ศึกอีสปอร์ตเกม RoV รายการระดับนานาชาติ Arena of Valor Premier League (APL 2023) รอบ Semi Final และ Grand Final ได้ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ไอคอนสยาม โดย ชัชชาติ กล่าวว่า

“ยินดีที่กรุงเทพมหานครได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Arena of Valor Premier League (APL 2023) ในครั้งนี้ และได้ต้อนรับทีมนักแข่งนานาชาติทั้ง 19 ทีม จากเวียดนาม ไต้หวัน อินโดนีเซีย รวมถึงไทยเอง เพื่อมาร่วมชิงชัยกันจนได้ผู้เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของกรุงเทพฯ ในการจัดงานอีเวนต์หลากหลายรูปแบบ และแสดงถึงศักยภาพของอีสปอร์ตและดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ซึ่งสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ โดยทางกรุงเทพมหานครมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่แสดงออกในสิ่งที่ตัวเองชอบ สร้างโอกาสที่ดีให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาตนเองและเติบโตไปพร้อม ๆ กัน”

สำหรับการแข่งขัน APL 2023 ในรอบ Semi Final เป็นการชิงชัยระหว่าง 4 ทีมสุดท้าย เพื่อค้นหาแชมป์ระดับภูมิภาค แข่งกันในรูปแบบ Best of 7 (Bo7)

การแข่งขันนัดแรกของรอบ Semi Finals ทาง Sai Gon Phantom (SGP) ผู้ครองแชมป์ลีก AOG มาถึง 4 ฤดูกาลติดต่อกัน เฉือนเอาชนะ BRO Esports ผู้คว้าแชมป์ลีก GCS ฤดูกาลล่าสุด ไปด้วยสกอร์ 4-3 ได้ผ่านเข้าไปยืนรอชิงชนะเลิศ

ส่วนแมตช์ที่ 2 “เจ้าเบค” Bacon Time หนึ่งเดียวจากไทย เอาชนะ VGM 4-2 ได้ผ่านเข้าไปรีแมตช์กับ BRO Esports ซึ่งใครชนะจะผ่านเข้าสู่รอบชิงเจอกับ SGP ต่อไป

ด้านการชิงชัยในรอบ Grand Final มีโชว์สุดพิเศษจาก “พลอยชมพู” หรือ “Jannine Weigel” กับเพลงประจำการแข่งขัน APL 2023 อย่างเพลง “Echo of Glory”

ก่อนเข้าสู่เกมการแข่งขันแมตช์สำคัญที่ Bacon Time เอาชนะ BRO Esports ขาดลอย 4-0 ได้ผ่านเข้าสู่รอบ Grand Final ไปพบกับ Saigon Phantom เพื่อนำไทยผงาดแชมป์ในบ้าน

อย่างไรก็ดี ในรอบชิงดำ ทีมดังจากเวียดนาม Sai Gon Phantom ที่เตรียมตัวมาดี สามารถเอาชนะ Bacon Time จากไทย ไปได้แบบขาดลอย โดยขึ้นนำห่างไปก่อน 3-0 เกม ทาง Bacon Time ไล่ตามมาเป็น 3-1 ทว่า สุดท้ายต้านความดุดันของ SGP ไม่อยู่ พ่ายไปด้วยสกอร์ 4-1 ได้แค่รองแชมป์ ขณะที่รางวัล F.MVP ตกเป็นของ BANG จาก SGP ฝั่งทีมที่ได้อันดับ 3 คือ BRO Esports

หลังปราชัย Bacon Time ทวีตข้อความว่า “ขอโทษที่พวกเราไม่อาจรักษาแชมป์และเอามาให้ทุกคนเชยชมได้ แต่ในทุกๆ เกมที่เราลงแข่งขัน เชื่อว่าทุกคนคงจะเห็นความทุ่มเทของพวกเรา พวกเราจะแข็งแกร่งกว่านี้ ไว้มาลุยด้วยกันอีกนะ”.