@@…ถือเป็นช่วงฝุ่นตลบในหลายหน่วยงาน ฤดูแต่งตั้งโยกย้ายระดับ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ปีนี้จะค่อนข้างพิเศษกว่าปกติเพราะถือว่าเปลี่ยนโฉม ผู้นำเหล่าทัพใหม่ เนื่องจากทั้ง4 เหล่าทัพ ต่างตบเท้าเกษียณพร้อมเพรียงกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ (ตท.21/จปร.32) ผบ.ทสส. , พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ผบ.ทบ., พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผบ.ทร. ,พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ (ตท.22/นนอ.29) ผบ.ทอ. รวมไปถึงวงการสีกากี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ตท.22/นรต.38) ช่วงก่อนจะสิ้นเดือนส.ค.และกำลังเปลี่ยนผ่านรัฐบาลใหมก็ต้องมีการเสนอชื่อของ ผู้นำแต่ละเหล่าทัพ ทำให้ปีนี้จึงได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ !!

@@…ด้านความเคลื่อนไหวกองทัพประจำสัปดาห์ พล.อ.อุกฤษฏ์ บุญตานนท์ เสนาธิการทหารบก/เลขาธิการ กอ.รมน. ลงพื้นที่ภาคใต้กองทัพภาคที่ 4เพื่อติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนงานโครงการสำคัญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมี พล.ตไพศาล หนูสังข์ รอง แม่ทัพภาคที่4/รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปผลการดำเนิน โครงการ ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และ รับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ ตามพันธกิจ 3 ประการในการป้องกันชายแดน และแนวทางการปฏิบัติงาน ณ จุดตรวจเกาะสะระนีย์ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง จากนั้นคณะได้เยี่ยมชม การจัดแสดงนิทัศน์การผลการปฏิบัติงาน ณ ศาลาพูลสวัสดิ์ ค่ายรัตนรังสรรค์ อ.เมืองระนอง

@@…ส่วนที่สนามฝึกกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5 ค่ายมหาจักรีสิรินธร อ.นาทวี จ.สงขลา พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (กชภ.) ฝ่ายไทย เป็นประธานร่วมกับ พล.ท.ดาโต๊ะ เต็งกู มูฮัมหมัด เฟาซี บินเต็งกู อิบราฮิม ผู้บัญชาการกองกำลัง (กองทัพบกสนาม) ภาคตะวันตกมาเลเซีย ในพิธีปิดการฝึกร่วมระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกมาเลเซีย ภายใต้รหัส การฝึก LAND EX THAMAL ครั้งที่ 26 ประจำปี 2023 ที่มีกองพลทหารราบที่ 5 ฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถ ในการดูแลความมั่นคงตลอดแนวชายแดนไทยมาเลเซียพร้อมที่จะร่วมกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายในทุกรูปแบบตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ โดยมี พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.กองพลทหารราบที่ 5,พ.อ.ฐนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 5/ และ พ.ท.นพรัตน์ มหัตเสน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5/หัวหน้าส่วนควบคุมการฝึกผสม ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องฝ่ายมาเลเซียร่วมพิธีปิดการฝึก  ซึ่งในปีต่อไปมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพในการฝึก LAND EX THAMAL ครั้งที่ 27 ประจำปี 2567

@@…นอกจากนี้ คณะของพล.ท.ดาโต๊ะ เต็งกู มูฮัมหมัด เฟาซี บินเต็งกู อิบราฮิม ยังได้เดินทางไปเยี่ยมเยียน  กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายใต้คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค และเป็นส่วนต่อเนื่องของการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 113 โดยฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ และมีแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธาน

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบคค่ายเข้าไปในถิ่นลูกประดู่  มีหลากหลายปัญหาที่เกิดขึ้นในทัพเรือ จนบานปลายกลายเป็นมหากาพย์ที่ยังหาทางออกไม่ได้ ไล่ตั้งแต่ เหมืองหิน สัปทานกองทัพเรือ ในอ.สัตหีบ จ.ชลบุรี , โศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง กำลังพลเสียชีวิตจำนวนมาก ผ่านพ้นมาหลายเดือน ผลการสอบสวนยังไม่ได้ข้อสรุป ว่าผู้ใดต้องรับผิดชอบ ตั้งแต่ระดับสั่งการจากกองทัพ,  ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ,  ผบ.กองเรือยุทธการ, ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1,  ผบ.กองเรือฟริเกตที่1,  ผู้บังคับการเรือ และตำแหน่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จนทำให้ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา จนล่าสุดยังมีกระแสข่าวสะพัดออกมาตอนนี้ว่า อาจจะมีการเสนอยุบกองเรือฟริเกต 1 และ 2 ให้เหลือไว้เพียงกองเรือเดียว เพื่อหนีภารกิจซับซ้อนกัน ถือว่าเป็นเรื่องร้อนขึ้นมาอีกเพราะกองเรือยุทธการถือเป็นกำลังรบหลักของกองทัพเรือ !!

@@…เรียกว่ามรสุมอีกเรื่องที่ยังคงถูกพูดถึง โดยเฉพาะปัญหาความเดือนร้อน ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิด ทั้งในส่วนกรุงเทพฯ  ปริมณฑล และต่างจังหวัดที่มีหน่วยงานของกองทัพเรือประจำการ จำนวน 51 แห่ง เกิดอะไรขึ้นทำไมงบประมาณไม่เพียงพอ ? จนส่งผลกระทบกับการบริหารจัดการ ทั้งของหน่วยรบทางบก  หน่วยเรือ  หน่วยช่วยรบ  หน่วยฝึกและศึกษา ต้องเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ยังไม่เห็นแสงสว่างในปลายอุโมงค์ว่าจะแก้ไขอย่างไร? ท่ามกลางคำถามแล้วเหล่าทัพอื่นเป็นแบบนี้ด้วยหรือไม่ ขณะอีกประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม นำไปพูดในสภากลาโหม การยุบหน่วยที่มีภารกิจซับซ้อน ก็ไม่รู้ตอนนี้ขยับไปถึงไหนแล้ว หลังจากพบว่า บางหน่วยถูกยุบไปแล้วยังรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่อีก จนกลายเป็นเรื่องซ้ำซ้อน เกาไม่ถูกที่คัน !!

@@…ด้านกิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อรับมอบ เครื่องอิสริยาภรณ์ Meritorious Service Medal (Military)  ที่กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ซึ่งมอบให้เป็นเกียรติกับผู้ที่มีผลงานอันโดดเด่นด้านการทหาร ของสาธารณรัฐสิงคโปร์ ได้รับการต้อนรับจาก พลเรือตรี Sean Wat ผู้บัญชาการทหารเรือสิงคโปร์ ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ในโอกาสเดียวกันนี้ ดร.Ng Eng Hen รมว.กลาโหมสิงคโปร์ ได้เป็นผู้แทนรัฐบาลสิงคโปร์ ในการประดับเหรียญอิสริยาภรณ์ เชิดชูเกียรติด้านการทหาร และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง กองทัพเรือไทยและ กองทัพเรือสิงคโปร์ ขณะที่ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการและกำลังพลรับฟังการบรรยายพิเศษหัวข้อ สถาบันพระมหากษัตริย์ กับประเทศไทย จากวิทยากร หลักสูตรจิตอาสา 904  เพื่อมุ่งเน้นให้กำลังพลของกองทัพเรือ มีทัศนคติที่ดีต่อสถาบัน มีความเสียสละ มีอุดมการณ์ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีสามารถร่วมกันปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วน พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต ร่วมกับวัด โรงเรียน  หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน ร่วมกัน จัดกิจกรรมจิตอาสาปลูกต้นไม้ 700 ต้น ณ สวนป่าบางขนุน จ.ภูเก็ต  ด้าน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง  กองทัพเรือ  พร้อมฝ่ายอำนวยการ ผุ้บังคับการกรม  ต่างๆ ตรวจเยี่ยมกำลังพล ให้กำลังใจ และชมการแสดงการฝึกซ้อมทางทหารประกอบดนตรี “ราชวัลลภเริงระบำ”(Hop to the bodiey slam) ซึ่งจะต้องเป็นตัวแทนกองทัพเรือไปทำการแข่งขันในระดับกองทัพไทย

@@…ส่วนที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในการจัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม 2566 ณ วัดโพสพผลเจริญ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นอกจากนี้ยังร่วมจัดกิจกรรมเชิญถุงพระราชทานไปมอบให้แก่ผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยพิการ ,จัดโรงครัวพระราชทานเพื่อบริการประชาชน,ให้บริการของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่,แสดงดนตรี โดยกองดุริยางค์ทหารอากาศ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน,ซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้า ตรวจสภาพและปรนนิบัติบำรุงรถจักรยานยนต์,บริการตัดผมชาย-หญิง และฝึกสอนเสริมสร้างอาชีพขั้นพื้นฐาน จากกรมการจัดหางาน และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จากนั้นร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์.

เชิดชูเกียรติ…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.เดินทางไปที่กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ รับมอบ เครื่องอิสริยาภรณ์ Meritorious Service Medal (Military)  จาก ดร.Ng Eng Hen รมว.กลาโหมสิงคโปร์ ในการประดับเหรียญอิสริยาภรณ์ เชิดชูเกียรติด้านการทหาร ซึ่งมอบให้เป็นเกียรติกับผู้ที่มีผลงานอันโดดเด่น และเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เฉลิมพระเกียรติฯ…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานใน พิธีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 ณ พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จากนั้นร่วมปลูกต้นกุหลาบพันปีเพื่อเป็นที่ระลึก

ฟังบรรยายพิเศษพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการและกำลังพล เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษหัวข้อ สถาบันพระมหากษัตริย์ กับประเทศไทย จากวิทยากร หลักสูตรจิตอาสา 904  เพื่อมุ่งเน้นให้กำลังพลของกองทัพเรือ มีทัศนคติที่ดีต่อสถาบัน มีความเสียสละ มีอุดมการณ์ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีสามารถร่วมกันปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เยี่ยมเยือนไทยพล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4  พร้อมคณะร่วมถ่ายรูปกับ พล.ท.ดาโต๊ะ เต็งกู มูฮัมหมัด เฟาซี บินเต็งกู อิบราฮิม ผู้บัญชาการกองกำลัง (กองทัพบกสนาม) ภาคตะวันตกมาเลเซีย เดินทางมาเยี่ยมเยีอน  ณ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายใต้คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ต่อเนื่องของการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 113 โดยฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ

เตรียมความพร้อม…พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 เดินทางไปติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขงล้นตลิ่ง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม  รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์การเตรียมความพร้อมในการบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยทหาร และหน่วยงานราชการในพื้นที่ พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการช่วยเหลือประชาชน โดยมี พ.ท.ศรณณัฐ นวลมณี ผบ.ร.3 พัน.3 พร้อมคณะนายทหาร ร่วมกับ มทบ.210 ให้การตอนรับ

พัฒนาความมั่นคง…พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 /ประธานคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่เขตทัพเรือภาคที่ 1เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ เขตทัพเรือภาคที่ 1 (ระดับผู้บริหาร) ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2565 ณ โรงแรม เซนเตอร์ พอยต์ ไพร์ม พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี