เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 ก.ค. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค รทสช. เปิดเผยว่า หลังร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเย็นวันเดียวกันนี้ ได้นัดหมายผู้บริหารพรรคและ ส.ส. ซึ่งจะทำหน้าที่โหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ก.ค. มาประชุมหารือกันเป็นการภายในคืนนี้ เพื่อกำหนดทิศทางในการเลือกประธานสภา ให้ชัดเจนว่าพรรคจะลงมติเห็นด้วยไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียง

เมื่อถามว่า ที่มีปรากฏชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ถูกเสนอเป็นประธานสภานั้น นายเอกนัฏ กล่าวว่า พรรค รทสช. มีจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่โหวตให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองที่มีวาระแก้ไข มาตรา 112 และหากนายวันมูหะมัดนอร์ มีการแสดงวิสัยทัศน์ชัดเจนว่า จะไม่แก้มาตรา 112 ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ ณ วันนี้ไม่ติดใจอะไร 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมานายวันมูหะมัดนอร์ และ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 นายเอกนัฏ กล่าวว่า ก็ต้องแสดงให้ชัดเจน เพราะสำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นไปได้ยากที่จะสนับสนุน และจะปฏิเสธ รวมถึงทำทุกวิถีทาง ในเสียงที่มีอยู่ 36 เสียงของ ส.ส. ในการปกป้องสถาบันเสาหลักของประเทศ

นายเอกนัฏ ยังปฏิเสธว่า ไม่แน่ใจว่าขั้วรัฐบาลเดิมจะมีการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร แข่งด้วยหรือไม่ แต่คิดว่ายังไม่มี อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ใจว่าการเลือกประธานสภาจะลากยาว หรือเกิดความวุ่นวายหรือไม่.