รายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซีระบุว่า ผู้พิพากษา นีล คาล์ฟเวอร์ แห่งศาลพาณิชย์แห่งสหราชอาณาจักร มีคำตัดสินคดีฟ้องร้องการฉ้อโกงหุ้นโรงไฟฟ้าบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิง (WEH) ออกมาเมื่อวานนี้ (31 ก.ค. 2566) ให้ผู้ฟ้องร้อง คือนายนพพร ศุภพิพัฒน์ เป็นฝ่ายชนะคดี และจะต้องได้รับค่าชดเชยจากฝ่ายจำเลยเป็นเงินจำนวน 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ นายนพพร เป็นผู้ฟ้องร้อง ร่วมกับ บริษัท ซิมโฟนี่ พาร์ตเนอร์ส จํากัด, บริษัท เน็กซ์โกลบอล อินเวสต์เมนท์ส จำกัด และบริษัท ไดนามิค ลิ้งค์ เวนเจอร์ส จำกัด 

นพพร ศุภพิพัฒน์ (ภาพจากโปรไฟล์ใน LinkedIn)

นพพร ศุภพิพิฒน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่ลี้ภัยไปยังประเทศอังกฤษนั้น เป็นทั้งผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริหารของวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิง จำกัด (WFH) เขาได้ฟ้องร้องนายณพ ณรงค์เดช และพวก รวมทั้งหมด 14 คน โดยกล่าวหาว่าฝ่ายจำเลยสมคบกันสร้างข้อมูลลวงเพื่อจูงใจให้เขาขายหุ้นบริษัท

ณพ ณรงค์เดช

สำหรับบุคคลสำคัญในกลุ่มจำเลย 14 คน นอกเหนือจากนายณพ ณรงค์เดช และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) แล้ว ได้แก่ นายเกษม ณงรค์เดช ผู้เป็นพ่อของนายณพ, คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา แม่ภรรยาของนายณพ, นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ กรรมการของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SCB และเจ้าของสำนักงานกฎหมาย Weerawong, Chinnavat & Partners (WCP) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของนายณพ, นายประเดช กิตติอิสรานนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการของ WEH, นายอามาน ลาคานี อดีตผู้บริหาร WEH, นางคาดีจา บิลาล ซิดดีกี ภรรยานายลาคานี และ นายอาทิตย์ นันทวิทยา อดีตซีอีโอของ SCB

อย่างไรก็ตาม มีจำเลย 3 ราย ได้แก่ ธนาคาร SCB, นางคาดีจา บิลาล ซิดดีกี และนายอาทิตย์ นันทวิทยา ได้รับการตัดสินให้พ้นผิด

ผู้พิพากษาคาล์ฟเวอร์ ชี้ว่า กลุ่มจำเลยร่วมกันกระทำการละเมิดโดยมิชอบและต้องรับผิดร่วมกันตามมาตรา 432 ของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของไทย จึงต้องจ่ายค่าเสียหาย รวมทั้งเงินค้างชำระและดอกเบี้ยแก่ฝ่ายจำเลย รวมมูลค่า 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 30,000 ล้านบาท จากจำนวนค่าเสียหายที่นายนพพรเรียกร้องไปแต่เดิมที่จำนวน 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 51,380 ล้านบาท

เครดิตภาพ : Linkedin