พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานประชุมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาศักยภาพคนจนในพื้นที่ จชต. ผ่านระบบ ZOOM โดยมี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.ในสังกัดกระทรวง กรมต่างๆ ผู้อำนวยการสำนัก/กองใน ศอ.บต.เข้าร่วม ทั้งนี้ เพื่อหารือขับเคลื่อนงานศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ระดับจังหวัดและระดับต่างๆ ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 ศอ.บต.

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนในพื้นที่ จชต. ซึ่งรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนให้เห็นเป็นรูปธรรม ศอ.บต.จึงได้ขับเคลื่อนให้พื้นที่ จชต.เป็นพื้นที่นำร่องด้วยการบูรณาการทุกส่วน โดยผ่านผู้แทนกระทรวงและกรมที่ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ซึ่งขณะนี้ศอ.บต.ทำหน้าที่หนุนเสริมทรัพยากรในการพัฒนาเพื่อขจัดความยากจนทั้ง 5 ประเภท ประกอบด้วย คนจนด้านสุขภาพ ด้านความเป็นอยู่ ด้านการศึกษา ด้านรายได้ และคนจนด้านการเข้าถึงบริการของรัฐ ด้วยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายระดับบุคคลใช้เลขบัตรประชาชน (เลข 13 หลัก) และกรณีครัวเรือน ลงทะเบียนด้วยการใช้เลขที่บ้าน เป็นข้อมูลพื้นฐานซึ่งจะมอบหมายบัณฑิตอาสาฯ ศอ.บต.ในการเก็บข้อมูลดังกล่าว คาดวันที่ 30 กันยายนนี้จะมีข้อมูลที่พร้อมในการชี้เป้าหมายทั้ง 5 ประเภท เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวให้หน่วยงานต่างๆ เพื่อกำหนดแผนงาน/โครงการ ภายใต้แผนแก้ไขปัญหา จชต.ที่จะดำเนินโครงการในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 รวมถึงในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม ศอ.บต.ได้กำหนดลงนามความร่วมมือ MOU ระหว่าง ศอ.บต.กับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ในการขับเคลื่อนแผนงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเบ็ดเสร็จและแม่นยำ โดยได้มอบทุนสนับสนุนแก่สถาบันการศึกษาในพื้นที่ ซึ่งจะดำเนินการลงนามในวันที่ 19 กันยายน 2564 นี้ เพื่อขับเคลื่อนงานให้มีความครอบคลุมทุกมิติและถูกต้องอีกด้วย  นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือการแต่งตั้งคณะทำงานประสานงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาศักยภาพคนจน  จชต. ที่จะมีบทบาทในการกำหนดกรอบแนวทางขับเคลื่อนงาน การประสานงาน การจัดทำระบบฐานข้อมูลคนจน ของ ศอ.บต.(Data Center) บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งติดตามประเมินผลการขับเคลื่อนงานให้เกิดประโยนช์สูงสุดในการแก้ปัญหาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ลดความยากจนทั้ง 5 ประเภท อย่างยั่งยืน.