ศึกมวยไทยสมัครเล่นเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 ที่หน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน ปิดฉากลงอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 15 ก.ย. โดยมี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เปิดเผยว่า มาตรฐานในการจัดการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง กระแสตอบรับจากแฟนมวยค่อนข้างหนาตา บรรยากาศคึกคัก สถานที่แข่งขันมีความพร้อมทางกรมพลศึกษาในฐานะเจ้าของสถานที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากการแข่งขันแล้วยังมีเรื่องของการแสดงตีตะมวยไทย ไม้มวย ทำให้การแข่งขันมีเรื่องของเอ็นเตอร์เทนเมนท์เข้ามาร่วมด้วย ทำให้เป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ส่วนเรื่องมาตรฐานและความสามารถของนักกีฬาจาก 16 ทีม ยอดฝีมือเรื่องของมวยไทย ที่ผ่านการคัดเลือกกันมาแล้ว นักกีฬาทุกคนคุณภาพใกล้เคียงกัน นักกีฬามีทักษะในการชกและมีความเข้าใจมากขึ้น การกอดรัดฟัดเหวี่ยงแบบเดิมๆ น้อยลงไป สอดคล้องกับมาตรฐานที่ IFMA ต้องการให้เป็นสากลมากขึ้น นักมวยที่ชนะเลิศทุกรุ่นจะได้เป็นตัวแทนทีมมวยไทยเยาวชนทีมชาติไทยไปแข่งขันมวยไทยเยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ 2023 “IFMA Youth World Championships & U23 World Cup” ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-8 ต.ค.นี้ ที่ตุรกี ต่อเนื่องทันที ซึ่งหลังจากนี้จะต้องเร่งดำเนินการเรื่องเอกสาร ตรวจเลือด เช็กร่างกายตามขั้นตอนก่อนเดินทาง ซึ่งเราหวังว่านักมวยของไทยจะทำผลงานไม่น้อยหน้าชาติใดเพราะนักมวยไทยของเรามาตรฐานสูงใช้ได้เลย แต่เราจะไม่ประมาทชาติอื่นๆ อีกหลายประเทศ

สำหรับการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 จัดโดย สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ได้รับการสนับสุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ซึ่งจะเป็นรายการคัดเลือกนักกีฬามวยไทยเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันระดับนานาชาติในศึกมวยไทยเยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ 2023 IFMA Youth World Championships & U23 World Cup ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-8 ต.ค.66 ที่ตุรกี.