลาเปิดฤดูกาลออกไปจากปกติราว 1 เดือน เพื่อไม่ให้นักเตะต้องกรำศึกหนักต่อเนื่องเกินไป หรือที่แย่ไปกว่านั้น ถ้าไม่เลื่อน แล้วทีมจากพรีเมียร์ลีกส่งทีมสำรองไปแข่ง คงจะน่าผิดหวัง สำหรับแฟน ๆ
เป็นอีกรายการหนึ่ง ที่น่าจับตาว่า จะไปได้สวย ตามที่ฟีฟ่าคาดหวังไว้หรือไม่
“คม ท่าดี”

ภาพ AFP