สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า กระทรวงวัฒนธรรมของแคนาดาออกแถลงการณ์ ยุติการซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ซึ่งสถิติอยู่ที่ปีละ 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 263.21 ล้านบาท) สำหรับแต่ละแพลตฟอร์ม


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลออตตาวา เป็นผลจากการที่เมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ ประกาศเตรียมจำกัดการใช้งานของผู้ใช้ในแคนาดา จากการเข้าถึงและแบ่งปันเนื้อหา ของสำนักข่าวทุกแห่งจากทั่วโลก บนทุกแพลตฟอร์มของเมตา เนื่องจากบริษัทมีนโยบายชำระเงินสำหรับเนื้อหา หรือลิงก์ที่ทางบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง


การประกาศดังกล่าวของเมตาเกิดขึ้น หลัง “กฎหมายข่าวสารออนไลน์” หรือ “กฎหมายซี-18” ผ่านการรับรองจากวุฒิสภาของแคนาดา มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยมีสาระสำคัญคือ บริษัทเทคโนโลยีต้องเจรจาจัดทำข้อตกลงเชิงพาณิชย์ และจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตข่าวในแคนาดา “เพื่อเป็นค่าเนื้อหา”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES