ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่ บริเวณวัดบันไดช้าง ต.หัวเวียง อ.เสนา เนื่องจากกรมชลประทานมีการระบายน้ำท้ายเขื่อนแม่เจ้าพระยาสูงขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำของจังหวัดโดยมี นายสันต์ สร้อยแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวัชรินทร์ รื่นถวิล นอภ.เสนา ให้การต้อนรับพร้อมรายงานสถานการณ์ปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำมีปริมาณน้ำสูงขึ้น

จากนั้นได้เดินทางไปตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและพูดคุยสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านที่ประตูระบายน้ำกุฎี ต.กุฎี และพื้นที่ริมแม่น้ำน้อย ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ โดยมี นายรัฐพล ธุระพันธ์ นอภ.ผักไห่ รายงานสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำน้อย เขตพื้นที่หมู่ 8 ต.ท่าดินแดง และหมู่ 12 ต.กุฎี ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงเกิดน้ำท่วม หลังจากกรมชลประทานแจ้งเตือนการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา โดยสถานการณ์ล่าสุดเริ่มมีน้ำเข้าท่วมขังใต้ถุนบ้านเรือนของประชาชน หมู่ 8 ต.ท่าดินแดง 19 หลังคาเรือน และหมู่ 12 ต.กุฎี 7 หลังคาเรือน ทั้งนี้ อ.ผักไห่ ได้แจ้งเตือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับชาวบ้านพบว่าระดับน้ำเพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็ว แต่ยังอยู่ในระดับปกติไม่ต่างจากระดับน้ำในปีก่อนๆ เท่าใดนักและจากการที่กรมชลประทานมีการระบายน้ำท้ายเขื่อนแม่เจ้าพระยาสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบในพื้นที่รับน้ำของจังหวัด ทั้งยังสอบถามจากผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ทราบว่าระดับน้ำยังไม่น่ากังวลใจ คาดว่าในวันนี้ ปริมาณน้ำจะสูงขึ้นกว่านี้ จึงได้กำชับและสั่งการนายอำเภอให้ประสานการปฏิบัติงานกับ ผอ.โครงการชลประทาน ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดให้แจ้งเตือนประชาชนให้ทันท่วงที ทางเสียงตามสายของผู้ใหญ่บ้าน อบต. และอำเภอ อย่างไรก็ตาม จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เตรียมพื้นที่หรือจุดปลอดภัยคอยช่วยเหลือสำหรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินไว้แล้ว