Visual Reality เป็นเทคโนโลยีที่เพิ่งเกิดขึ้นมาในช่วง 5 ปี เติบโตอย่างรวดเร็ว เเละกำลังจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในช่วงประมาณ 5-10 ปีข้างหน้า ซึ่งสิ่งที่สามารถรองรับ เทคโนโลยีอย่าง VR Headset โดยในวันนี้ทาง Inside The Games ได้มีโอกาส Review HeadSet ตัวใหม่จาก  ByteDance  อย่าง PICO 4 All in-One VR Headset ดีไซน์ดูดีจากค่ายผู้พัฒนา Tiktok มีดีอย่างไรไปดูกันครับ

PICO 4 SpecSheet

ขนาด (ยาว x กว้าง x สูง)255-310 x 163 x 80 มิลลิเมตร 
น้ำหนัก295 กรัม (เฉพาะส่วนเฮดเซ็ตด้านหน้า)586 กรัม (รวมสายรัดศีรษะ)
MoniterLCD ขนาด 2.56 นิ้ว 2 จอ ความละเอียด 4K : 4,320 x 2,160 (2,160 x 2,160 ต่อดวงตาหนึ่งข้าง) Refresh Rate : 72Hz / 90Hz
CameraFisheye 4 ตัว เเละ RGB 16MP 1 ตัว
Processer Qualcomm Snapdragon XR2 8 core 64 bit ความเร็ว 2.84GHz 7nm
Operating SystemPICO OS 5.0 
Stoage8 GB RAM + 128 GB ROM
Battery 5300 mAh (สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นาน 2.5-3 ชั่วโมง) คอนโทรลเลอร์: แบตเตอรี่ AA 2 ก้อน (ใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณ 80 ชั่วโมง)
Lensเลนส์ Pancake ให้ภาพมุมกว้าง 105°20.6 PPD (พิกเซลต่อองศาการมองเห็น)
AudioSpeaker เเบบ Stereo รอบทิศทาง 360° รองรับระบบเสียงสามมิติไมโครโฟนคู่ ตัดเสียงรบกวนได้สูงสุด 30dB และตัดเสียงสะท้อน 50dB
ConnectionWi-Fi 6, ความถี่คู่ 2.4GHz/5GHzBluetooth 5.1
Sensorระบบจับตำแหน่งแบบ 6DoF (ครอบคลุมการเคลื่อนไหว 6 ทิศทาง)
ราคาเปิดตัว13,990 บาท
Pico 4 All-In-One VR Headset

What is PICO 4

  • Headset VR 1 ชุด
  • Controller 2 ชิ้น
  • ถ่านอัลคาไลน์ 1.5V AA 4 ก้อน
  • ตัวเว้นระยะแว่นตา 1 ชิ้น
  • แป้นจมูก 1 อัน
  • สายคล้อง Controller 2 สาย
  • Adepter เเบบ USB-C 1 ชุด
  • สาย USB-B เป็น C 2.0 1 สาย
  • คู่มือแบบย่อ 1 เล่ม
  • คู่มือผู้ใช้ 1 เล่ม
  • คู่มือความปลอดภัยและการรับประกัน 1 เล่ม

PICO 4 เป็น All-in-one VR Headset เเบบ Stand Alone สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับทีวี หรือ จออื่นๆ สามารถพกพาไปใช้งานได้ทุกที่ ดีไซน์สีขาว สวยงามดูทันสมัย ใส่เเล้วรู้สึกกระชับ แข็งแรง สามารถปรับขนาดได้ และมีน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย มีหน้าจอที่คมชัดระดับ 4K เเละมีฟองน้ำรองรับอีก 1 ชั้น ส่วนองค์ประกอบอื่นที่อยู่บน Headset นั้นก็มีปุ่มปรับเพิ่มเสียงที่อยู่บนขาเเว่นด้านขวา เเละปุ่มเปิดปิดที่อยู่ทางขวาเช่นกัน

รอบๆ PICO 4 จะมีกล้องอยู่หลายตัว ใช้สำหรับการตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ รวมถึงใช้สำหรับแสดงภาพรอบๆ ตัวผู้สวมใส่ ช่วยให้เราเห็นพื้นที่รอบตัวเราขณะสวมใส่ และกล้องยังช่วยหาตำแหน่งของคอนโทรลเลอร์และแสดงให้เราเห็นขณะใส่แว่น VR อยู่ตลอดเวลา

พอร์ตการเชื่อมต่อของ PICO 4 มีเพียงพอร์ต USB-C เท่านั้น ใช้สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ภายในแว่น และใช้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อโอนถ่ายข้อมูลต่างๆ แต่ก็สามารถเชื่อมต่อกับ Smartphone ผ่านแอปพลิเคชันได้เช่นกัน

สำหรับตัว Controller ปุ่มควบคุมต่างๆ ก็มีไม่มากครับ มีอนาล็อคสติ๊กสำหรับควบคุมตำแหน่ง มีปุ่มทริกเกอร์ 2 ปุ่มที่ด้านหลัง ใช้แบตเตอรี่แบบ AA สองก้อนต่อข้าง นอกจากนี้ยังมีสายรัดข้อมือข้างละเส้นเเถมมาให้ด้วย

PICO 4 Reviews

ในเรื่องของการออกเเบบถือว่าออกเเบบมาได้ดีเลยที่เดียวเพราะมีการบาลานซ์ได้ดีพอสมควรทั้ง 2 ส่วนเเม้ว่าส่วนหน้าจะดูใหญ่เล็กน้อย เเต่จริงเเล้วน้ำหนักไม่เยอะด้วยตัวเลนส์เเบบ Pancake ที่มีขนาดเล็กเเละเบา เเถม Battery นั้นออกเเบบมาไว้ข้างหลัง ถ้ารัดดีๆเเละจัดโครงดีๆ จะไม่รู้สึกหนักเลย เเม้น้ำหนักจะเอนไปด้านหน้าเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีตัวเว้นระยะสายตามาสำหรับคนสายตายาวมาให้ด้วยเเต่เเอบประกอบยากนิดนึงครับ นอกจากนี้ เรายังสามารถปรับระดับได้จากตัวปรับระดับได้ให้กระชับขึ้นได้

ส่วนสัมผัสของแว่น VR กับศีรษะของเราที่ถูกหุ้มด้วยฟองน้ำที่นุ่มนวลแต่ระบายอากาศได้ดี ทำให้สวมใส่ได้อย่างสบายและใส่ได้นานโดยไม่รู้สึกรำคาญ  เเต่อาจจะมีต้องใช้เเป้นจมูกหรือยางรองตาบ้าง เพราะอาจจะมีเเสงจากภายนอกลอดเข้ามาบ้าง เเต่ไม่เป็นปัญหาขนาดนั้นครับ ส่วนเรื่องปุ่มนี่ไม่ค่อยมีปัญหามาก

สำหรับเรื่อง Battery ไม่ต้องห่วงครับ ใช้ได้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งก็เหมาะสมเพราะเราควรจะพักสัก 2-3 ชั่วโมง เเต่ก็ค่อนข้างงงเกี่ยวกับเรื่องของ Controller ว่าทำไมไม่ทำเเบบชาร์จไปเลย เหมือนกับ Xbox ที่เคยได้รีวิวเลยครับอาจจะเป็นเหตุผลเดียวกันก็ได้ แต่ถ่าน AA นี้สามารถใช้งานได้นานประมาณ 80 ชั่วโมงเลยครับ ซึ่งสามารถซื้อถ่านชาร์จใช้ได้เเทนได้ 

เรื่องคอนโทรลเลอร์ถือว่าใส่ใจลูกค้ามากที่ให้สายรัดมาด้วยทำให้มั่นใจว่าจอยจะไม่หลุดมือไปถูกข้าวของเเน่นอน เเม้ทำมาค่อนข้างกระชับเข้ากับมือ เเต่ที่เเปลกใจคืออันโค้งๆดูมันไม่เข้ามือเข้าเเขนสักเท่าไรดูเกะกะไปนิดนึง มาที่เรื่องของประสิทธิภาพของคอนโทรลเลอร์นั้นเเม่นยำมาก ถ้าใครเคยเล่นเกมใน Nintendo Switch ไม่มีปัญหาเเน่นอน

ในด้าน Perfromance PICO 4 ใช้พลังงานจากชิป Snapdragon XR2 ประมวลผล 8 คอร์ที่ความเร็วสูงสุด 2.84 GHz เเบบ 7nm และทำงานร่วมกับ RAM 8 GB และ ROM 128 GB เเละ 256 GB ซึ่งถือว่าเร็วตามสเปค บวกกับจอ 4K 90Hz ให้ภาพคมชัดเเละลื่นไหลบ้าง interface ดูง่ายไม่งงมาก เเถมไม่เวียนหัวเพราะว่าภาพลื่นมากจริงๆ

และแม้ว่า PICO 4 จะเป็นอุปกรณ์สวมใส่แว่น VR แบบ Standalone ที่สามารถใช้งานได้ด้วยตัวของมันเองโดยไม่ต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอก แต่ก็สามารถเลือกเชื่อมต่อกับ Smartphone ไปจนถึง SmartTV ได้ เพียงเข้าไปที่หน้าการตั้งค่าการแคสหน้าจอ จากนั้นเลือกการแคสที่ต้องการก็จะสามารถส่งหน้าจอที่ผู้สวมใส่เห็นไปยังหน้าจออื่นได้ด้วย แค่ต้องเชื่อมต่อในวง WiFi เดียวกันก็พอ

สำหรับประสิทธิภาพในการเล่นเกมเราได้ทดลองให้ท่าน 2 เกมด้วยกันนั่นคือ Real Fishing VR เเละ Mutrix ซึ่ง บอกเลยว่าสนุกมากเเละทำให้เราได้ออกกำลังทั้งสองเกม ซึ่งรู้สึกชอบ Real Fishing VR มากกว่า Mutrix อาจจะเพราะเป็นเกมเต็มจ่ายราคาเต็ม ส่วน Mutrix เป็นเกมฟรี ต้องบอกเลยว่าเจ้า PICO 4 สามารถขับเคลื่อนประสิทธิภาพของทั้งสองเกมได้เป็นอย่างดี ไหลลื่น ไม่มีสะดุด

ส่วน ระบบเสียง นี้ให้มิติที่ดีมากครับ เเป็นระบบเสียงรอบทิศทางแบบสามมิติ และยังให้เสียงในโทนนุ่มนวล ฟังเพลินทั้งการเล่นเกม ดูหนังหรือฟังเพลงก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยครับ

สำหรับการเชื่อมต่อบนคอนโซลอย่าง PlayStation 5 เเละ Xbox Series X|S นั้นทำได้เเน่นอน สำหรับ Series X|S นั้นง่ายกว่าเพราะสามารถโหลด เเอปพลิเคชัน Xbox Game Pass เเบบ APK ได้เลย ส่วน PlayStation 5 นั้นยุ่งยากพอสมควรเพราะจะต้องโหลด Emulator รวมถึงต้องต่อวง Wifi ของเครื่อง PlayStation 5 ด้วย

Verdict

PICO 4 ถือว่าเป็น All-in-one VR Headset เเบบ Stand Alone ที่เหมาะกับมือใหม่มากๆหรือผู้อยากจะเล่น VR รุ่นก่อนๆเเต่ไม่ประทับใจ ผมเชื่อว่า คุณจะประทับใจเจ้า PICO 4 เเน่นอน เเต่เกมใน Store นี่เเอบราคาเเพงสักนิดนึงเเม้จะอยู่ในหลักร้อยก็ตาม เเต่สำหรับราคาของเจ้า PICO 4 นี่ถือว่าจับต้องได้มากกว่าของค่ายเเพลตฟอร์มหรือค่ายอื่นๆ

ทั้งนี้ PICO 4 มีให้เลือกถึงสองรุ่น ได้แก่รุ่นความจุ 128GB ราคา 13,990 บาท และความจุ 256GB ที่ราคา 15,990 บาท วางจำหน่ายผ่านหน้าร้านอย่างเป็นทางการของ PICO บนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง และทางหน้าร้าน

โดยผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดเกมและแอปต่างๆ ของ PICO 4 ได้ผ่านแอปพลิเคชันชื่อว่า PICO VR บนสมาร์ตโฟน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีผ่านทั้ง App Store และ Google Play Store

Pico 4: Pre-orders go live for Meta Quest 2 competitor - NotebookCheck.net  News

——————————————————–
PICO 4
VR Headset Review BY INSIDE THE GAMES
คอมลัมน์โดย
Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES