รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า สำนักก่อสร้างทางที่ 1 ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3646 สาย อ.อรัญประเทศ-ชายแดนไทย/กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 33 (สายสุพรรณบุรี-อรัญประเทศ) บรรจบทางหลวงหมายเลข 3586 ช่วง กม. 0+000-25+211 จุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว และสิ้นสุดที่ ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ ระยะทาง 25.211 กม. งบประมาณรวม 1,900,030,700 บาท

แบ่งเป็น 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ช่วง กม.0+000-10+500 ระยะทาง 10.500 กม. งบ 1,007,157,900 บาท และตอนที่ 2 ช่วง กม.10+500-25+211 ระยะทาง 14.711 กม. งบ 892,872,800 บาท โดยทั้ง 2 ตอน เริ่มต้นสัญญาเมื่อวันที่ 24 เม.ย.62 สิ้นสุดสัญญา 7 เม.ย.65 ใช้เวลา 1,080 วัน มีบริษัท เอส.พี.ที.ซีวิลกรุ๊ปจำกัด เป็นผู้รับจ้าง 

ปัจจุบันทั้ง 2 ตอนมีความคืบหน้า 80-90% เร็วกว่าแผน 13-20% จากแผนอยู่ที่ 70 กว่า% กำลังก่อสร้างปูผิวคอนกรีตขนาด 4 ช่องไป-กลับ ก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ 1 แห่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ก่อสร้างสะพานข้ามลำน้ำ 5 แห่งเสร็จทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับถนนช่วงต้น-กลางโครงการ ประมาณ 19 กม. คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนสัญญา เม.ย.65 ถ้าเสร็จก่อนจะเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการก่อน เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยต่อไป  

ส่วนตอนที่ 2 ช่วงปลายโครงการอีก 6 กม. ช่วง กม.ที่ 19+000-25+211 พื้นที่ อ.อรัญประเทศ จะเป็นถนนเชื่อมต่อกับสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) ได้เร่งรัดก่อสร้างให้เสร็จก่อนตอนนี้มีความคืบหน้า 97% แล้ว ได้ปูผิวจราจรเสร็จแล้ว กำลังติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เช่น ตีเส้นจราจรแบ่งช่องจราจร ติดตั้งป้ายเตือนต่างๆ และ ไฟส่องสว่าง คาดว่าแล้วเสร็จ ก.ย.นี้

เมื่อเสร็จแล้วยังไม่เปิดให้ใช้ชั่วคราวเชื่อมกับสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เนื่องจากรอนโยบายรัฐบาลเปิดใช้ด่านพรมแดนบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศชั่วคราวก่อน เพื่อเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าและลดปัญหาความแออัดจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ เนื่องจากกรมศุลกากรอยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารด่านพรมแดนคาดว่าจะแล้วเสร็จ ก.ย.65 จากนั้นจะเปิดบริการแบบสมบูรณ์ต่อไป  

ขณะเดียวกันปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศอย่างรุนแรง จำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องประกาศจังหวัดสีแดงเข้ม 29 จังหวัด เช่น ล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ถ้ารัฐบาลมีแผนเปิดใช้ด่านนี้ชั่วคราวที่ชัดเจนแล้ว ทล. พร้อมเปิดให้ใช้ถนนช่วง 6 กม. เพื่อสนับสนุนการเดินทาง ขนส่งเชื่อมด่านพรมแดนบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบทต่อไป

เมื่อโครงการแล้วเสร็จช่วยรองรับปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากการค้าบริเวณชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชาที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวร บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ (บริเวณตลาดโรงเกลือ) เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้จุดผ่านแดนมีความหนาแน่น เกิดจราจรติดขัดบริเวณด่านพรมแดนจากรถที่มาขนส่งสินค้า รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาซื้อสินค้าที่ตลาดโรงเกลือ  

ดังนั้นช่วยลดระยะเวลาการเดินทาง ประหยัดค่าใช้จ่าย และลดปัญหารถติดบริเวณด่านพรมแดน บ.คลองลึก สนับสนุนศักยภาพจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่โดยการขยายพื้นที่การค้าการลงทุนบริเวณชายแดนในการรับการส่งออกและการนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศตามนโยบายด้านโลจิสติกส์ประเทศ ส่งเสริมนโยบายและแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC)