การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่แตกต่างไปจากเดิม โดยเฉพาะเรื่องของ “การทดเวลาบาดเจ็บ” แต่นั่นไม่ใช่เรื่องเดียวที่จะทำให้ประสบการณ์ดูฟุตบอลฤดูกาลนี้ไม่เหมือนเดิม

แฟนๆ จะได้ดูแมตช์ที่นานขึ้น บรรทัดฐานของการทดเจ็บจะเปลี่ยนไป ปกติเต็มแมตช์ 90 นาทีบวกทดเจ็บเล็กน้อย แต่หนนี้คาดกันว่าเราจะได้เห็นการแข่งขันนานถึง 100 นาทีในแต่ละนัดเป็นเรื่องปกติ พรีเมียร์ลีกเชื่อว่าจะนานเฉลี่ย 101 นาที 49 วินาทีต่อนัด มากกว่าปีก่อนที่นานเฉลี่ย 98 นาที 26 วินาที

จุดเริ่มต้นของการทดเจ็บตามจริงผลักดันโดยคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (IFAB) ที่รับผิดชอบการออกกฎต่างๆ ซึ่งมีการใช้ในฟุตบอลโลก 2022 ปรากฎว่าได้รับคำชื่นชมมาก เกมในกาตาร์เฉลี่ยทดเจ็บ 10 นาที 11 วินาที เพิ่มขึ้นจาก 6 นาทีครึ่งในฟุตบอลโลก 2018 แต่ในทางกลับกัน บอลอยู่ในการเล่นเพิ่มขึ้น 4 นาที 6 วินาที นับว่าเป็นการกำจัดการถ่วงเวลาที่มีประสิทธิภาพ

ปีนี้ อังกฤษ นำมาใช้เริ่มต้นในลีกรองที่เตะก่อนพรีเมียร์ลีก ปรากฎว่าทั้งหมด 36 แมตช์ เวลาเตะเฉลี่ยคือ 104 นาที 8 วินาที เพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยเดิม 98 นาที 20 วินาทีของฤดูกาลที่แล้ว ส่วนในคอมมูนิตีชิลด์ อาร์เซนอล ตีเสมอแมนฯ ซิตี ในนาที 111 ก่อนชนะดวลจุดโทษ

เดิมทีเจ้าหน้าที่จะทดเวลา 30 วินาทีในแต่ละประตูที่เกิดขึ้น 30 วินาทีต่อการเปลี่ยนตัว แต่เกณฑ์นั้นจะถูกยกเลิก ผู้ตัดสินจะเพิ่มเวลาตามจริงทุกครั้งที่เกมหยุด โดยมีสถิติปีก่อนที่เผยว่า อาร์เซนอล ใช้เวลาฉลองประตูรวมเกือบ 2 ชั่วโมงจาก 88 ประตูที่ยิงได้

พรีเมียร์ลีกคาดกันว่าตัวเลขทดเจ็บจะลดลงไปเรื่อยๆ ตามเกมที่ผ่านไปและจะนานกว่าปีก่อนเฉลี่ย 3 นาที แต่เมื่อรวมทั้ง 380 นัด พรีเมียร์ลีกจะเตะนานกว่าเดิมรวม 20 ชั่วโมง แต่ถึงนานกว่าเดิมแค่ 3 นาที แต่มีตัวแทนจาก FIFPRO สหภาพผู้เล่นที่แสดงความกังวล แต่พรีเมียร์ลีกเชื่อว่าการได้แข่งกันตามจริงน่าจะสมเหตุสมผลมากกว่า

นอกจากทดเวลาตามจริง พรีเมียร์ลีกจะเข้มงวดการถ่วงเวลามากขึ้นกับคนที่เตะบอลทิ้ง จงใจถ่วงเวลาจะโดนใบเหลืองง่ายขึ้น ระบบลูกบอลสำรอง 8 ลูกจะเพิ่มเป็น 9 ลูกวางไว้ทั่วสนาม นักเตะที่รุมกดดันผู้ตัดสินจะโดนลงโทษ โค้ชยังถูกห้ามออกนอกเขตเทคนิคไม่ว่าในเกม ช่วงพักครึ่งหรือจบเกมเพื่อไปโวยผู้ตัดสินหรือแสดงความไม่เคารพจะโดนเตือนเช่นกัน โค้ชจอมโวยทั้งหลายต้องปรับตัวให้กันวุ่น

ดังนั้นนอกจากจะเป็นฤดูกาลที่นาทีการเล่นมากขึ้น ใบเหลืองก็น่าจะปลิวว่อนมากขึ้นพอกัน.

เฮียเอง