จากข้อมูลล่าสุดของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี (ttb analytics) ระบุถึงเทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในปี 2566 หนึ่งในนั้นก็คือ “ธุรกิจสุขภาพและการดูแลคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยง” ครอบคลุมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการมากมายหลายประเภท มากไปกว่านั้น เทรนด์การดูแลสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันยังมีรูปแบบการดูแลสัตว์เลี้ยงเสมือนคนในครอบครัว (Pet Humanization) ที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงการเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาอัตราการเลี้ยงสัตว์ของคนไทยจากฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว พบตัวเลขจำนวนสัตว์เลี้ยงที่มาขึ้นทะเบียนไว้ตามข้อมูลล่าสุด จำนวนกว่า 3 ล้านตัว โดยเฉพาะสุนัขที่มีสัดส่วนสูงกว่าแมวเกือบสองเท่าตัว และส่วนใหญ่กว่า 95% เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีเจ้าของ ด้วยความนิยมการเลี้ยงสัตว์ที่เพิ่มมากขึ้น ตามเทรนด์ของคนยุคปัจจุบัน ผ่านรูปแบบการเลี้ยงที่เปลี่ยนไปเป็นเสมือนสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น ส่งผลไปถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการดูแลเพื่อนรักแสนรู้ จึงมีอัตราที่เพิ่มสูงกว่าการดูแลสัตว์เลี้ยงในรูปแบบปกติ อย่างน้อยก็ประมาณ 4-5 เท่าตัว นั่นจึงทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ ศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยง ร้านขายอุปกรณ์ สินค้า อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เครื่องเล่นสำหรับสัตว์ และอื่น ๆ อีกมาก เช่นเดียวกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทย ณ ปัจจุบัน มีมูลค่าการส่งออกเกือบ 1 แสนล้านบาท ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ด้วยสัดส่วนประมาณ 11% ของการส่งออกในตลาดโลก เป็นรองแค่เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา เท่านั้น

ภายใต้เทรนด์ “Pet Humanization” นับว่ามีความละเอียดอ่อน และเกี่ยวพันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นผู้เลี้ยงอย่างแนบชิด เพราะการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว ทำให้ผู้เลี้ยงมีความเอาใจใส่ดูแลสัตว์เลี้ยงเหมือนลูกและพร้อมทุ่มเททั้งเวลา และกำลังทรัพย์อย่างเต็มที่ ยิ่งภายใต้สังคมยุคปัจจุบัน ที่มีครัวเรือนขนาดเล็ก ครัวเรือนเดียว คู่รักที่ไม่อยากมีทายาท หรือการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้เทรนด์ “Pet Parent” ขยายตัวตามอย่างมีนัยสำคัญ

ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน “PET Expo Thailand” งานสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุด เพื่อเพื่อนที่ดีที่สุด จึงได้จัดงาน “Pet Expo Championship 2023” ขึ้นเป็นครั้งที่ 5 หลังผ่านวิกฤติโควิด–19 มา โดยรวบรวมสินค้าและบริการ อีกทั้งคุณจะได้พบการแข่งขันในระดับมืออาชีพ และมือสมัครเล่น อาทิ Dog Agility, High Jump, Sketboarding Dog เป็นต้น รวมทั้ง Fun Games ต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมสนุก พร้อมรับของรางวัลกันอย่างเต็มอิ่มตลอดทั้ง 4 วันงาน ตั้งแต่วันที่ 10-13 สิงหาคม 2566 นี้ เริ่มตั้งแต่ 10.00-20.00 น. บริเวณ ชั้น LG ฮอลล์ 7-8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ส่วนผู้ที่สนใจอยากชมความน่ารักของน้อง ๆ สัตว์แสนน่ารักจากโซน Pet Village ฟาร์มสัตว์แสนรู้ ในงานนี้ได้ยกขบวนน้อง ๆ แสนน่ารักมาให้ชมกันแบบจุใจ อาทิ จิ้งจอกเฟนเนก แรคคูน เมียร์แคท บุชเบบี้ เซอร์วัล ไก่ซิลกี้ โดยเฉพาะเจ้านกแก้วซันคอนัวร์ และเจ้าหมูแคระที่สามารถเข้าไปป้อนอาหารได้อย่างใกล้ชิด ส่วนสายเลี้ยงสัตว์ “เอ็กโซติก” (Exotic Pet) หรือสัตว์พิเศษ พลาดไม่ได้! คุณจะได้ชม ตัวกินมอ อาร์ดวาร์ก ที่จัดว่า เป็นฟอสซิลมีชีวิตที่กำเนิดมาตั้งแต่ยุคไพลโอซีน ประมาณ 5.33-2.58 ล้านปีก่อน เป็นที่แรก, งูจมูกหมู, หนูจิงโจ้ เป็นต้น

ที่สำคัญภายในงานยังมีการประกวดสัตว์เลี้ยงประเภทต่าง ๆ โดยมีไฮไลต์สำคัญ คือการประกวดแมวสายพันธุ์ “Scottish” ครั้งแรกของประเทศไทย ในวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566 บริเวณโซน Exotic Pet ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 11.00-18.00 น. ซึ่งผู้ที่สนใจแม้ว่าจะมีหรือไม่มีใบเพท หรือสังกัดสมาคมใดก็ตามสามารถเข้าร่วมประกวดได้ โดยได้รับเกียรติจาก Dr. Marilee Griswold ผู้ตัดสินชาวอเมริกัน จากสมาคมระดับโลกอย่าง CFA ทั้งยังเป็นผู้เชี่ยวชาญและนักเพาะพันธุ์แมวสายพันธุ์ Scottish มามากกว่า 28 ปี มาเป็นกรรมการตัดสินให้ ซึ่งใครที่อยากสัมผัสกับกรรมการที่มีมาตรฐานระดับโลกไม่ควรพลาดงานประกวดในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งยังมีการประกวด Grooming โดยโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เป็นครั้งแรกของงาน Pet Expo Championship 2023 ในครั้งนี้.