เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแชร์คลิปเหตุการณ์นาทีชีวิต ที่คนขับรถไฟถ่ายไว้ขณะขับรถไฟมา พบชายยืนขวางรางรถไฟอยู่ จนต้องเบรกฉุกเฉินและตะโกนไล่กันวุ่นวาย แต่โชคดีที่เบรกทัน ก่อนถึงตัวชายคนดังกล่าวระยะห่างแค่ 10 เมตร รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นขบวนที่ 169 ทุ่งสง-ชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

พบ ว่าที่ ร.ต.ชูณญา สถิรานนท์ พขร.รถไฟขบวนดังกล่าว และนายเทพณุรักษ์ ชูช่วย ช่างเครื่องพนักงานรถจักรแขวงหาดใหญ่ โดยว่าที่ ร.ต.ชูณญา เล่าว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะขับขบวนรถเร็วที่ 169 ทุ่งสง-ชุมทางหาดใหญ่ ปรากฏว่าก่อนเข้าสถานีชุมทางหาดใหญ่ สังเกตเห็นชายคนหนึ่งยืนขวางอยู่บนรางรถไฟ แม้จะตกใจ แต่ก็พยายามตั้งสติทำการลงห้ามล้อฉุกเฉินหยุดขบวนรถทันที แต่จากระยะห่างที่เห็นชายคนดังกล่าว กระชั้นชิดมากประมาณ 200 เมตร ซึ่งอยู่ในระยะปกติที่รถไฟจะหยุดได้

ว่าที่ ร.ต.ชูณญา เล่าอีกว่า ตอนนั้นคิดว่าไม่น่าจะเบรกทัน แต่ก็ภาวนาว่าขอให้รถไฟหยุดได้ทัน เดชะบุญรถไฟหยุดก่อนที่จะถึงตัวชายคนนี้แค่ 10 เมตร ซึ่งใกล้มาก เพราะถ้าหยุดไม่ทัน ชายคนนี้ถูกรถไฟชนอาจถึงตาย และบอกตรงๆ เลยตอนนั้นหัวใจหล่นตุ้บเลย ทีแรกก็จะลงไปหาชายคนนี้ แต่ก็มีผู้ชายอีกคนมาดึงออกไปจากราง ซึ่งลักษณะเหมือนกับอยู่ในอาการมึนเมาไม่มีสติ จากนั้นก็นำขบวนเข้าสู่สถานีชุมทางหาดใหญ่ได้ตามปกติและปลอดภัย ไม่มีการสูญเสียชีวิตหรือสร้างความเสียหายให้กับขบวนรถและผู้โดยสาร

ว่าที่ ร.ต.ชูณญา ย้ำเตือนว่า ขอให้ประชาชนอย่าประมาทเวลาข้ามทางรถไฟ เพราะที่ผ่านมาเคยเจอเหตุการณ์ที่คนขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งบางคนใช้โทรศัพท์มือถือ และข้ามทางรถไฟในทางลัดผ่านโดยไม่ได้มองรถไฟ เสี่ยงที่จะถูกรถไฟชนหลายครั้ง