ในยุคที่ลูตัน ทาวน์ ยังใช้ เคนิลเวิร์ธ โรด เป็นสนามเหย้า ยอดทีมในยุคเดียวกันอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล และเอฟเวอร์ตัน ต่างหวาดผวาที่จะต้องลงเล่นในสนามแห่งนี้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาล 1982/83 ถึงฤดูกาล 1991/92 นับได้ 10 ฤดูกาล พอดิบพดี สำหรับช่วงที่มันส์ที่สุดของสโมสรนี้ทั้งการจบลำดับ 7 ของตารางคะแนน ถือเป็นลำดับสูงสุดที่พวกเขาเคยทำได้ รวมถึงมีฤดูกาลที่พ้นเส้นตายเพียงลำดับเดียวก็มี

รังเหย้าของลูตัน ทาวน์ เป็นเพียงไม่กี่สนามที่ใช้พื้นสนามเป็นหญ้าเทียม เป็นเหตุให้ครั้งนึงทีม ๆ นี้ถูกตั้งสมญานามว่า “สิงห์สนามหญ้าเทียม” สิ่งที่ทำให้ฉายานี้มีมนต์ขลังมากยิ่งขึ้น คือไม่ว่าจะเป็นทีมเล็กหรือทีมใหญ่ ทีมจะมีฟอร์มการเล่นที่ดีมาจากไหน การมาเยือนที่เคนิลเวิร์ธ โรด แห่งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคว้าชัยกลับไป

แต่ไม่รู้ว่าเป็นที่ดวงหรืออะไร หลังจากที่ลูตัน ทาวน์ ประกาศยกเลิกการใช้พื้นหญ้าเทียมในปี 1991 นั้นก็เป็นปีสุดท้ายที่พวกเขาได้โลดแล่นบนลีกสูงสุดของเกาะอังกฤษ เคราะห์ซ้ำกรรมซัดในฤดูกาลถัดมาสมาคมฟุตบอลของประเทศอังกฤษได้มีการเปลี่ยนชื่อการแข่งขันจาก ‘ลีกสูงสุด’ มาเป็น ‘พรีเมียร์ลีก’

หลังจากเวียนว่ายอยู่ในลีกรองของอังกฤษอยู่หลายปี ในฤดูกาล 2007/08 พวกเขาก็มีความหวังอีกครั้งจากการได้กุนซือชาวเมืองอย่าง เควิน แบล็คเวลล์ มาคุมบังเหียน พร้อมการเสริมทัพอย่างสุดขั่ว อีกทั้งฟอร์มของทีมก็ถือว่าดีสุด ๆ แต่แล้วฝันนั้นก็สลายเมื่อฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอังกฤษ และสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ตรวจพบการติดสินบนเอเยนต์นักเตะ บทลงโทษที่ช่างทำหมวกได้รับคือการตัด 10 คะแนน ทุกสิ่งอย่างที่กำลังทำถูกทำลายลง ทั้งสภาพแสดล้อมภายในทีม รวมถึงด้านการเงิน

ฤดูกาลก่อนว่าสุดแล้ว เจอฤดูกาล 2008/09 สุดกว่า กับการโดนจากฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอังกฤษและสมาคมฟุตบอลอังกฤษตัด 30 คะแนน ตั้งแต่แต่ยังไม่เปิดฤดูกาล พวกเขาถูกตรวจพบความผิดทางการเงินย้อนหลังไปหลายปีที่กระทำโดยเจ้าของทีมคนก่อน รวมถึงข้อหาเดิม คือติดสินบนเอเยนต์นักเตะ ที่ถึงแม้คะแนนรวมอยู่ที่ 56 คะแนน ด้วยคะแนนนี้พวกเขาจะสามารถเล่นในลีกทูได้อย่างสบาย ๆ แต่ด้วยผลการลงโทษทำให้คะแนนจริง ๆ แล้ว ลูตัน ทาวน์ ทำได้แค่ 26 คะแนน ตกชั้นด้วยคะแนนเป็นลำดับสุดท้ายของลีก 2

12 ปี คือเวลาทั้งหมดที่ ลูตัน ทาวน์ ใช้เป็นใบเบิกทางสู่พรีเมียร์ลีก นี้นับเป็นครั้งแรกของพวกเขาบนเวทีแห่งนี้ อย่างไรก็ดี ในค่ำคืนของวันที่ 1 ต่อเช้าวันที่ 2 เวสต์แฮม ยูไนเต็ด มีคิวบุกไปเยือน ลูตัน ทาวน์ ในศึกพรีเมียร์ ลีก โดยเกมนี้จะเป็นเกมแรกที่จะลงเล่นในบ้านของตัวเองนับตั้งแต่เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุด โดยก่อนในบ้านก่อนหน้าถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากต้องมีการปรับปรุงให้เข้ากับกฏของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ฟอร์มการเล่นของ ช่างทำหมวก จะเป็นอย่างไร สามารถรับชมได้ในเวลา 02.00 น.

อภิภูมิ กาญจนวัฒน์