พญ.อติยา รุ่งแจ้ง ผู้อำนวยการคลินิกบีดีเอ็มเอสเวลเนส รีทรีท สมุย อธิบายว่า โรคทุกโรคเริ่มต้นที่ลำไส้ การดูแลลำไส้เลยมีความสำคัญมากขึ้นในปัจจุบัน ถ้าลำไส้เสียสมดุลหรือมีจุลินทรีย์บางตัวเสียสมดุลไป อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดโรคต่าง ๆ การตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้ จึงเป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้ การตรวจจุลินทรีย์แบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ “จุลินทรีย์ทั่วไป” ที่อาจจะส่งผลดีหรืออาจจะส่งผลไม่ดีกับร่างกายก็ได้ขึ้นอยู่กับความสมดุล “จุลินทรีย์ที่ไม่ดี” ถ้ามีเยอะเกินไปก็ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น ท้องเสีย ถ่ายเหลว เป็นต้น

และ “จุลินทรีย์ที่ดี” หรือ “โพรไบโอติก” ที่สร้างสารมีประโยชน์ต่อร่างกายในระบบลำไส้ หรืออวัยวะอื่น ๆ หากเกิดความเครียด ใช้ร่างกายหักโหม การกินที่ผิดปกติ โพรไบโอติกกลุ่มที่ดี ๆ มักจะโดนทำร้ายไปก่อนและก็จะเสียสมดุลไปก่อนได้ การดูแลโพรไบโอติก คือรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ ผักและผลไม้ที่มีรสไม่หวาน มีกากใยอาหารเยอะ เช่น ฝรั่ง มะม่วงเขียว หรือ อาหารในการหล่อเลี้ยงโพรไบโอติก เช่น กิมจิ นัตโตะ ชาคอมบูชา เป็นต้น

พญ.อติยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการตรวจจุลินทรีย์เพื่อดูความสมดุลระหว่างจุลินทรีย์ชนิดดีและไม่ดีภายในร่างกาย โดยเก็บจากอุจจาระ ส่งไปตรวจในห้องปฏิบัติการแพทย์จะช่วยประเมิน ค้นหาความเสี่ยง หรือวินิจฉัยสาเหตุที่อาจเกิดจากการเสียสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ รวมถึงอาการผิดปกติต่าง ๆ ในร่างกาย รวมถึงเพื่อวางแผนดูแลสุขภาพของตัวเองได้ทั้งระบบลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ ในอนาคตอีกด้วย

สำหรับผู้ที่ควรเข้ารับการตรวจจุลินทรีย์คือ ผู้ที่มีปัญหาเรื่องของการนอนไม่หลับ และปัญหาไมเกรน ผู้ที่มีปัญหาระบบขับถ่าย ย่อยอาหาร แพ้อาหาร และ ลำไส้แปรปรวน เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หรือท้องผูก ผู้ที่มีอาการผิวหนังอักเสบ สิว หรือ ผื่นภูมิแพ้ เป็น ๆ หาย ๆ ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า และโรคอัลไซเมอร์ ผู้ที่เป็นหอบ หืด ผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้ที่มีระบบการเผาผลาญไม่ดี และมีพฤติกรรมชอบกินเนื้อแดง อาหารแปรรูป หรือผู้ที่มีภาวะน้ำหนักตัวเกิน หรือโรคอ้วน

อย่างไรก็ตาม นอกจากการมีสมดุลทางเดินอาหารที่ดีจะทำให้การออกกำลังกายทำได้ดีขึ้นด้วย รวมถึงการผ่อนคลายจากความเครียดแบบ Gut Brain Axis ที่เป็นทางเชื่อมระหว่างสมองกับลำไส้ เพราะฉะนั้นถ้าลำไส้ของเราดีส่วนสัญญาณประสาทของสมองก็จะดีไปด้วยเช่นกัน หรือที่เรียกว่าสุขภาพที่ดีจากภายในสู่ภายนอก

ทั้งนี้ BDMS Wellness Clinic พร้อมให้บริการตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้ โดยแพทย์ผู้ชำนาญการ รวมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนสำหรับการปรับไลฟ์สไตล์ได้ โดยสอบถามข้อมูลเพ่มิ เติมได้ที่ บีดีเอ็ม เอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) ไลน์ @bdmswellnessclinic or https://lin.ee/rdIDv1A เว็บไซต์ www.bdmswellness.com

อภิวรรณ เสาเวียง