อาร์เซนอล กำลังติดลมบนมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมทั้งผลงานในพรีเมียร์ลีก และ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ที่เพิ่งเอาชนะ พีเอสวี ขาดลอย 4-0

แน่นอนว่าผลงานที่น่าประทับใจนั้นต้องมาจากหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าการมี นักเตะที่ดี ความสามารถของโค้ช ความสามัคคี อีกหลายอย่าง และบางที “Win” ก็มีส่วนต่อเรื่องนี้เช่นกัน

“วิน” หมายถึงชัยชนะ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นชื่อของสุนัขลาบราดอร์เพศเมียสีช็อกโกแลตที่อาร์เซนอลนำมาดูแลในสโมสร

“วิน” ไม่ได้เป็นแค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นเหมือนสมาชิกคนหนึ่งของทีม ดังที่เห็นว่าในการถ่ายรูปนักเตะและสตาฟฟ์ของทีมนั้น วิน เองก็ปรากฎตัวในรูปถ่ายเป็นสมาชิกคนหนึ่งของทีมด้วย

สัตว์เลี้ยงไม่ใช่เรื่องใหม่ของอาร์เซนอล ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยเลี้ยงแมวชื่อ Bob มาตั้งแต่ปี 2003

บ็อบ เข้าไปอยู่ในกองกระเป๋าเดินทางของนักเตะอาร์เซนอลในรถบัส สโมสรตามหาเจ้าของจนเจอ บ้านของบ็อบไม่ไกลจากสโมสร และมันยังคงแวะเวียนมาที่สโมสรอยู่เรื่อยๆ จนอาร์เซนอลรับดูแลเป็นเรื่องเป็นราวเมื่อเจ้าของเดิมเสียชีวิต

แล้ว วิน ก็เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวอาร์เซนอลที่สนามฝึกซ้อมลอนดอน โคลนีย์ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

เธอมีผู้แลหลักเป็นพนักงานเต็มเวลา มิเกล อาร์เตตา นำวินเข้ามาเพื่อช่วยพัฒนาบรรยากาศของสโมสร

“เรามักจะพูดคุยเกี่ยวกับครอบครัวและการเชื่อมโยง” มิเกลอธิบาย “ครอบครัวใหญ่เหมือนเราอยู่ที่สโมสร และผมรู้สึกเราเป็นครอบครัวเดียวกัน เราต้องการสุนัขเพื่อเป็นตัวแทนของครอบครัว ผมคิดว่ายังมีหลายอย่างที่สโมสรสามารถทำได้เพื่อเชื่อมโยงกับผู้คน เอาใจใส่ผู้คนมากขึ้น”

“ผมเลือกสุนัขตัวนี้อย่างระมัดระวัง เธอชื่อวิน เราทุกคนรักชัยชนะ และวินต้องการความรักมากมาย ความรักที่มีต่อวิน นั่นเป็นความรู้สึกโดยพื้นฐาน ปฏิกิริยาจากผู้เล่นและทีมงานยอดเยี่ยมมาก เธอคือหนึ่งในพวกเรา”

“เธอจะร่วมเดินทางไปกับเรา เธอสามารถเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของคุณ เธอมอบความรักทั้งหมดให้และคุณก็รู้สึกถึงพลังงานนั้น สิ่งเหล่านั้นสำคัญมากสำหรับเรา”

ฟุตบอลเป็นกีฬา แต่ก็เป็นเกมที่ตึงเครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบางครั้งผลการแข่งขันไม่เป็นไปอย่างที่หวัง

วิน กลายเป็นสมาชิกของครอบครัวอาร์เซนอล อาร์เตตา เรียนรู้ว่าการได้ลูบไล้สุนัขสามารถช่วยให้สงบลง เพิ่มอารมณ์ดี ลดระดับความเครียด และทำให้ทีมเป็นหนึ่งเดียวกัน

แม้บางคนสงสัยว่าแล้ว วิน กับ บ็อบ มีปัญหากันตามประสาหมาแมวบ้างหรือไม่ ข่าวดีคือ วิน ไม่ได้มีปัญหากับเจ้าถิ่นเดิมแต่อย่างใด

ตามธรรมชาติแล้วลาบราดอร์เป็นสุนัขที่ฉลาดมาก มีความกระตือรือร้นและร่าเริง นับเป็นสายพันธ์ที่เหมาะกับการเป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว

Welcome to Arsenal family.

เฮียเอง