พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 18 กันยายน 2564

@ เมื่อยอดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มลดจำนวนลง “บ่อนการพนัน” หลายประเภทในรูปแบบต่างๆ ก็กลับมาคึกคัก แอบทยอยเปิดกิจการกันอีกแล้วในหลายๆ พื้นที่ แม้ทางภาครัฐจะพยายามเข้มงวดกวดขัน บ่อนการพนันทุกประเภทมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ดูเหมือนไม่ได้เป็นที่หวั่นเกรงต่อบรรดาผีพนัน แต่อย่างใดทั้งสิ้น ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานของประเทศชาติ รู้ทั้งรู้ว่าสาเหตุหนึ่งของการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ของประเทศไทย ที่เคยตกเป็นข่าวเกรียวกราว ส่วนหนึ่งก็มาจาก “คลัสเตอร์บ่อนการพนัน” นี่แหละ

@ เช่น ที่ จ.นครราชสีมา…บ่อนการพนันก็เริ่มผุดขึ้น เหมือนผีลุกจากหลุม พากันแอบลักลอบเล่นกันโจ่งคลึ้มแล้ว เช่น “บ่อนไพ่ตุ่ย” ที่บ้านหนองกระสัง อ.โนนไทย “บ่อนถั่ว” ที่ อ.พิมาย และบ่อนวิ่งของจริง เพราะ “เล่นกันบนรถทัวร์” วิ่งไป-มา ระหว่างเขต อ.โชคชัย-อ.ปักธงชัย นักพนันเดินสายเล่น ตามที่อโคจรดังกล่าว ทั้งคนในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง กลุ่มนักการพนันที่นิยม “กำถั่ว” จากกรุงเทพ ก็มีมาด้วยเช่นกัน

@ จึงน่ากลัวอย่างยิ่ง ถ้าเกิดนักพนันคนใดคนหนึ่งมีเชื้อโควิดขึ้นมา และแพร่เชื้อโควิด-19 รับรองแพร่กระจายไปทั่วแน่นอน จะเป็นมหันตภัย “คลัสเตอร์ใหญ่” ที่ควบคุมยาก เพราะนักพนันเล่นเสร็จ ก็บ้านใคร บ้านมัน จังหวัดใคร จังหวัดมัน…รับรองว่างานนี้ สมมุติว่ามี “คลัสเตอร์จากบ่อนการพนัน” เหล่านี้เกิดมาขึ้นมาจริงๆ นอกจากควบคุมติดตามโรคด้วยความยากลำบากแล้ว ยังทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศอย่างรุนแรงในหลากหลายมิติ ในภาพรวมอีกด้วย…วานหน่วยงานภาครัฐ ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ร่วมกันดำเนินการปราบปราม กดดัน ป้องกัน ด้วยก็แล้วกัน?

@ ส่งนักรบชุดขาว “สู้ภัยโควิด-19″…ที่ จ.อุบลราชธานี “นายแพทย์มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯ ร่วมส่งกำลังใจให้ “นักรบชุดขาว” จำนวน 5 คน มี “นายแพทย์ชนินทร วาจาสิทธิศิลป์” “นายแพทย์ชำนาญการ, นางสาววีระนุช มยุเรศ” พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ ฎนางสาวยุพดี เรืองสา” พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ “นางสาวอนุธิดา พรรณาภพ”ทพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการและ “นางสาวนิรัชยากร เจริญสุข” พยาบาลวิชาชีพ เป็นตัวแทนโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ในนามเขตบริการสุขภาพที่ 10 เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วย โควิด-19 ณโรงพยาบาลบุษราคัม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พวกท่านถือว่าเป็น “ด่านหน้า ผู้เสียสละ มุ่งมั่นในวิชาชีพ” อย่างแท้จริง

@ ไปที่ จ.ยโสธร…”นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด รณรงค์เปิดกิจกรรม “Kick off สมุนไพรอินทรีย์ 1 แสนต้น เพื่อคนยโสธร ต้านภัยโควิด-19” เพื่อให้เกษตรกรและบุคคลทั่วไปมีความรู้และทักษะในการปลูกพืชสมุนไพรอินทรีย์ที่มีคุณภาพ รักษาโรคขั้นต้นในครัวเรือน การส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรอินทรีย์ในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้าน และให้ชุมชนมีองค์ความรู้ในการใช้สมุนไพรอินทรีย์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยมีหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดยโสธร พัฒนาการจังหวัด นายอำเภอเมืองยโสธร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองคู กำนันตำบลหนองคู ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรม

@ ส่วนที่ จ.บุรึรัมย์…”นายอังกูร ศีลาเทวากู” รองผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดการฝึกอบรมหลักสูตร การนวดไทย “บุรีรัมย์อัปสราเมียนกะลัง” เพื่อสร้างอัตลักษณ์ เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวหลังสถานการณ์การแพร่ระบาด covid -19 ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ชั้น 4 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานบุรีรัมย์ ร่วมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ และชมรมนวดไทย สปา บุรีรัมย์ จัดหลักสูตรการฝึกอบรมขึ้น เป็นการฝึกอบรมยกระดับฝีมือ หลักสูตรการนวดไทย ให้ผู้เข้าฝึกอาชีพ เป็นการสร้างอัตลักษณ์การนวดไทยให้กับจังหวัดบุรีรัมย์

@ จ.สุรินทร์…”นายกิตติ สัตย์ซื่อ” นายอำเภอศีขรภูมิ “นายสุธี บูรณ์เจริญ” นายก อบต.ช่างปี พร้อมด้วย “นายนภดล ดาวกระจ่าง” ปศุสัตว์อำเภอศีขรภูมิ และผู้นำชุมชน ได้ร่วมกันมอบเงินเยียวยา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยง โค-กระบือ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคลัมปี-สกิน ทำให้โคและกระบือล้มตาย โดย อบต.ช่างปี่ มีความพร้อมในการเบิกจ่ายงบประมาณ มาช่วยเหลือเกษตรกรที่วัว-ควาย ล้มตายจากโรคลัมปี-สกิน ในพื้นที่ตำบลช่างปี่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรไปก่อน ในช่วงยุคโควิด-19 ที่กำลังระบาด ทำให้ชาวบ้านทำมาหาเลี้ยงชีพยากลำบาก และต้องมาเจอกับโรคระบาดลัมบีสกินในสัตว์เลี้ยงอีก ซึ่งเงินจากการเยียวยาในครั้งนี้ ก็จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคลัมปี-สกินในสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดีและในสภาวะการะบาดของโควิด 19 ที่หากินลำบากอยู่แล้ว และสามารถนำไปใช้จ่ายจุนเจือครอบครัว ให้เกษตรกรมีกำลังใจมากขึ้น ที่เห็นภาครัฐได้เร่งรัดเร่งรีบช่วยเหลืออย่างจริงใจ

@ นักโทษล้นเรือนจำ ที่ จ.อำนาจเจริญ…”นายศราวุฒิ ชูตั้งต้น” ผอ.ฝ่ายพัฒนาเรือนจำ ผู้แทนผู้บัญชาจังหวัดอำนาจเจริญ แจ้งภาระกิจเมื่ิอรับผู้ต้องโทษจากเรือนจำใกล้เคียงที่ล้นไม่สามารถรองรับได้ โดยทางเรือนจำอำนาจเจริญ จะนำเข้ากักตัวในพื้นที่ควบคุมพิเศษภายนอกเมื่อพ้น 21วัน ผ่านSWAPแล้ว ไม่ติดโควิด-19 แน่นอน จึงจะทยอยนักโทษดังกล่าวเข้าภายใน หรือไม่ก็ส่งต่อเรือนจำใกล้เคียง เพื่อให้ผู้ต้องโทษปลอดภัย ดูแลด้านสุขภาวะให้ดีเยี่ยม เหมือนกับทุกคนในสถานะการณ์เช่นนี้ ผู้ปกครองทุกท่านไม่ต้องห่วงกรมราชทัณฑ์ มีพร้อมในทุกด้านอย่างแน่นอน

@ แก้ปัญหาน้ำรอการระบายที่ จ.ชัยภูมิ…
“นายธีวรา วิตนากร” นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ลงพื้นที่ตรวจสอบและเตรียมการแก้ไขปัญหาน้ำรอการระบาย ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการขุดลอกผักตบชวา ตามลำห้วยต่างๆ ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และอยู่ระหว่างการปฏิบัติงานให้ครบทุกลำห้วย และสาขา ที่สำคัญได้เร่งดูดโคลน ลอกท่อจัดการขยะที่อุดตันตามท่อระบายน้ำ พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอหากมีฝนตกหนักต้องเร่งระบาดน้ำให้น้ำรอระบาดแห้งภายใน 1 ชั่วโมง ขณะเดียวกันได้มอบให้เจ้าหน้าที่และขอความร่วมมือประชาชนชาวชัยภูมิ ได้เก็บกวาดขยะมูลฝอยอย่างเร่งด่วน ความคาดหวังระยะยาวหากหมดฤดูฝนนี้ น้ำในลำคลอง ลำห้วยต่างๆ ต้องน้ำใสสะอาดสวยงาม และน้ำในลำห้วยต่างๆ ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ในด้านการเกษตรได้ในฤดูแล้งอีกด้วย จึงขอความร่วมมือประชาชนโปรดได้ช่วยกัน ไม่ทิ้งขยะลงลำห้วย ลำคลองหรือก่อสร้างสิ่งใดๆ เป็นการขัดขวางทางระบายน้ำ

@ ส่วนที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา…”นายธนเดช ศรีณรงค์” นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเมืองปัก อ.ปักธงชัย จ. นครราชสีมา นำคณะบริหารเทศบาล ตรวจเยี่ยมบ้านราษฎรในเขตใกล้พื้นที่ลำคลอง เพื่อปรับปรุงป้องกันน้ำท่วม ไม่ให้ซ้ำรอยเหมือนปีที่ผ่านมา ชาวบ้านตลาดเก่าปักธงชัย ขอชื่นชมในผลงาน ที่ออกปฏิบัติการช่วยเหลือ ชาวบ้านด้วยดีตลอดมา

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา….”นายเทวัญ ลิปตพัลลภ” หน.พรรคชาติพัฒนาพร้อมด้วย “ส.ส.วัชรพล โตมรศักดิ์” “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา ผู้บริหาร ที่ปรึกษา สมาชิกสภาเทศบาล ลงพื้นศูนย์แพทย์ชุมชนการเคหะ สวนพริกไทย โพธิ์กลาง ทุ่งสว่างศาลาลอย และศาลาทองศาลาเย็น เพื่อให้กำลังใจในการปฎิษัติหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาน และในโอกาสนี้ได้มอบชุดPPE หน้ากากอนามัย และมอบกล้วยหอมทอง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน