เจ้าหน้าที่ของ สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ได้ลงมาบันทึกเหตุการณ์การจุดพลุในสนามของแฟนบอลบางกลุ่ม หลังจบการแข่งขันฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่สนามปทุมธานี สเตเดี้ยม ซึ่ง ไทย แพ้ เกาหลีใต้ 1-4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย. 66 เอาไว้ทั้หมดเรียบร้อยแล้ว

ฟุตบอลรายการนี้ เป็นการจัดภายใต้การดูแลของเอเอฟซี พวกเขาจึงส่งเจ้าหน้าที่มาบันทึกเหตุการณ์ทุกอย่างของทุกเกมการแข่งขันในทุกสนามเอาไว้อย่างครบถ้วน รวมถึงเกม ไทย กับ เกาหลีใต้ ซึ่งเกิดเหตุวุ่นวายหลังจบเกม ขณะที่นักเตะกำลังเดินขอบคุณแฟนบอลรอบสนาม แต่ถูกแฟนบอลกลุ่มหนึ่งตะโกนด่าทอ พร้อมจุดพลุแล้วโยนลงมาในสนาม ทำให้นักเตะต้องรีบวิ่งกลับเข้าอุโมงค์

เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการละเมิดกฎของการแข่งขันขัน และก่อนหน้านี้ ไทย ก็เคยถูกคาดโทษเป็นชาติที่อยู่ในข่ายจะถูก เอเอฟซี สั่งลงโทษหนัก เพราะเคยปล่อยให้เกิดเหตุการณ์จุดพลุในสนามมาแล้วหลายครั้ง ทำให้ครั้งนี้ ไทย เตรียมรอรับโทษปรับเงินก้อนโต หรือกระทั่งโดนแบนห้ามจัดเกมระดับนานาชาติได้เลย เพราะ เอเอฟซี อยู่ในสนาม และมีบันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดครบถ้วน จึงมีหลักฐานเอาผิดได้มากมาย.