สำนักข่าวซินหัว-สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ (Everland) ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า “อ้ายเป่า” แพนด้ายักษ์เพศเมีย อายุ 9 ปี ที่จีนให้เกาหลีใต้ยืมตัวเมื่อ 7 ปีก่อน ได้ออกลูกแฝดเพศเมียคู่แรกของเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าลูกแพนด้ายักษ์แฝดพี่หนัก 180 กรัม ส่วนแฝดน้องหนัก 140 กรัม โดยอ้ายเป่ากับลูกแฝดมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และสมาชิกใหม่ทั้งสองจะยังไม่ถูกพาออกสู่สายตาสาธารณชนจนกว่าจะปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งมักใช้เวลา 5-6 เดือน

ทั้งนี้ ลูกแพนด้ายักษ์คู่ใหม่มาจากการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติของอ้ายเป่ากับ “เล่อเป่า” แพนด้ายักษ์เพศผู้ อายุ 10 ปี เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยพ่อแม่แพนด้ายักษ์ทั้งสองเจ้าของชื่อที่มีความหมายว่าสมบัติอันน่ายินดีและเป็นที่รัก ถูกนำพามายังเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคม 2016 ด้วยสัญญาเช่ายืม 15 ปี

เอเวอร์แลนด์ระบุว่าจะมีการเผยแพร่รูปภาพและวิดีโอของลูกแพนด้ายักษ์ทั้งสองอย่างต่อเนื่องผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ขณะที่ปัจจุบันแพนด้า เวิลด์ (Panda World) ส่วนจัดแสดงครอบครัวแพนด้ายักษ์ของเอเวอร์แลนด์ ได้ต้อนรับผู้เข้าชมราว 14 ล้านคนแล้ว

แพนด้า เวิลด์ ครอบคลุมพื้นที่ 3,300 ตารางเมตรเป็นบ้านของแพนด้ายักษ์ สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ที่ได้รับความนิยมจากรูปลักษณ์น่าเอ็นดูและความหายากเนื่องจากแพนด้ายักษ์ตั้งท้องยากเพราะมีฤดูผสมพันธุ์ในฤดูใบไม้ผลิเพียง 1-3 วันต่อปี

อนึ่ง แพนด้ายักษ์ของสัญญาเช่ายืมอยู่ภายใต้จุดประสงค์ทำการวิจัยร่วมกัน โดยจีนเคยให้เกาหลีใต้เช่ายืมแพนด้าคู่หนึ่งเมื่อปี 1994 และก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ได้ต้อนรับลูกแพนด้ายักษ์ตัวแรก “ฝูเป่า” เมื่อเดือนกรกฎาคม 2020.