หลังจากฟุตบอลอุ่นเครื่องที่ราชมังคากีฬาสถาน ระหว่าง “สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ ซิตี ทีมเดอะแชมเปี้ยนชิพ พบ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ยอดทีมในศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เมื่อ 23 ก.ค. ต้องยกเลิก เพราะฝนถล่ม สนามไม่พร้อมใช้งาน เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงสภาพสนาม ที่ดูแลโดย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ราชมังคลากีฬาสถาน มีการตั้งงบประมาณในการซ่อมบำรุงทุกปี แต่ด้วยตัวสนามมีอายุมากกว่า 30 ปี ต้องการการปรับปรุงครั้งใหญ่ เพื่อยกระดับระบบทั้งหมดให้ทันสมัย ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก กกท. ได้วางแผนในการปรับปรุงสนามแห่งนี้ครั้งใหญ่ ด้วยการดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุน เพื่อทำให้สนามแห่งนี้กลับมาใหม่ และทันสมัยอีกครั้ง

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า กกท. กำลังอยู่ในขั้นตอน การรออนุมติแผนปรับปรุง กกท. หัวหมากพื้นที่ 250 ไร่ ในโครงการ สมาร์ท เนชั่นแนล สปอร์ต ปาร์ค ที่จะดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ภายใต้งบประมาณ 12,000 ล้านบาท ระยะเวลาการดำเนินงาน 3 เฟส การปรับปรุง ราชมังคลากีฬาสถาน อยู่ในเฟสแรก ซึ่งที่ผ่านมาได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการแล้ว 2 ครั้ง หากผ่านการพิจารณาอีก 1 ครั้ง คาดว่าในประมาณอีก 3 เดือนข้างหน้า ก็จะทำการเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาประมูล เพื่อเสนอแผนงานต่างๆ ส่วนราคาค่าใช้จ่าย ขึ้นอยู่กับแบบแผนที่ภาคเอกชนเสนอ เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จ ภาคเอกชนที่เข้ามาลงทุนจะได้สิทธิในการบริหารจัดการ

ดร.ก้องศักด กล่าวเสริมอีกว่า เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จ ภาคเอกชนที่เข้ามาลงทุนจะได้สิทธิ์ในการบริหารจัดการซึ่งสนามจะใช้ทั้งจัดการแข่งขันกีฬาและอีเวนต์ต่างๆ อย่างไรก็ตามในส่วนของการจัดการแข่งขันกีฬา อัตราค่าเช่าจัดการแข่งขันกีฬา กับอีเวนต์ก็จะต่างกัน กีฬาจะถูกว่าเพราะเราสนับสนุน สมาคมจะต้องเสียค่าเช่าสนามแต่อยู่ในอัตราที่ถูกกว่าจัดอีเวนต์แน่นอน รับประกันว่าไม่กระทบกับการจัดการแข่งขันกีฬาแน่นอน หรือไม่ได้แพงขึ้นอย่างแน่นอน.