• เทศกาลกินปลาทูที่แม่กลอง ครั้งที่ 25

เทศกาลกินปลาทูที่แม่กลอง ครั้งที่ 25 ตอน “ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน แม่กลองเรนเจอร์” พบกับสุดยอดเมนูปลาทู อาหารทะเล สินค้า OTOP คาราวานวินค้า ความสนุก สดใสจากผองเพื่อน การแสดงเวทีกลางชุมชนและเยาวชน แม่กลองมิวสิคโชว์ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง ธิดาปลาทู 2023 Cover Dance วันที่ 8 – 17 ธันวาคม 2566 ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม

  • เทศกาลหนังเมืองแคน ครั้งที่ 7 (Kaen film festival 7)

เทศกาลหนังเมืองแคน ครั้งที่ 7 (Kaen film festival 7) พบกับกิจกรรมมากมาย การประกวดหนังสั้นหัวใจแก่น, การเสวนาด้านภาพยนตร์, การประกวดดนตรีประกอบภาพยนตร์, เบิ้งฮูบเงาเล่าเรื่องหนัง, กิจกรรมพรมแดงแฟชั่นโชว์ไทย-ลาว วันที่ 8 – 12 ธันวาคม 2566

  • การประกวดหนังสั้นหัวใจแก่น 8 – 12 ธันวาคม 2566 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. และเซ็นทรัล ขอนแก่น
  • การเสวนาด้านภาพยนตร์ 12 ธันวาคม 2566 ณ อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • กิจกรรมอบรมปฏิบัติการและการประกวดดนตรีประกอบภาพยนตร์ 8 – 12 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • กิจกรรมเบิ่งฮูปเงา เล่าเรื่องหนัง (หนังสั้น) 9 – 11 ธันวาคม 2566 ณ โฟกัสอารีน่า ขอนแก่น
  • ฉายภาพยนตร์เบิ่งฮูปเงา เล่าเรื่องหนัง (ภาพยนตร์) 9 – 12 ธันวาคม 2566 ณ ตลาดต้นตาล ขอนแก่น
  • กิจกรรมพรมแดงแฟชั่นโชว์อีสาน-ลาว 12 ธันวาคม 2566 ณ เซ็นทรัล ขอนแก่น
  • พบกับนางแบบ นายแบบ ผู้กำกับชั้นนำของเมืองไทยและลาว 12 ธันวาคม 2566 ณ เซ็นทรัล ขอนแก่น
  • HOME : WAY OF LIFE. WAY OF LIFE : HOME

ละลานตา ไฟน์อาร์ต มีความยินดีนำเสนอนิทรรศการคู่โดย สิทธิ์วุธ ปราบริปู เเละ คมสัน เพ็ชรสิทธิ์ นำเสนอผลงานทัศนียภาพการดำรงชีวิตของมนุษย์ ในมุมมองต่อโลกธรรมชาติ และวัฒนธรรมการดำรงชีวิตในเมือง ภายใต้ชื่อ “Home” is a way of life : “Way of life” is home วันที่ 10 พฤศจิกายน – 14 ธันวาคม 2566 ณ ละลานตา ไฟน์อาร์ต

HOME : WAY OF LIFE (บ้าน คือวิถีชีวิต) โดย สิทธิ์วุธ ปราบริปู แสดงถึงภาพความสัมพันธ์ของโลกธรรมชาติ และสัตว์โลก ด้วยฉากทิวทัศน์ ผ่านเทคนิคการประดับกระจก ไล่ระดับเฉดสี ของช่างศิลป์ไทยและผสมผสานเทคนิคทางจิตรกรรม ก่อรวมเป็นบรรยากาศของผืนป่า ภูเขา บึงบัว คลื่นทะเล รวมถึงเรื่องราวของสรรพสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามพื้นที่และถิ่นกำเนิดที่เรียกว่า ”บ้าน”

WAY OF LIFE : HOME (วิถีชีวิต คือบ้าน) โดย คมสัน เพ็ชรสิทธิ์ นำเสนอบรรยากาศแวดล้อมของย่านชุมชนการค้าเจริญกรุง ที่แสดงให้เห็นวิถีชีวิตของผู้คน เเละอัตลักษณ์ย่านชุมชนการค้าไทย-จีน ประสบการณ์อันหลากหลายที่ทับซ้อนในพื้นที่เดียวกัน เปรียบเสมือนภาพความทรงจำของบ้านหลังใหญ่ของใครหลายๆคน

นิทรรศการคู่ครั้งนี้ เป็นการนำเสนอคุณค่าของบริบทแวดล้อมการอยู่อาศัยในโลกปัจจุบัน และอีกทั้งยังกระตุ้นให้เห็นถึงคุณค่าของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ต่อธรรมชาติ และวิถีชีวิต ผ่านการสะท้อนถิ่นที่อยู่อาศัยในโลกธรรมชาติ และวัฒนธรรมการดำรงชีวิตในเมือง

สิทธิ์วุธ ปราบริปู จบการศึกษาด้านจิตรกรรมไทยจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ใช้วัสดุกระจกเกรียบ ซึ่งเป็นเทคนิคของช่างสิบหมู่ ยุคไทยโบราณ ผสมผสานเทคนิคทางจิตรกรรม สไตล์อิมเพรสชันนิสม์ บอกเล่าเรื่องราวของธรรมชาติ เเละสรรพชีวิตในโลกนี้ รวมถึงมนุษย์ที่ต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติในแทบทุกๆ มิติของชีวิต ทั้งด้านการหายใจ อาหาร การตั้งรกรากถิ่นฐานที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค เเละ สุนทรียภาพ ทุกอย่างในระบบนิเวศล้วนเชื่อมโยงเเละเป็นส่วนหนึ่งของกันเเละกัน

คมสัน เพ็ชรสิทธิ์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร นำเสนอประสบการณ์ที่ไม่สามารถจับต้องได้ เช่น บรรยากาศ แสง สีของย่านการค้าช่วงเวลากลางคืนออกมาในรูปเเบบงานประติมากรรมสามมิติ ซึ่งสะท้อนถึงอัตลักษณ์การอาศัยอยู่ในย่านการค้าของกรุงเทพฯ ที่ค่อยๆเลือนหาย และปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามกาลเวลา อีกทั้งยังมีข้อมูลเชิงลึกทางประวิติศาสตร์ที่ถูกถ่ายทอดผ่านรูปทรงกึ่งนามธรรมในรูปแบบแผนที่ ภาพถ่าย และส่วนประกอบของที่อยู่อาศัยแบบตึกแถว บรรยากาศเเละการรับรู้ของมนุษย์ถูกขมวดรวม ย่นย่อ ด้วยกระบวนการซ้อนทับสิ่งต่างๆเข้าได้วยกัน เปรียบเหมือนการผนึกความทรงจำของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชุมชนแห่งนี้ 

นิทรรศการ HOME : WAY OF LIFE.  WAY OF LIFE : HOME จะจัดแสดงที่ละลานตา ไฟน์อาร์ต ตั้งเเต่วันที่ 10 พฤศจิกายน ถึง 14 ธันวาคม 2566

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเวิร์กชอปสุดพิเศษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ ที่เปิดให้ผู้เข้าชมเข้าร่วมได้ดังนี้: เวิร์คช็อปภาพกระจกสี โดย สิทธิ์วุธ ปราบริปู

เวิร์คช็อปงานศิลปะเทคนิคประดับกระจกสี ที่พัฒนาจากเทคนิคของช่างศิลป์ไทย โดยศิลปิน “สิทธิ์วุธ ปราบริปู” สร้างอัตลักษณ์ให้มีความร่วมสมัย ผสมผสานศิลปะโบราณด้วยมุมมองปัจจุบัน มีทั้งหมด 3 รอบด้วยกัน

  • วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.00 – 16.00 น. (จำกัด 8 คนต่อคลาส)
  • วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.00 – 16.00 น. (จำกัด 8 คนต่อคลาส)
  • ราคา: 3,800 บาท ต่อท่าน รวมอุปกรณ์ และได้รับผลงานกลับบ้าน
  • นิทรรศการ 2023 Acquisitions Office of Contemporary Art and Culture

นิทรรศการ 2023 Acquisitions Office of Contemporary Art and Culture นิทรรศการนำผลงานศิลปะร่วมสมัยอันทรงคุณค่า ที่สะท้อนถึงแนวโน้มและทิศทางการสะสมผลงานให้มีความครอบคลุมในทุกช่วงประวัติศาสตร์ศิลปะร่วมสมัยของไทย ซึ่งในแต่ละชิ้นนั้น เปรียบเสมือนการบันทึกเรื่องราวผ่านงานศิลปะร่วมสมัยและยังสะท้อนมุมมองของศิลปินต่อสังคมในยุคปัจจุบัน จำนวนกว่า 30 ชิ้น จาก 16 ผลงานที่ถูกสร้างสรรค์ โดยศิลปินร่วมสมัยของไทย ซึ่งล้วนเป็นศิลปินร่วมสมัยที่ทรงคุณค่าในด้านศิลปะร่วมสมัยของไทย ตั้งแต่ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินศิลปาธร ศิลปินที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ตลอดจนศิลปินรุ่นใหม่ที่มีผลงานโดดเด่นและเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ

สามารถเข้าชมนิทรรศการ 2023 Acquisitions Office of Contemporary Art and Culture ได้ทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2566 .เวลา 10:00 – 16:30 น. ณ ห้องนิทรรศการ 4 ชั้น 1 อาคารหอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

  • P.A.P. #12 : Performative Art Project #12

สิงหาคม – ธันวาคมนี้ bacc ชวนคุณมาร่วมสนุกไปกับเทศกาลศิลปะการแสดง ครั้งที่ 12 (Performative Art Project #12) พบกับการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจจากกลุ่มศิลปินที่มาร่วมกันสร้างสรรค์การแสดงในหลากหลายรูปแบบ เพื่อส่งเสริมให้เกิดพื้นที่การแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด ประสบการณ์ และสร้างบทสนทนาระหว่างศิลปินและผู้ชมงานศิลปะการแสดง

ในปีนี้ นอกจากเทศกาลระดับชาติและการแสดงจากกลุ่มศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งร่วมจัดขึ้นในกรอบของโครงการนี้เหมือนเช่นทุกปีแล้ว โดยในปีที่ 12 นี้หอศิลปกรุงเทพฯ ยังได้เปิดพื้นที่สำหรับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปิน อันเป็นส่วนสำคัญในการสร้างชิ้นงานให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ อาทิ โครงการศิลปินในพำนัก : กระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน Juggle & Hide โดย วิชย อาทมาท / ฟอวอทเธียเตอร์ ร่วมกับ ดั๊กยูนิต และเทศกาล Kyoto Experiment และ B-Fest 2023 : BE TO BE Workshop and Showcase Week โดย B-Floor Theatre ซึ่งเป็นการเน้นไปที่ “กระบวนการ” ในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินและจะเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ร่วมสำรวจกระบวนการดังกล่าวระหว่างการทำงานของศิลปินด้วย

นอกเหนือจากโครงการดังกล่าวแล้ว โครงการศิลปะการแสดง ครั้งที่ 12 ยังประกอบด้วยการแสดงสดจากเทศกาลศิลปะสื่อแสดง นานาชาติ เอเชียโทเปีย 3/2566 “เป็น หรือ ไม่เป็น” และการแสดงจากเทศกาลละครกรุงเทพ 2023 โดย เครือข่ายละครกรุงเทพ ที่มีความหลากหลายทั้งเนื้อหาและรูปแบบมากที่สุดในประเทศไทย ที่จะมาเติมเต็มให้โครงการฯ มีมิติมากยิ่งขึ้น 

พบกับ P.A.P. #12 : Performative Art Project #12 ได้ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม – 17 ธันวาคม 2566 ณ ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปกรุงเทพฯ

  • VIBE-BRATION
VIBE-BRATION Zipevent

อาร์ตอีเวนท์ที่หลากหลายทั้งรูปแบบและมุมมองเพื่อสร้างแรงสั่นสะเทือนทางศิลปะ นำเสนอผลงานของ 27 ศิลปิน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซนคือ

VIBE VILLAGE (ไวบ์วิลเลจ) การแสดงงานศิลปะจัดวาง (Installation Art) ในห้องที่ถูกออกแบบและกําหนดธีมตามอัตลักษณ์และรูปแบบเฉพาะตัวโดยศิลปินเอง เพื่อประสบการณ์ร่วมที่มากกว่าในการชมงานศิลปะ

VIBERUNS (ไวบ์รุ่นส์) พื้นที่ของศิลปินหน้าใหม่ หลากหลายทั้งแนวคิดและรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพเขียนพู่กัน งานภาพพิมพ์ งานสื่อเคลื่อนไหว หนังสือ ฯลฯ

VIBESANG (ไวบ์แสง) การแสดงผลงานศิลปะจัดวาง โดยนําเสนอในรูปแบบสื่อศิลปะบนกล่องไฟ (Light-box Art)

PPP Studio ขอเชิญผู้ที่สนใจมาพบกับผลงานที่มีสีสันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินอาทิ MR.KREME, YEEDIN, LOLAY, JORRA, FREAK, BOUBOY, WACHIRA, WARIN, BUDDHAANDZ ฯลฯ ได้ในงานนี้

cr.https://bangkokartcity.org/exhibition-th/vibe-bration