คนเราถ้าขยันทำกิน ไม่มีอดตาย อาชีพหลักไม่พอ ก็ต้องคิดหาอาชีพเสริม รายได้เพิ่มพูนครอบครัวจะมีแต่อิ่มสุข..

ที่แปลงปลูกต้นหอมบ้านโป่งแดง ตำบลโนนแหลมทอง อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ของ นายสาคร ภูแสงสั้น กำนันตำบลโนนแหลมทอง บนพื้นที่ 4 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บต้นหอมเพื่อส่งขายตลาดสดในอำเภอต่าง ๆ ของ จ.กาฬสินธุ์ รวมถึงการปลูกต้นหอมแปลงใหม่ โดยมีแรงงานชาวบ้านกว่า 10 คน ร่วมลงแขกปลูกต้นหอมตลอดทั้งวัน

“สาคร” กล่าวว่า วันนี้ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ ได้ลงพื้นมาเยี่ยมเยียน และเก็บข้อมูลของอาชีพที่สร้างรายได้ เพื่อนำไปพัฒนาอาชีพให้กับคนในพื้นที่

แต่เดิมพื้นที่นี้ใช้ในการทำนาปลูกข้าว หลังจากว่างเว้นทำนาก็ได้ทำการปลูกต้นหอมเป็นอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือน จากอาชีพเสริม ปัจจุบันกลายเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้ประจำอย่างงาม มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 100,000 บาท กับพื้นที่ปลูกต้นหอม 1 ไร่ กับการปลูกต้นหอมที่ใช้เวลาประมาณ 28 วัน ซึ่งเมื่อหักต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้ว มีรายได้ประมาณ 5-7 หมื่นบาท ตามช่วงฤดูกาล

“อาชีพปลูกต้นหอม ทำกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ โดยเฉพาะหลังเก็บเกี่ยวว่างเว้นจากการทำนา เป็นช่วงฤดูหนาว ต้นหอมจะปลูกง่าย แต่ราคาไม่สูงนัก ในปัจจุบันได้แบ่งพื้นที่จากนาข้าว มาปลูกต้นหอมในช่วงหน้าฝนและหน้าแล้ง ซึ่งราคาต้นหอมสูงถึงกิโลกรัมละ 150-200 บาท เป็นช่วงที่สร้างรายได้เป็นอย่างดี จึงได้ปลูกแบบหมุนเวียนในพื้นที่ 4 ไร่ และมีสมาชิกที่รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนอีก 27 คน แบ่งพื้นที่ปลูกต้นหอมเกือบทั้งหมู่บ้าน โดยจะวิ่งขายในตลาดสดอำเภอคำม่วง อำเภอสมเด็จ และตลาดสดบ้านหนองสอ”

สาคร ยังเล่าถึงขั้นตอนวิธีการปลูกต้นหอมไร้สารเคมี และต้นทุน กำไร อีกว่า ปลูกต้นหอม 1 ไร่ จะลงทุนประมาณ 35,000-40,000 บาท โดยเฉพาะพันธุ์ต้นหอมที่มีราคาสูง 1 ไร่ ต้องใช้พันธุ์มากถึง 200 กก. แรงงานปลูกแกลบเพื่อกลบแปลง รวมถึงการไถแปลงและการให้น้ำ ไม่ใส่สารเคมีใด ๆ มีเพียงปุ๋ยคอกช่วงไถแปลงเท่านั้น เมื่อต้นหอมอายุครบ 28 วัน สามารถเก็บส่งขายได้ โดยจะมีค่าแรงงานเก็บต้นหอมและค่าล้างต้นหอมด้วย

บางครั้งแม่ค้าพ่อค้าจะวิ่งมารับถึงบ้าน ซึ่งก็รวมถึงเกษตรกรรายอื่น ๆ ที่นำมาส่งพ่อค้าแม่ค้าด้วย โดยแปลงหอม 1 ไร่ จะได้ต้นหอมประมาณ 2 ตัน หรือ 2,000 กิโลกรัม ถ้าช่วงราคาต่ำ จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 200 บาท ทำให้ปัจจุบันนี้ได้ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ปลูกข้าวแบบพอกินไม่เน้นขาย แต่ปลูกต้นหอมเน้นขายสร้างรายได้ และพื้นที่นี้ ยังเป็นจุดศึกษาดูงานของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ด้วย.

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม จ.กาฬสินธุ์
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..